มัลดีฟส์ ประเทศที่ควรไปเที่ยวก่อนสายเกินไป


นิตยสารทราเวล แอนด์ ลีเชอร์ เผยรายชื่อสุดยอดสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่เสี่ยงต่อการถูกทำลาย หรือมีแนวโน้มที่จะสูญสลายหายไปในอนาคตอันใกล้ พร้อมทั้งแนะนำให้รีบเดินทางไปเยือนก่อนที่จะสายเกินไปโดยหนึ่งในนั้นคือ "สาธารณรัฐมัลดีฟส์"

มัลดีฟส์ เป็นประเทศเกาะในมหาสมุทรอินเดียที่มีระดับความสูงจากน้ำทะเลโดยเฉลี่ยเพียง 1.5 เมตร จึงเป็นประเทศที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ต่ำสุดในโลก แถมยังมี “จุดสูงสุด” ต่ำที่สุดในโลกอีกต่างหาก (พื้นที่ๆ มีความสูงมากที่สุดในประเทศ อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลเพียง 2.4 เมตรเท่านั้น) ประเทศนี้จึงมีความเสี่ยงที่จะจมหายไปในอนาคตอันใกล้

ด้วยเหตุนี้ ประธานาธิบดี มูฮัมมัด นาชีด จึงเรียกร้องให้นานาชาติหันมาสนใจปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยทำตัวเป็นแบบอย่างด้วยการรณรงค์ให้ประชาชนหันมาเผาเปลือกมะพร้าว เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงแทนการใช้พลังงานจากฟอสซิล (เช่น น้ำมัน ถ่านหิน ก๊าซธรรมชาติ) และยังก่อตั้งโรงไฟฟ้าพลังลมและแสงอาทิตย์ โดยหวังให้เป็นประเทศที่มีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2020 (ประธานาธิบดี มูฮัมมัด นาชีด กล่าวว่า ถ้าทั่วโลกไม่ช่วยกันหยุดปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ มัลดีฟส์จะจมหายไปภายในเวลา 7 ปี) และถ้าแผนดังกล่าวไม่ได้ผล หรือระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้นอีกราว 3 ฟุต ก็คงต้องอพยพประชาชนทั้งประเทศ (ราว 380,000 คน) ไปอยู่บนดินแดนของประเทศเพื่อนบ้าน (ประธานาธิบดี มูฮัมมัด นาชีด มีแผนนำเงินรายได้จากการท่องเที่ยวไปซื้อที่ดินในประเทศอินเดีย ศรีลังกา และออสเตรเลีย)

มัลดีฟส์ ประเทศที่ควรไปเที่ยวก่อนสายเกินไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์