สะดือ แหล่งสะสมของเชื้อโรค ?!


สะดือ จุดกลางบริเวณหน้าท้องที่หลายคนมักมองข้ามไป...รู้หรือไม่คะว่า? บริเวณสะดือนั้น คือแหล่งสะสมเชื้อโรคที่สำคัญเลยล่ะค่ะ


สะดือ
เคยเป็นท่อเชื่อมโยงพิเศษระหว่างทารกในครรภ์กับคุณแม่ ท่อพิเศษนี้คือสายสะดือ ประกอบด้วยหลอดเลือดแดงและหลอดเลือดดำ ซึ่งหลอดเลือดทั่้งหมดจะถูกหุ้มด้วยเนื้อเยื่อเกี่ยวพันที่คล้ายเมือก ที่เรียกว่า Wharton's jelly สายสะดือจะทำหน้าที่ให้เลือดของแม่นำออกซิเจนและอาหารมาเลี้ยงทารกให้เจริญเติบโตและมีชีวิตขณะที่ทารกยังอยู่ในครรภ์ หลังจากที่ทารกคลอดออกมาแล้ว ทารกก็ไม่ต้องการเลือดของแม่ที่ส่งผ่านทางท่อพิเศษนี้แล้ว ดังนั้นจึงมีการตัดสายสะดือออก ซึ่งสะดือปัจจุบันก็คือ แผลเป็นที่เกิดจากการตัดสายสะดือนั่นเองค่ะ


สะดือ ยังเป็นจุดอับที่อาจเกิดการติดเชื้อได้ง่าย เพราะสะดือมีลักษณะเป็นซอกที่อับชื้น
เหมาะสำหรับเชื้อราและเชื้อยีสต์จะเจริญเติบโตได้ดี หากมีการติดเชื้อราหรือยีสต์ สะดือจะมีสีแดง และผิวรอบ ๆ สะดือก็จะแดง และมีอาการคันร่วมด้วย เมื่อมีการติดเชื้อราหรือเชื้อยีสต์แล้ว ผิวจะอ่อนแอ จึงอาจเกิดการติดเชื้อแบคทีเรียตามมา ซึ่งมีลักษณะเป็นน้ำเหลืองซึม ๆ หรือเป็นสะเก็ด จึงคาดว่าอาจเป็นเชื้อราที่สะดือนำมาก่อน แล้วตามมาด้วยการติดเชื้อแบคทีเรียซ้ำซ้อน

อย่างไรก็ตาม ผื่นแดงที่สะดืออาจไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อก็ได้ อาจเป็นผื่นแดงจากโรคผิวหนังบางอย่าง เช่น โรคสะเก็ดเงิน ซึ่งในกรณีนี้จะพบผื่นแดงมีขุยตามแขน ขา และลำตัวร่วมด้วย


มีนักวิจัยที่พยายามศึกษาแบคทีเรียในสะดือ โดยทดลองเพาะเชื้อแบคทีเรียจากสะดือเพื่อถ่ายรูปมาทำการ์ดวันหยุด เพื่อส่งให้กันเล่น ๆ จึงได้ระดมอาสาสมัครกว่า 60 คน เพื่อนำเชื้อจาก สะดือของแต่ละคนมาเพาะเพื่อถ่ายภาพ และจากการเพาะเชื้อ พบเชื้อแบคทีเรียถึง 2368 สายพันธุ์ และกว่าครึ่งเป็นสายพันธุ์ใหม่ด้วย โดยเฉลี่ยแต่ละคนจะมีแบคทีเรียอาศัยอยู่ที่สะดือปริมาณมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายการ บางคนอาจจะมีแค่ 20 ชนิด หรือ มากถึง 120 ชนิด แต่โดยประมาณคือ 67 ชนิด ทำให้การเพาะเชื้อเล่น ๆ กลายมาเป็นการศึกษาอย่างจริงจัง

แบคทีเรียที่พบบางชนิดเป็นแบคทีเรียที่พบได้เฉพาะที่ เช่น ในดินของประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น แต่จากการสอบถามอาสาสมัครได้คำตอบว่า อาสาสมัครไม่เคยเดินทางไปญี่ปุ่นเลย ส่วนอีกหนึ่งตัวอย่างมาจาก อาสาสมัครผู้ไม่เคยอาบน้ำมาแล้วหลายปี พบแบคทีเรียประเภทที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีสภาวะรุนแรง เช่น ในก้อนน้ำแข็งและรอยแตกของแผ่นปลือกโลก ซึ่งไม่น่าเชื่อว่า แบคทีเรียเหล่านี้อาศัยอยู่ที่สะดือของเขา
เมื่อเทียบจำนวนเชื้อที่พบ ร่างกายของเราเปรียบได้กับป่าดิบฝนที่เต็มไปด้วยพันธุ์ไม้หลากหลาย ที่ซึ่งแบคทีเรียหลากหลายสามารถอาศัยอยู่ได้ร่วมกัน แต่ที่น่าสนใจคือ ทำไมแบคทีเรียที่มีสภาวะในการเจริญเติบโตเฉพาะที่ถึงมาอาศัยอยู่บนร่างกายมนุษย์ได้ ซึ่งทีมวิจัยจะนำเชื้อที่ได้มาศึกษาเพิ่มเติมและมีการสืบหาถิ่นเกิดของอาสาสมัครแต่ละคน เพื่อเริ่มทดสอบเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างผู้อาศัยในสะดือกับเจ้าของร่างกายว่ามีความเกี่ยวข้องกับถิ่นเกิดซึ่งมีผลต่อระบบภูมิคุ้มกันรือไม่?

นักวิจัยเชื่อว่า แบคทีเรียจำนวนไม่ได้มีอยู่เฉพาะแค่ที่สะดือเท่านั้น หากแต่มีอยู่ทั่ว ๆ ไปในทุกซอกทุกมุมของร่างกายเรา ซึ่งมีผลเกี่ยวเนื่องที่ทำให้มีปัญหาตั้งแต่ระบบภูมิคุ้มกัน ไปจนถึงปัญหาสิวและผิวบาง ฯลฯ แม้การผลิตยาให้รักษาได้ครอบคลุมยังเป็นเรื่องยาก แต่กระนั้นเราก็จะได้รู้ว่า แบคทีเรียบนร่างกายเราสามารถทำอะไรกับร่างกายเราได้บ้างและรู้ว่าสะดือคือป่าฝนแห่งแบคทีเรียบนร่างกายของเรา
ดังนั้นทางที่ดี เราจึงควรหมั่นทำความสะอาดสะดือ อย่าปล่อยร่างกายของเรากลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรค โดยวิธีการทำความสะอาดดือ ก็ใช้เพียงแค่น้ำเปล่า หรือน้ำสบู่ทำความสะอาดก็เพียงพอแล้ว ไม่จำเป็นต้องปลิ้นสะดือ แคะ หรือเกา เพื่อทำความสะอาด เพราะอาจจะทำให้สะดือเกิดการอักเสบได้ค่ะ และที่สำคัญคือ เมื่อทำความสะอาดเรียบร้อยแล้วอย่าลืมซับสะดือให้แห้ง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการอับชื้น ซึ่งถือเป็นแหล่งชอบของแบคทีเรียและเชื้อราค่ะ

สะดือ แหล่งสะสมของเชื้อโรค ?!

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์