โอเน็ตฮาเฮ!คำถามชวนฉงน?!!



'โอเน็ต'ฮาเฮ!คำถามชวน'ฉงน'?!!

Hot ติด Web : 'โอเน็ต'ฮาเฮ!คำถามชวน'ฉงน'?!!

เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์มาโดยตลอด เมื่อการสอบ "โอเน็ต" เสร็จสิ้นลง มักจะพบเจอกับข้อสอบอันน่าฉงนงงงวยเสียเหลือเกิน เพราะบางข้อก็คลุมเครือจนยากที่จะเดาคำตอบที่แน่ชัด บางข้อตัวเลือกก็แสนจะฮาเฮ

ปีนี้ก็เช่นกัน เพิ่งผ่านพ้นเทศกาลสอบโอเน็ตไปหมาดๆ ก็มีการรวบรวมคำถามที่หลายคนจำได้แม่นยำออกมาวิพากษ์วิจารณ์สนั่นเว็บ

โดยเฉพาะเว็บไซต์เด็กดีดอทคอม มีการตั้งกระทู้เปิดพื้นที่ให้เด็กแอดมิชชั่นปี 2556 ได้มาคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์สอบ ไม่ต่างจากแฟนเพจ "แก๊งค์เด็กแอดฯ : Admission Fanclub" ก็นำข้อสอบเหล่านี้มาแชร์ด้วยเช่นกัน

อาทิ ข้อสอบวิชาศิลปะ "ปลูกฝังความเป็นไทยต้องให้ดูละครเรื่องอะไร?" ก.ขุนศึก ข.สี่แผ่นดิน ค.ดอกส้มสีทอง ง.แรงเงา จ.กี่เพ้า

ข้อสอบวิชาการงาน "สาเหตุที่ชาวยุโรปชอบทานแกงมัสมั่นของไทย คือ?" ก.รสเด็ดเผ็ดจัดจ้าน ข.รสกลมกล่อมคล้ายซุป ค.สีสันสวยสะดุดตา ง.เครื่องเทศหอมครบเครื่อง จ.รสเปรี้ยวเหมือนต้มยำ

"ครอบครัวหนึ่งปลูกผักผลไม้มากมาย มีทั้งฟักทอง ถั่วฝักยาว มะละกอ ตะไคร้ แตงกวา ฯลฯ ถามว่าครอบครัวนี้ควรทำอะไรรับประทาน ?" ก.ขนมฟักทอง ข.ลูกประคบ ค.ส้มตำ ง.ใยบวบ จ.น้ำตะไคร้ น้ำสมุนไพร

ข้อสอบวิชาวิทยาศาสตร์ "เพื่อนที่ไม่ช่วยงานเพื่อนในกลุ่ม เปรียบได้กับความสัมพันธ์แบบใด" ก.ดอกกล้วยไม้กับต้นไม้ใหญ่ ข.ไรโซเบียมในปมรากถั่ว ค.ไลเคน ง.พยาธิในลำไส้ จ.เหาปลาในฉลาม

ขณะคนที่เจอข้อสอบในข้อแกงมัสมั่นฯ อย่างคุณ "Sa NooK'er" บอกว่า วิเคราะห์แทบตายเลย ไม่ใช่คนยุโรป, คุณ "ไข่ดาว โอ๊ะโย๋ววว" บอกว่า ถามเรื่องตัวเราเองยังจะตอบไม่ค่อยได้เลย แล้วจะไปถามถึงชาวยุโรป คุณ "Pat Chinnapat Weerawath" บอกว่า ลิ้นฝรั่งแต่ละคนยังไม่เหมือนกันเลย อยากรู้ว่าคนออกคิดอะไร

