มังสวิรัต ลดความเสี่่ยงโรคหัวใจถึงร้อยละ 32

" มังสวิรัต "ลดความเสี่่ยงโรคหัวใจถึงร้อยละ 32


นักวิจัยของอังกฤษ ได้ออกรายงานผลการศึกษาเรื่ื่่องการกินผัก โดยสำรวจจากประชาชนกลุ่มตัวอย่าง 44,500 คน ในประเทศอังกฤษ และสก๊อตแลนด์ พบว่า กลุ่มคนที่ชอบกินผัก หรือกลุ่มมังสวิรัต มีแนวโน้มที่ประสบปัญหาโรคหัวใจน้อยกว่าพวกที่กินอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ สูงถึงร้อยละ 32

 

ผลการศึกษาครั้งนี้ถูกตีพิมพ์ในวารสารสุขภาพของสหรัฐฯ

โดยระบุว่า การเกิดปัญหาโรคหัวใจบ่อยครั้ง ผู้ป่วยมักชอบกินอาหารจำพวกเนื้อสัตว์มากเกินไป จนทำให้เกิดไขมันไปอุดตันบริเวณหลอดเลือด และกระทบต่อกล้ามเนื้อหัวใจ หรือบางทีอาจจะก่อให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลวอย่างเฉียบพลัน หากไขมันไปอุดตันเต็มปริมาณ ส่วน กลุ่มคนที่กินมังสวิรัต มีแนวโน้มที่จะมีระดับความดันเลือดที่ต่ำกว่า รวมถึงระดับคอเลสเตอรอล ต่ำ  เนื่องจากในผักมีวิตามิน และไม่สร้างส่วนที่จะไปอุตตันเส้นเลือด


จากปัญหาดังกล่าว ทีมวิจัย ได้ทำการวิเคราะห์ และเปรียบเทียบข้อมูลของกลุ่มผู้ที่กินมังสวิรัต ประมาณ 15,000  คน กับกลุ่มที่ชอบกินอาหารจำพวกเนื้อสัตว์เกือบ 30,000 คน พบว่า  คนที่กินมังสวิรัตในช่วง 11 ปีที่ผ่านมี มีเพียง 169 ราย ที่เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ และอีกกว่า 1,000 คน ต้องเข้าโรงพยาบาลเพื่อรักษาโรคเกี่ยวกับหัวใจ ซึ่งคิดเป็นเพียงร้อยละ 32 เท่านั้นที่ 


ทั้งนี้ ปัจจุบัน ปัญหาโรคหัวใจถือเป็นปํญหาใหญ่ในประเทศตะวันตก โดยในแต่่ละปี มีประชาชนในสหราชอาณาจักรต้องเสียชีวิตจากโรคดังกล่าว สูงถึงปีละ 94,000 ราย ซึ่งมากกว่าโรคประเภทอื่น  ขณะเดียวกันมี รายงานว่า มีประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจในปัจจุบันสูงถึง 2 ล้านกว่าคน


อย่างไรก็ตาม จากผลการศึกษดังกล่าว

ทีมผู้วิจัยไม่ได้ต้องการให้ทุกคนหันมากินมังสวิรัตทั้งหมด แต่ควรกินอาหารให้ครบทุกประเภทอย่างสมดุลกัน ไม่ใช่ว่าเพื่อที่จะต้องการหลีกเลี่ยงไม่ให้เป็นโรคหัวใจ  ก็เอาแต่สั่งอาหารจำพวกผักเพียงอย่างเดียว


 มังสวิรัต ลดความเสี่่ยงโรคหัวใจถึงร้อยละ 32

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์