ตะลึงเจ้าหนู 7 ขวบชอบจับงู ดูออกมีพิษ-ไม่มี

ตะลึงเจ้าหนู 7 ขวบชอบจับงู ดูออกมีพิษ-ไม่มี


วันที่  4 ก.พ.56 ผู้สื่อข่าวข่าวสดประจำจังหวัดระนองรับทราบข้อมูลว่า มีเด็กอายุ 7 ขวบในจังหวัด มีความชำนาญและมีความรู้ในเรื่องงู
จึงเดินทางไปที่บ้านพักสถานีประมงทะเล จังหวัดระนอง เพื่อตรวจสอบข้อมูลดังกล่าว

 เด็กชายดังกล่าวมีชื่อว่า ด.ช.พงศ์ศิริ สุมณฑา หรือน้องเอื้อ อายุ 7 ขวบ บุตรชายนายมนตรี สุมณฑา นักวิชาการประมง สถานีประมงทะเลจังหวัดระนอง ซี่งชำนาญด้านการศึกษาสัตว์น้ำชายฝั่งทะเลและสัตว์เลื้อยคลาน โดยเฉพาะเรื่องงู  

 พ่อเล่าวว่า น้องเอื้อจะเหมือนกับเด็กทั่วๆไป  ที่ชอบจะวิ่งเล่นกับเพื่อน หรือหัดเล่นดนตรีไทย โดยเฉพาะขิม แต่มีความสามารถพิเศษในเรื่องของการจับงู ผิดกับเด็กทั่วไป 

 "งูทุกตัวที่น้องเอื้อจะจับ ผมจะจับก่อนเพื่อให้ทราบว่าปลอดภัยแล้วจริงถึงจะให้ลองจับดู ถ้าเกิดน้องเอื้อจับดูแล้วเกิดโดนกัด และบาดเจ็บมาก ก็จะเกิดความกลัว และฝังใจไปในอนาคต งูที่ให้จับจะเป็นงูที่ไม่อันตราย หรือพิษชนิดอ่อนมากๆ ถึงโดนกัดก็ไม่อันตราย ก็จะให้ทดลองจับ ส่วนงูเหลือม ซึ่งเป็นงูใหญ่ ยังไม่ให้จับเนื่องจากเป็นงูป่าจะดุ และมีแรงมาก ขนาดผู้ใหญ่คนเดียวยังเอาไม่อยู่ งูที่เลี้ยงส่วนหนึ่งเก็บไว้ศึกษา ซึ่งส่วนใหญ่จะได้มาจากหน่วยกู้ภัย เมื่อเอามาอนุบาลไว้ระยะหนึ่ง ก็จะนำไปปล่อยในป่า ส่วนงูจงอางก็จะรวบรวมไว้ และมอบให้กับทางสถานเสาวภา"

 ด้านน้องเอื้อสาธิตการจับงูปากจิ้งจกที่กำลังเลื้อยบนช่อกล้วยไม้ให้ชม

 พร้อมบอกกับผู้สื่อข่าวว่า เริ่มจับงูเป็นตั้งแต่ยังไม่ขึ้นชั้นอนุบาล ก่อนจะพาไปหลังบ้าน เพื่อชมที่เลี้ยงและอนุบาลงูที่อยู่ในกล่อง ในตะกร้า และตู้ปลาที่มีฝาปิดไว้  และรับงูสายรุ้งจากพ่อมาโชว์เป็นตัวที่ 2  แล้วนำงูปากกว้างน้ำเค็ม ตัวที่ 3 มาให้ชม

 น้องเอื้อกล่าวด้วยว่า สามารถดูงู พอรู้ว่าตัวไหนมีพิษหรือไม่ ถ้าเจองูที่มีพิษจะโทร.บอกพ่อ หรือโทรบอกหน่วยกู้ภัยก็ได้ให้มาจับ แต่พ่อเอามาเลี้ยง หน่วยกู้ภัยเอาไปปล่อย งูทุกตัวทั้งที่มีพิษหรือไม่มีพิษ พ่อสั่งห้ามจับโดยเด็ดขาด  ต้องให้พ่ออนุญาต และเป็นผู้จับงูไม่มีพิษก่อน จะส่งให้จับเท่านั้น

 งูตัวแรกที่เคยจับตอนอายุ 3 ขวบครึ่ง คืองูงอดไทย นอกจากนี้น้องเอื้อสามารถตอบคำถามเรื่องงูได้สารพัด โดยมีหนังสืองูไทย มาเปิดและโชว์งูชนิดต่างๆให้ชม และสามารถบรรยาย ถึงชื่องู ชนิดของงูมีพิษหรือไม่ รวมทั้งแหล่งที่อยู่ที่อาศัย    


ตะลึงเจ้าหนู 7 ขวบชอบจับงู ดูออกมีพิษ-ไม่มี

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์