สองกูรูแนะหลักไหว้เจ้าให้มั่งมีรับปีมะเส็ง

สองกูรูแนะหลักไหว้เจ้าให้มั่งมีรับปีมะเส็ง


 ใกล้ถึงเทศกาลปีใหม่ของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรมต้อนรับตรุษจีนปีมะเส็ง เชิญสองกูรูผู้เชี่ยวชาญ อ.จิตรา ก่อนันทเกียรติ และ อ.วิศิษฎ์ เตชะเกษม มาเผยเคล็ดลับในการไหว้เจ้าเพื่อเปิดรับโชคลาภตลอดปี 2556 แนะนำการเลือกเครื่องเซ่นไหว้ที่มีคุณลักษณะที่ถูกต้องและมีความหมายมงคล การจัดโต๊ะไหว้เทพเจ้าเพื่อขอบคุณและขอพรเพื่อความมั่งคั่งและอยู่เย็นเป็นสุข

                    
อ.จิตรา แนะว่า ตรุษจีนในปี 2556 นี้ ตรงกับวันที่ 10 กุมภาพันธ์

ก่อนวันสิ้นปีชาวไทยเชื้อสายจีนจะทำความสะอาดบ้านเรือน เพื่อต้อนรับโชคดีปีใหม่ที่จะเข้ามาในบ้าน ในวันสิ้นปี (9 ก.พ.) จะตั้งโต๊ะไหว้เจ้าที่ตั้งแต่เช้าตรู่ ช่วงสายจะเป็นการไหว้บรรพบุรุษ หลังจากนั้นไหว้ดวงวิญญาณที่ไม่มีญาติเพื่อเป็นการทำทาน พอถึงกลางดึกวันสิ้นปีเข้าสู่ตรุษจีนก็จะตั้งโต๊ะไหว้เทพเจ้าตั้งแต่ 5 ทุ่มไปจนถึง 1 นาฬิกาของวันปีใหม่


สองกูรูแนะหลักไหว้เจ้าให้มั่งมีรับปีมะเส็ง

"สำหรับเครื่องเซ่นไหว้ที่เรียกว่า “แซ” จะนิยมกัน 2 แบบ แล้วแต่ความเชื่อและความสะดวก ได้แก่ “ซาแซ” ประกอบไปด้วยเนื้อสัตว์ทั้งหมด 3 ชนิด ซึ่งเป็นตัวแทนของการนับถือศาสนาพุทธ เต๋า และขงจื้อ ได้แก่ สัตว์มีปีก (เป็ด ไก่ นกเป็ดน้ำ) สัตว์มีกีบ (แพะ แกะ วัว หมู) และสัตว์มีครีบ (ปลา งู) อีกแบบคือ “โหงวแซ” จะเป็นเนื้อสัตว์ 5 ชนิด ซึ่งเป็นตัวแทนของธาตุทั้งห้าของคนจีน  ประกอบด้วย เป็ด หมายถึงความร่มเย็นเป็นสุข มีคนคุ้มครอง ความรัก การครองคู่ ไก่ หมายถึง ยศฐาบันดาศักดิ์ หมู หมายถึงความอุดมสมบูรณ์ มั่งคั่งร่ำรวย ตับและเครื่องใน หมายถึงความก้าวหน้าเป็นใหญ่เป็นโต ปลา หมายถึงการมีเหลือกินเหลือใช้ ภายหลังได้มีการนำเนื้อสัตว์มาปรุงด้วยเครื่องพะโล้ ซึ่งมีความหมายถึงความมีชื่อเสียง ความหอมหวานในชีวิต

การเลือกซื้อเครื่องเซ่นไหว้ประเภทเนื้อสัตว์ตามตำราจะต้องเลือกมีเนื้อแน่นเต็มตัว หนังไม่ลอกล่อน เครื่องในครบตามคุณลักษณะมงคล

                    
"ยังมีอาหารการกินที่มีความหมายมงคล เกี๊ยวห่อไส้ต่างๆ และฮ่อยจ๊อ อาหารประเภทเส้น อาทิ เส้นหมี่ อาหารเจแห้ง 5 อย่าง ประกอบด้วย สาหร่าย, ดอกไม้จีน, ฟองเต้าหู้, เห็ดหอม และวุ้นเส้น โดยบนโต๊ะจะต้องมีอาหารประเภทแกง 1 อย่าง เป็นตัวแทนของความราบรื่นคล่องตัว และไม่นิยมไหว้อาหารที่มีรสเผ็ดหรือรสขม

ส่วนของหวานและผลไม้มงคล นิยมไหว้ธัญพืช 5 ชนิด หรือที่เรียกกันว่า ขนมจันอับ ได้แก่
 
ข้าวพอง ฟักเชื่อม ถั่วตัด งาตัด ลูกกวาด และน้ำตาลกรวด
หมายถึงความงอกงามงอกเงย ขนมกุยช่ายรูปลูกท้อ หมายถึง การไหว้ด้วยสุดยอดของมงคล ขนมเทียน หมายถึง ความสว่างไสวในชีวิต ขนมเข่ง หมายถึง ความมั่งมี ขนมปุยฝ้ายถ้วยฟู หมายถึง ความรุ่งเรือง ขนมอี๊ หมายถึง ความกลมเกลียว สำหรับผลไม้นิยมผลไม้ 5 อย่าง (โหงวก้วย) เป็นตัวแทนของธาตุทั้งห้า ประกอบด้วย ธาตุดิน (สีเหลือง) ได้แก่ สาลี่ ธาตุน้ำ (สีดำ) ได้แก่ องุ่น ธาตุไม้ (สีเขียว) ได้แก่ กล้วยดิบสีเขียว  ธาตุไฟ (สีแดง) ได้แก่ แอปเปิ้ล และ ธาตุทอง (สีทอง) ได้แก่ ส้มสีทอง นอกจากนั้นยังมีน้ำชา ที่เป็นของไหว้ที่แสดงความเคารพแบบสูงสุด และเหล้าที่หมายถึงความอบอุ่น" นักสะสมความรู้ด้านขนบธรรมเนียมจีน กล่าว

                    
ด้าน อ.วิศิษฎ์ แนะนำการตั้งโต๊ะว่า ต้องหันหน้าเครื่องเซ่นไปในทิศที่เทพเจ้าเสด็จมา ในปีมะเส็งนี้เทพเจ้าจะเสด็จทางทิศตะวันตก
 
โดยเฉพาะ เป็ด ไก่ และปลา ให้หันหน้าไปทางเดียวกัน การไหว้ของชาวจีนเป็นการแสดงความกตัญญูต่อสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เทพเจ้า ธรรมชาติ บิดามารดา ครอบครัว เพื่อนฝูง เทศกาลตรุษจีนยังเป็นโอกาสอันดีในการทำทาน คนรวยจะทำอาหารปริมาณมากและบริจาคเสื้อผ้าเพื่อเผื่อแผ่คนยากจน ความโชคดีไม่ได้ขึ้นอยู่กับการทำบุญด้วยสิ่งของปริมาณมากๆ แต่เป็นการทำดีอย่างสม่ำเสมอ ในทุกๆ ปีจะมีเทวดาเสวยอายุ นั่นหมายถึงชีวิตเราเหลือน้อยลง จึงต้องหมั่นทำความดี


สองกูรูแนะหลักไหว้เจ้าให้มั่งมีรับปีมะเส็ง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์