อาหารยอดนิยมของเพื่อนบ้านอาเซียน


เริ่มจาก อาหารยอมนิยมของ ประเทศบรูไนดารุสซาลาม มีชื่อเรียกว่า อัมบูยัต มีอาหารที่มีลักษณะเหนียวข้นคล้ายข้าวต้มหรือโจ๊ก ไม่มีรสชาติ ใช้แป้งสาคูเป็นส่วนผสมหลัก วิธีทานจะใช้แท่งไม้ไผ่ 2 ขาที่มีชื่อเรียกและรูปแบบเฉพาะของประเทศ นำมาม้วนแป้งรอบๆ แล้วจุ่มในซอสเปรี้ยวรสชาติเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งจะมี 2 รูปแบบ ซึ่งมีส่วนผสมหลักในการทำจากกะปิ ทานคู่กับเครื่องเคียงอีก 2-3 ชนิด เช่น เนื้อห่อใบตองย่าง เนื้อทอด เป็นต้น โดยเคล็ดลับในการทานอัมบูยัตให้ได้รสชาติ ต้องทานตอนร้อนๆ และกลืนโดยไม่ต้องเคี้ยว ใครที่มีโอกาสเดินทางไปท่องเที่ยวยังประเทศบรูไนอย่าลืมลิ้มลองรสชาติ ต่อกันด้วยอาหารยอดฮิตของ ประเทศกัมพูชา มีชื่อเรียกว่า อาม็อก มีลักษณะ คล้ายห่อหมกของไทย นิยมใช้เนื้อปลาปรุงด้วยน้ำพริก เครื่องแกงและกะทิ ทำให้สุกโดยการนำไปนึ่ง อาจใช้เนื้อไก่หรือหอยแทนได้ แต่ที่นิยมใช้เนื้อปลาเพราะหาได้ง่าย ทำให้ทั้งรูปร่างหน้าตาและรสชาติคล้ายห่อหมกเป็นอย่างมาก

อีกหนึ่งชาติในอาเซียนที่นักท่องเที่ยวสนใจเรื่องอาหารก็คือ ประเทศอินโดนิเซีย ซึ่งอาหารยอดฮิตของประเทศนี้ชื่อว่า กาโด กาโด เป็นอาหารที่เหมาะสำหรับผู้ที่รักสุขภาพ เพราะส่วนประกอบจะเน้นไปที่ผักและธัญพืช เช่น มันฝรั่ง กะหล่ำปลี ถั่วงอก ถั่วเขียว ฯลฯ เสริมโปรตีนด้วยเต้าหู้และไข่ต้ม คล้ายคลึงกลับสลัดผักแต่มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ เพราะต้องทานคู่กับซอสถั่วที่คล้ายกับซอสสะเต๊ะ ซึ่งรสชาติใกล้เคียงกับสลัดแขก ที่มีอยู่ประเทศไทย สำหรับอาหารยอดฮิตของ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งก็คือ ซุปไก่ เป็นแกง ที่มีรสชาติหวานอร่อยกลมกล่อม มีส่วนผสมสำคัญ ได้แก่ ตะไคร้ ใบสะระแหน่ กระเทียม หอมแดง เพิ่มสีสันให้รสชาติด้วยรสชาติเปรี้ยว เผ็ด แซ่บถึงใจ จากมะนาวและพริก นำมารับประทานตอนที่ยังร้อนๆ กับข้าวเหนียว นับเป็นเมนูยอดฮิตที่ได้ลองแล้วต้องติดใจ เพราะนอกจากรสชาติที่จัดจ้านแล้ว ยังเป็นอาหารที่ให้คุณค่าทางโภชนาการอย่างครบถ้วนอีกด้วย

อาหารยอดฮิตของ ประเทศสิงคโปร์ ต้องยกให้ ลักซา เป็นก๋วยเตี๋ยวต้มยำ ที่ใส่กะทิ ลักษณะคล้ายข้าวซอยของไทย น้ำแกงเข้มข้นด้วยรสชาติของกะทิ กุ้งแห้ง และพริก โรยหน้าด้วยกุ้งต้ม หอยแครง ซึ่งที่สิงคโปร์ลักชามีหลายประเภททั้งแบบที่ใส่กะทิ และไม่ใส่กะทิ เหมาะกับคนที่ชอบทานอาหารปรเภทเส้น ประเทศเวียดนาม เมนูยอดฮิตที่ทุกคนรู้จักคือ เฝอ ก๋วยเตี๋ยวของชาวเวียดนามที่พัฒนามาจาการทำก๋วยเตี๋ยวของจีน เฝอมีลักษณะคล้ายก๋วยเตี๋ยวของไทย แต่ต่างกันที่เส้น น้ำซุป และเครื่องเคียง ทำให้มีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ดึงดูดนักชิม ปิดท้ายด้วยอาหารยอดนิยมของ ประเทศมาเลเซีย มีชื่อว่า นาซิ เลอมัก เป็นข้าวหุงกับกะทิและใบเตย ทานพร้อมเครื่องเคียง 4 อย่าง ได้แก่ ปลากะตักทอดกรอบ แตงกวาหั่น ไข่ต้มสุก และถั่วอบ สมัยก่อนเป็นอาหารที่มักทานในตอนเช้า แต่ในปัจจุบัน กลายเป็นอาหารยอดนิยมที่ทานได้ทุกมื้อ และแพร่หลายในประเทศเพื่อนบ้านอีกหลายแห่ง


ทีมเดลินิวส์ออนไลน์


อาหารยอดนิยมของเพื่อนบ้านอาเซียน


อาหารยอดนิยมของเพื่อนบ้านอาเซียน


อาหารยอดนิยมของเพื่อนบ้านอาเซียน


อาหารยอดนิยมของเพื่อนบ้านอาเซียน


อาหารยอดนิยมของเพื่อนบ้านอาเซียน


อาหารยอดนิยมของเพื่อนบ้านอาเซียน

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์