ผู้นำโสมแดงใช้มือถือยี่ห้อใด


ร้อน!'ผู้นำโสมแดง'ใช้มือถือยี่ห้อใด

สมาร์ทโฟนของ 'คิม จอง-อึน' กลายเป็นประเด็นร้อน ว่ายี่ห้อใดที่ถูกใจผู้นำเกาหลีเหนือกันแน่

5 ก.พ. 56 ภาพที่นายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ นั่งเป็นประธานการประชุมสำคัญระดับชาติ ร่วมกับคณะที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยมีโทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟน วางอยู่ใกล้ๆ ได้จุดกระแสคาดการณ์กันไปต่างๆ นานา ว่าสินค้าไอทีของแบรนด์ใด เป็นที่ถูกใจของผู้นำหนึ่งในชาติที่กดขี่ที่สุดของโลก

เชื่อว่า วาระสำคัญของการประชุมครั้งนี้ คือ เรื่องที่เกาหลีเหนือขู่ว่าจะทำการทดสอบนิวเคลียร์ในอนาคตอันใกล้นี้ ขณะเดียวกัน ก็เผยให้เห็นว่า มีสมาร์ทโฟนสีดำวางอยู่บนโต๊ะใกล้กับกองเอกสารที่เขากำลังดูอยู่ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นของเขา ในภาพยังเห็นนายคิม คีบบุหรี่ไว้ในมือด้วย

สื่อเกาหลีเหนือ พากันคาดเดากันไปต่างๆ นานา ว่าสมาร์ทโฟนของนายคิม เป็นของบริษัทใด ตั้งแต่ ซัมซุงของเกาหลีใต้ ไอโฟนของแอปเปิล หรือเอชทีซีของไต้หวัน

ซัมซุง ที่ตอนนี้ผงาดขึ้นไปเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลก สร้างชื่อด้วยสมาร์ทโฟน ตระกูลกาแล็กซี่ ยังไม่มีสินค้าหลุดข้ามชายแดนไปถึงเกาหลีเหนือ ซึ่งทางบริษัทได้ยืนยันแล้วว่า สมาร์ทโฟนของนายคิม ไม่ใช่ซัมซุงแน่นอน

ด้านเจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีใต้ ระบุว่า จากการวิเคราะห์ภาพถ่ายโดยสำนักข่าวกรองเกาหลีใต้ พบว่า สมาร์ทโฟนของนายคิม น่าจะเป็นยี่ห้อเอชทีซี

บริษัทเอชทีซี ซึ่งเป็นของไต้หวัน ได้ปฏิเสธที่จะระบุว่า สมาร์ทโฟนของนายคิม เป็นของบริษัท เพียงแต่ออกแถลงการณ์ว่า ทางบริษัทยินดีสนับสนุนผู้ใช้ทุกคน ด้านหนังสือพิมพ์โชซอน อิลโบ ของเกาหลีใต้ ได้ตั้งข้อสังเกตว่า การเมืองเป็นปัจจัยหลักในการเลือกแบรนด์สมาร์ทโฟนของนายคิม คงไม่เหมาะแน่ ถ้าเขาเลือกสินค้าที่ผลิตโดยสหรัฐ และก็ยอมรับความจริงไม่ได้อีกเช่นกันว่า ฝ่ายเกาหลีใต้มีเทคโนโลยีก้าวหน้ากว่า

แม้ว่าเกาหลีเหนือ จะเป็นประเทศที่โดดเดี่ยว และเป็นสังคมถูกเซ็นเซอร์มากที่สุดบนโลกใบนี้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า จะห่างไกลจากโลกไอทีโดยสมบูรณ์ เพราะมีการใช้โทรศัพท์มือถือครั้งแรกเมื่อปี 2551 ผ่านการร่วมทุนระหว่างบริษัทด้านเทเลคอมของอียิปต์ ชื่อ โอราสคอม แต่มีระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์แบบภายในองค์กร ที่เรียกว่า อินทราเน็ต ตั้งแต่ปี 2545

แม้ชาวเกาหลีเหนือ จะมีโทรศัพท์มือถือใช้ แต่พวกเขาก็สามารถสื่อสารกันได้แค่โทรในประเทศ หรือส่งข้อความเท่านั้น โทรออกนอกประเทศไม่ได้ และอินทราเน็ต ก็ไม่อาจเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เพื่อติดต่อกับโลกภายนอกได้เช่นกัน มีเพียงนายคิม สมาชิกในครอบครัวของเขา รวมถึงบุคคลระดับสูงในวงการเมืองเท่านั้น ที่สามารถใช้สมาร์ทโฟน หรือโทรศัพท์มือถืออื่นๆ เข้าถึงอินเทอร์เน็ต



--------------------

(หมายเหตุ : ที่มาภาพ : AFP)



ผู้นำโสมแดงใช้มือถือยี่ห้อใด

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์