ฮือฮา!พบ วาฬสีน้ำเงิน เป็นครั้งแรกในประเทศไทย

ฮือฮา!พบ "วาฬสีน้ำเงิน" เป็นครั้งแรกในประเทศไทย


นักวิชาการ ยัน วาฬที่เข้ามาติดแอ่งน้ำตื้นหน้าเกาะลิบง คือ วาฬสีน้ำเงิน สัตว์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นการพบครั้งแรกในประเทศไทย

วันนี้ (29 ม.ค.) นายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ หัวหน้ากลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน (ภูเก็ต) กล่าวว่า หลังจากเหตุการณ์ที่จังหวัดตรังพบมีวาฬว่ายน้ำจนเพลินในช่วงน้ำขึ้น  แต่เมื่อน้ำลงไม่สามารถว่ายน้ำลงกลับได้ทัน ส่งผลให้ติดแอ่งน้ำตื้นในระดับประมาณ 1 เมตร อยู่บริเวณหน้าเขาบาตูปูเต๊ะ หมู่ที่ 4  ตำบลเกาะลิบง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง และชาวประมงพื้นบ้านรวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสผ่านไปพบเข้า และมีการบันทึกภาพไว้ได้ เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ที่ผ่านมานั้น 

แท้ที่จริงแล้วไม่ใช่เป็นวาฬฟิน แต่เป็นวาฬสีน้ำเงิน  Blue whale  (Balaenoptera musculus) สัตว์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ลำตัวเมื่อเปรียบเทียบกับเรือหางยาวของชาวบ้าน น่าจะยาวประมาณ 15–20 เมตร น้ำหนักประมาณ 100 ตัน วาฬชนิดนี้มักจะพบในทะเลน้ำลึกนอกชายฝั่ง ไปได้ทุกหนทุกแห่งในโลก แต่ไม่เคยพบในประเทศไทยมาก่อน ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก เชื่อว่าคงยังเป็นตัวเล็ก อายุคงยังน้อย เพราะวาฬน้ำเงิน ขนาดใหญ่ที่สุดจะยาวประมาณ 30 เมตร น้ำหนัก 170–190 ตัน อายุยืนไม่น้อยกว่า 80 ปี จะกินกริลล์ตัวเล็ก ๆ เป็นอาหาร ซึ่งมีมากตามขั้วโลกเหนือ โดยจะกินอาหารประมาณ 3-4 ตันต่อวัน


นายก้องเกียรติ กล่าวต่อว่า วาฬชนิดนี้ไม่เคยเข้าใกล้ฝั่ง แม้จะมีการอพยพย้ายถิ่นเป็นประจำทุกปี 

เพื่อหาแหล่งอาหารแหล่งใหม่ที่อุดมสมบูรณ์มากกว่า และผสมพันธุ์ แต่การพบที่จังหวัดตรังในครั้งนี้ ยังไม่มีข้อมูลทางวิชาการว่า อพยพมาที่นี่แล้วจะไปไหน แต่คงเป็นความผิดพลาดทางการนำทาง อย่างไรก็ตามการที่วาฬสีน้ำเงินปรากฏตัวในจังหวัดตรังครั้งนี้  ก็สร้างความตื่นเต้นให้แก่นักวิชาการ ด้านการประมง และทรัพยากรสัตว์น้ำทางทะเลอย่างมาก จะมีการเก็บข้อมูลเพื่อติดตามและศึกษาต่อไป


ฮือฮา!พบ วาฬสีน้ำเงิน เป็นครั้งแรกในประเทศไทย

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์