เผยภาพสามมิติพระพักตร์พระเจ้าริชาร์ดที่ 3

เผยภาพสามมิติพระพักตร์พระเจ้าริชาร์ดที่ 3


(5 ก.พ.)สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษว่า โมเดลสามมิติทำจากพลาสติก โดยปรับแต่งขึ้นมาให้เห็นเสมือนจริง จากกะโหลกของพระเจ้าริชาร์ดที่ 3 ซึ่งสวรรคตในสงครามบอสเวิร์ธเมื่อปีค.ศ.1485 หลังจากทรงเข้าพิธีราชาภิเษกขึ้นเป็น พระเจ้าริชาร์ดที่ 3 ได้เพียงสองปีเท่านั้น
 
แต่พระองค์ก็ทรงมีอยู่จริงในฐานะผู้ร้ายแห่งประวัติศาสตร์อันเลวร้ายตามที่กวีเอกอย่าง “วิลเลียม เชคสเปียร์” เคยเขียนไว้ในละคร

นักวิชาการหวังว่า การค้นพบซากโครงกระดูกของพระเจ้าริชาร์ดที่ 3 ซึ่งมีกระดูกสันหลังบิดงอ ตรงตามตำนานเล่าขานนั้น จะช่วยนำไปสู่การฟื้นฟูชื่อเสียงให้กับกษัตริย์อังกฤษพระองค์นี้ แต่หลายคนก็เชื่อว่า ภาพพระพักตร์ของพระองค์ ซึ่งอาจเคยเห็นแต่เพียงภาพวาด จะเป็นกุญแจสำคัญที่นำไปสู่การค้นคว้าเพื่อรื้อฟื้นชื่อเสียงของพระองค์

นายฟิล สโตน ประธานสมาคมริชาร์ดที่ 3 กล่าวว่า การเปิดเผยภาพพระพักตร์ของพระเจ้าริชาร์ดที่ 3 เป็นเรื่องที่น่าสนใจ เพราะพระพักตร์นั้นแสดงให้เห็นว่ายังทรงหนุ่ม และยังได้เห็นเต็มตัวกว่าที่เคยเห็นมาในอดีต ไม่ได้ทรงพระกังวลมากนัก แถมยังมีท่าทียิ้มแย้มอีกด้วย เมื่อเขาได้เห็นภาพนี้แล้ว เขาคิดว่าน่าจะพอแล้วสำหรับภาพพระพักตร์ของพระเจ้าริชาร์ดที่ 3

ส่วนการปรับแต่งภาพเชิงซ้อนให้เป็นภาพสามมิตินั้น เป็นผลงานของศาสตราจารย์แคโรไลน์ วิลกินสัน ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการพิสูจน์เอกลักษณ์ใบหน้าและกะโหลก มหาวิทยาลัยดันดี สกอตแลนด์ โดยมีสมาคมริชาร์ดที่ 3 เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย

ทีมนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยเลสเตอร์ แถลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า ผลการตรวจดีเอ็นเอ และตรวจสอบอายุของโครงกระดูกด้วยคาร์บอน 14 สามารถยืนยันได้ว่า เป็นโครงกระดูกของพระเจ้าริชาร์ดที่ 3 จริง


เผยภาพสามมิติพระพักตร์พระเจ้าริชาร์ดที่ 3

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์