กินวิตามินไม่ถูกเสี่ยงเป็นนิ่ว!

กินวิตามินไม่ถูกเสี่ยงเป็นนิ่ว!


บางคนเข้าใจว่า การเติมสารอาหารเสริมคือเรื่องจำเป็น แม้ไม่รู้ว่าร่างกายของตนเองขาดไปหรือไม่ แต่ก็จะกินให้มีมากเข้าไว้ ดีกว่ารอให้ขาด...โดยหารู้ไม่ว่า สารอาหารที่มีประโยชน์บางอย่าง ถ้ามีมากเกินควร อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ!?

อย่างเรื่องการกินวิตามินซีเสริมเป็นประจำทุกวันนั้น ล่าสุดมีผลวิจัยจากสถาบันแคโรลินสกา ในกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน ศึกษาพบว่า การกินวิตามินซีเสริมชนิดเม็ดโดยไม่จำเป็นทุกวัน เพิ่มโอกาสเสี่ยงเป็นสองเท่าที่จะก่อให้เกิดก้อนนิ่วในไต

ที่เป็นเช่นนั้นเพราะ วิตามินซีส่วนเกินที่ร่างกายไม่ต้องการจะถูกขับออกมาทางปัสสาวะในรูปของสารที่ชื่อ อ็อกซาเลต สารนี้ถ้ามีมากๆ แล้วไปจับตัวกับแคลเซียมจะก่อให้เกิดผลึกหรือก้อนนิ่วที่ไต ใครเป็นมักต้องทรมานกับอาการปวดหลัง ปวดท้อง

ทั้งนี้ ทีมวิจัยมีการติดตามกลุ่มตัวอย่างจำนวน 907 ราย คนกลุ่มนี้อยู่ในวัยกลางคน
 
และกินวิตามินซีเสริม 1 เม็ดต่อวัน (ปริมาณวิตามินซี 1,000 มิลลิกรัมต่อเม็ด) โดยผลการติดตามนานนับสิบปีพบว่า กลุ่มตัวอย่างดังกล่าว มีร้อยละ 3.4 เป็นนิ่วในไต ขณะที่อีกกลุ่มตัวอย่างซึ่งไม่ได้กินวิตามินซีเสริมเป็นประจำทุกวัน กลับพบอัตราการป่วยเป็นนิ่วในไตที่ร้อยละ 1.8

เมื่อเป็นเช่นนี้ ก่อนคิดจะกินวิตามินซีเสริม แต่ละคนควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้ทราบความต้องการของสภาพร่างกาย อย่างไรก็ตาม ทางทีมวิจัยย้ำว่า ผลการศึกษานี้ ไม่ได้หมายรวมถึงวิตามินซีตามธรรมชาติที่ร่างกายได้รับจากการกินผักและผลไม้ โดยย้ำว่า วิตามินซีจากธรรมชาติคือสิ่งจำเป็น เพราะเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ดีต่อกระดูกและกล้ามเนื้อนั่นเอง.


กินวิตามินไม่ถูกเสี่ยงเป็นนิ่ว!

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์