สวมกางเกงขายาวได้แล้ว หลังยกเลิกกม.กว่า 200 ปี


รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศยกเลิกกฎหมายอายุกว่า 200 ปี ที่ห้ามสตรีชาวกรุงปารีสสวมกางเกงขายาว

น.ส.นาจาด วัลโลด์-เบลกาเซม รัฐมนตรีกระทรวงสิทธิสตรี เปิดเผยว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ก็เพื่อให้เป็นไปตามค่านิยมสมัยใหม่และกฎหมาย เธอกล่าวว่า กฎหมายดังกล่าวซึ่งบัญญัติขึ้นเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน ค.ศ. 1799 ถูกยกเลิกแล้ว เนื่องจากมีความเข้ากันไม่ได้กับค่านิยมและยุคสมัยปัจจุบัน ทั้งนี้ การเคลื่อนไหวเพื่อยกเลิกกฎหมายดังกล่าวมีขึ้นหลังมีการตั้งกระทู้ถามในรัฐสภาเมื่อปีก่อน โดยพรรคยูเอ็มพี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน

เนื้อหาของกฎหมายเดิมระบุว่า สตรีชาวปารีสรายใดที่ต้องการแต่งกายคล้ายผู้ชายหรือสวมกางเกงขายาว จำเป็นต้องขออนุญาตกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และแม้ในสังคมปัจจุบันจะไม่สนใจเนื้อหาในกฎหมายฉบับดังกล่าวแล้ว แต่ยังคงมีการบัญญัติไว้ในหนังสือกฎหมาย

รัฐมนตรีกระทรวงสิทธิสตรี กล่าวว่า กำหมายฉบับเดิมมีจุดประสงค์แรกคือเพื่อป้องปรามไม่ให้สตรีออกไปทำงานนอกบ้าน และไม่ต้องการใหผู้หญิงประพฤติตนเช่นผู้ชาย

กฎหมายฉบับนี้ มีการแก้ไขเมื่อปี 1892 และ 1909 โดยอนุญาตให้ผู้หญิงสามารถสวมกางเกงขายาวได้ หากพวกเธอต้องขี่จักรยานหรือขี่ม้า โดยในระหว่างการปฏิวัติฝรั่งเศส สตรีชาวปารีส ได้เรียกร้องสิทธิในการสวมกางเกงขายาว และการประท้วงของกลุ่มชนชั้นแรงงาน ที่รู้จักกันในชื่อ "sans-culottes" หรือ"ปราศจากกางเกง" ซึ่งต่างจากพวกขุนนาง ที่จะใส่กางเกงผ้าไหมสามส่วนแนบเนื้อ ที่ภาษาฝรั่งเศสเรียกว่า culotte courte et des bas


สวมกางเกงขายาวได้แล้ว หลังยกเลิกกม.กว่า 200 ปี

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์