หญิงนิวซีแลนด์เสียชีวิต เพราะดื่มโค้กมากไป


เจ้าหน้าที่ชันสูตรศพชี้ชัดการดื่มโค้กปริมาณมากๆคือปัจจัยหนึ่งในการตายของสตรีชาวนิวซีแลนด์วัย 30 ปีรายหนึ่ง แต่ระบุว่าบริษัทน้ำอัดลมชื่อดังไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบ เหตุเพราะผู้หญิงคนดังกล่าวละเลยต่อสุขภาพของตนเอง

นางนาตาชา แฮร์ริส วัย 30 ปี จากเมืองอินเวอร์คาร์กิลล์ ทางใต้ของนิวซีแลนด์ เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2010 หลังติดน้ำอัดลมอย่างมาก และดื่มโค้ก 8 ถึง 10 ลิตรต่อวัน ซึ่งปริมาณดังกล่าวถือว่ามากกว่าคำแนะนำข้อจำกัดด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับการบริโภคคาเฟอีน 2 เท่าและมากกว่าคำแนะนำด้านการบริโภคน้ำตาลถึง 11 เท่า

ทางครอบตัวของแฮร์ริส บอกว่าเธอติดน้ำอัดลมยี่ห้อดังนี้อย่างมาก และมักแสดงอาการต่างๆนานา ในนั้นรวมถึงตัวสั่น หากไม่ได้ดื่มโค้ก ขณะที่แฟนหนุ่มของแฮร์ริส ให้ปากคำว่าทุกๆเช้าเธอต้องมีโค้กอยู่ข้างๆเตียงนอน และดื่มมันตลอดชั่วโมงทำงาน จนถึงขั้นต้องถอนฟันที่ผุไปหลายซี่แล้ว

อย่างไรก็ตามเบื้องต้น โคคา-โคลา โต้แย้งว่าไม่มีข้อพิสูจน์ใดๆว่าผลิตภัณฑ์ของพวกเขาเป็นตัวส่งเสริมเหตุเสียชีวิตของนางแฮร์ริส ที่ทุกข์ทรมานจากปัญหาทางสุขภาพมานานหลายปี

เจ้าหน้าที่ชันสูตรระบุการบริโภคโคคา-โคลามากเกินไปของเธอ เป็นผลให้เกิดภาวะหัวใจเต้นผิดปกติ อย่างไรก็ตามเขาชี้ว่าโค้กไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบสุขภาพของผู้บริโภค ในกรณีที่ผู้บริโภคคนใดก็ตามดื่มเครื่องดื่มของพวกเขาในปริมาณที่มากเกินไป และกล่าวเรียกร้องบริษัทผู้ผลิตน้ำอัดลม ติดฉลากคำเตือนอย่างชัดเจนบนเครื่องดื่มถึงความเสี่ยงต่างๆหากบริโภคน้ำตาลและคาเฟอีนในปริมาณที่มากเกินไป พร้อมบอกว่านางแฮร์ริสและครอบครัวก็ควรเอาใส่ใจสัญญาณเตือนเกี่ยวสุขภาพของเธอมากกว่านี้

ในการให้ปากคำเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว แฟนหนุ่มของแฮร์ริส ยอมรับว่าฝ่ายหญิงเป็นคนทานอาหารน้อยและสูบบุหรี่จัดถึง 30 มวนต่อวัน และไม่กี่เดือนก่อนที่เธอจะเสียชีวิต แฮร์ริสมีปัญหาด้านความดันเลือดและดูเหมือนคนไม่มีแรง

ด้านโฆษกของโคคา-โคลา ประจำภูมิภาคโอเชียเนีย ระบุในแถลงการณ์ ยืนยันว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัทปลอดภัย และเห็นพ้องกับข้อมูลที่ได้รับจากสำนักงานชันสูตรที่ว่าการบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารใดๆ ที่มากเกินไปและไม่ได้บริโภคสารอาหารที่จำเป็นมากเพียงพอ รวมถึงไม่ได้เข้าตรวจร่างกายตามความเหมาะสม เหล่านี้สามารถนำมาซึ่งอาการที่เกิดขึ้นอย่างกะทันหัน


หญิงนิวซีแลนด์เสียชีวิต เพราะดื่มโค้กมากไป

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์