ไม่ต่างจากข้อสอบ "เพื่อนไม่ช่วยทำงานฯ" มีคนวิพากษ์วิจารณ์ว่าแท้ที่จริงแล้วคำตอบคืออะไรกัน อย่าง คุณ "Master Kittichai Deeying" บอกว่า ก็เอามาโยงกันได้ ชีวิตจริง กับ ชีววิทยา, คุณ "Rusharil Hutangkabodee" เอาฮาใช่ไหมอันนี้ คุณ "Bank Kunarochrakse" บอกว่า คนออกข้อสอบเลิศมากอะ ... เจอข้อนี้ในห้องสอบคงนั่งขำจนลืมกา, คุณ "Piyanart Pinfeung๐" บอกว่า เราว่าเราโชคดีกว่าเด็กสมัยนี้อะ สมัยเราไม่มี O-NET เราเลยสับสนไม่มากเท่าไหร่ ถามเราแบบนี้ เราโง่ตอบไม่ได้

ส่วนข้อสอบ "ปลูกฝังความเป็นไทยฯ" มีคนแสดงความคิดเห็นแซบๆ อย่างเช่น คุณ Gace Rubato ตอบว่า แรงเงา เพราะหนังไทยแท้ๆ ต้องอิจฉาริษยา, คุณ "กระบือน้อย ลอยน้ำ" บอกว่า ถ้าเราไม่ดูทีวีจะมีสิทธิ์สอบตกแน่, คุณ "Zayy Rattikan" บอกว่า ใครจะไปรู้ แม่ดูแต่หนังช่อง 7 ดันออกข้อสอบหนังช่อง 3 และคุณ "พิษณุกร หวังบรรจงกุล" ตอบข้อ ก. เพราะ ข.เป็นเรื่องเกี่ยวกับเเม่พลอย ค. กับ ง. เป็นละครรุนเเรง(เเต่มันส์เเรงมาก) จ.เป็นละครเเนวผี สอบสวน

ขณะที่ข้อสอบ "ปลูกผักผลไม้ฯ" ก็มีคนแย้งว่า โจทย์ไม่ได้ถามว่าทำอะไรรับประทาน แต่ถามว่าจะทำอะไรจำหน่ายโดยใช้ต้นทุนให้น้อย, คุณ "Nook Nookkies" คุณ Aomo' Piyaphat บอกว่า ข้อนี้ถามว่าเลือกวัตถุดิบใด ใช้ต้นทุนต่ำ ไม่ได้ถามแค่นี้ ผมว่าจริงๆ แล้วข้อนี้ไม่ได้มีปัญหาอะไรเลย และคุณ โอปอร์ อิอิ บอกว่า ข้อสอบแบบนี้ไม่ควรออก เพราะแต่ละคนความคิดไม่เหมือนกันเขาจะกินอะไรใครจะรู้ไม่ใช่อับดุล !!

ตัวอย่างของคำถาม และคำตอบฮาๆ ซึ่งถูกแชร์ในโลกออนไลน์ จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างสนุกสนาน อาทิ คุณ "Teep Bonsai Rama II" บอกว่า กลุ้มใจแทนลูกจริงๆ, คุณ "Pou Pepee" บอกว่า ถ้าเข้าสอบ น่าจะตกแน่ๆ จินตนาการสูงไม่พอ, คุณ "วัชรัสม์ บัวชุ่ม" บอกว่า อยากได้เฉลยข้อสอบชุดนี้มากๆ, คุณ "HomeSchool" บอกว่า ถึงรอบอีกแล้วครับ กับเทศกาลโอเน็ตฮาเฮ ผมอ่านไปหัวเราะไป คิดถูกจริงๆ ที่ทำ homeschool ให้ลูก ถ้าให้ทำข้อสอบ O-NET แบบนี้ก็คงง่อย

สารพัด "คำตอบ" ที่ร่วมกันพยายามหาคำตอบของคำถามว่าต้องการสิ่งใดกันแน่ และข้อสอบลักษณะนี้ ให้ประโยชน์แก่ผู้สอบมากน้อยแค่ไหนหรือจงใจแค่เอา "ฮา"?!!


...............................................

(Hot ติด Web : 'โอเน็ต'ฮาเฮ!คำถามชวน'ฉงน'?!!)
คม ชัด ลึก


โอเน็ตฮาเฮ!คำถามชวนฉงน?!!

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์