ซูเปอร์มาร์เก็ตฝรั่งเศสสั่งเก็บอาหารแช่แข็งปน “เนื้อม้า”


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสว่า วิกฤตลาซานญาปนเปื้อนเนื้อม้าในยุโรปบานปลายไปอีกหนึ่งขั้น เมื่อผู้ประกอบการซูเปอร์มาร์เก็ตค้าปลีกของฝรั่งเศสพร้อมใจกันเก็บลาซานญาต้องสงสัยออกจากชั้นวางจำหน่ายทั้งหมด และประกาศเตรียมดำเนินคดีทางกฎหมายต่อผู้ที่เกี่ยวข้องทุกราย


บริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของฝรั่งเศสทั้งคาร์ฟูร์ คาสิโน คอรา มอนอปรีซ์ โอชอง และปีการ์ ออกมาประกาศในเวลาไล่เลี่ยกันเมื่อวันอาทิตย์ เกี่ยวกับการระงับการจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารแช่แข็งของบริษัท ฟินดัส จากสวีเดน ที่ผลิตโดยบริษัทโคมิเกล ของฝรั่งเศส ในจำนวนนี้รวมถึงลาซานญา ที่เป็นสินค้าชนิดแรกซึ่งมีการตรวจพบการปนเปื้อนของเนื้อม้าอยู่ในเนื้อวัวที่เป็นส่วนประกอบหลัก โดยให้เหตุผลว่า การกระทำของทั้งสองบริษัทเข้าข่ายหลอกลวงประชาชน


นายเบอนัวต์ อามอง รมว.กระทรวงกิจการผู้บริโภคฝรั่งเศส เตรียมแถลงผลการทดสอบเบื้องต้นเกี่ยวกับชนิดของเนื้อที่ใช้ในลาซานญา ภายในวันที่ 13 ก.พ. พร้อมกับประกาศเตรียมดำเนินคดีอาญาต่อผู้ผลิตอย่างถึงที่สุด หากพบการปนเปื้อนของเนื้อม้าจริง เนื่องจากสื่อให้เห็นถึงเจตนาหลอกลวงผู้บริโภค


ด้านบริษัทฟินดัสออกแถลงการณ์เตรียมยื่นฟ้องร้องต่อโคมิเกล และตัวแทนจำหน่ายในฝรั่งเศสทุกราย หลังพบหลักฐานบ่งชี้ว่า การปนเปื้อนของเนื้อม้าในอาหารไม่ใช้ความผิดพลาด “โดยบังเอิญ” ขณะที่ผู้บริหารของโคมิเกล ซึ่งรับหน้าที่ผลิตอาหารให้ฟินดัสอ้างว่า เป็นความผิดพลาดของตัวแทนจำหน่ายที่นำเข้าเนื้อวัวมาจากโรมาเนีย และจะดำเนินการทางกฎหมายเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายฐานทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงด้วย


ทั้งนี้ ชนวนเหตุของวิกฤตดังกล่าวเริ่มต้นจากในอังกฤษ ซึ่งการบริโภคเนื้อม้าถือเป็นสิ่งต้องห้าม รายงานล่าสุดระบุว่า รัฐบาลอังกฤษอยู่ระหว่างประชุมหารือเพื่อหาทางแก้ไขวิกฤตครั้งนี้ด้วยเช่นกัน


ซูเปอร์มาร์เก็ตฝรั่งเศสสั่งเก็บอาหารแช่แข็งปน “เนื้อม้า”

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์