ม.เกษตร สุดเจ๋ง!! คว้าอันดับ 1 มหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย ครองแชมป์ถึง 7 สมัย


ม.เกษตร สุดเจ๋ง!! คว้าอันดับ 1 มหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย ครองแชมป์ถึง 7 สมัย

รศ.วุฒิชัย กปิลกาญจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

 คว้าที่ 1 ของประเทศ 7 สมัย ในการจัดอันดับตามเกณฑ์ของ Webometrics ซึ่งจัดทำโดย Cybermetrics Lab กลุ่มวิจัยของ the Consejo Superior de Investigaciones Cientificas (CSIC) ประเทศสเปน มีการประกาศผลปีละ 2 ครั้ง และจากการประกาศผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยบนโลกอินเตอร์เน็ต ทั้งหมด 14 ครั้ง ม.เกษตรศาสตร์

 ได้อันดับที่ 1 จำนวน 7 ครั้ง ได้แก่ เดือน ก.ค.2007 ม.ค.2010 ก.ค.2010 ก.ค.2011 ก.พ.2012 ก.ค.2012 และ ม.ค.2013 ตามลำดับ โดยล่าสุด ผลการจัดอันดับ ประจำเดือน ม.ค.2013 ม.เกษตรศาสตร์ อยู่ในอันดับที่ 1 ของประเทศไทย อันดับที่ 2 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อันดับที่ 12 ของเอเชีย และ อันดับที่ 167 ของโลก
 
อธิการบดี มก. กล่าวต่อว่า ผลดังกล่าวมาจากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยบนโลกอินเตอร์เน็ต โดยใช้เกณฑ์จาก 4 ตัวชี้วัด ดังนี้ จำนวนลิงค์ภายนอกที่ลิงค์มาเว็บไซต์มหาวิทยาลัย(Impact) สัดส่วน 50% จำนวนหน้าเว็บของมหาวิทยาลัยภายใต้ Domain เดียวกัน(Presence) สัดส่วน 20% จำนวนไฟล์ข้อมูลที่นำเสนอบนเว็บไซต์มหาวิทยาลัย (Openness) ในไฟล์รูปแบบต่างๆ อาทิ pdf. เอกสาร(doc.) การนำเสนองานในรูปแบบ Power Point(ppt.) เป็นต้น ในสัดส่วน 15 % และ จำนวนบทความตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติ(Excellence) สัดส่วน 15% 

โดยผลการจัดอันดับโลกของ ม.เกษตรศาสตร์ จำแนกตามตัวชี้วัดได้ดังนี้ Impact อยู่ใน อันดับที่ 91 Presence อยู่ใน อันดับที่ 36 Openness อยู่ใน อันดับที่ 262 และ Excellence อยู่ใน อันดับที่ 1,160 ตามลำดับ 

ซึ่งนับเป็นความภาคภูมิใจของ ม.เกษตร และ ประเทศไทยอย่างยิ่ง ที่สามารถทำให้ผู้ใช้บริการเว็บไซต์ของ ม.เกษตรศาสตร์ เข้าถึงข้อมูลข่าวสารต่างๆ และนำข้อมูลและ องค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ได้อย่างแพร่หลายบนโลกอินเตอร์เน็ต


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์