ไม่ใช่แค่คน ลิงก็มี หมอตำแย


ทีมนักศึกษาวิจัยด้านชีววิทยาสัตว์ป่าของมหาวิทยาลัยต้าลี่ ในมณฑลยูนนาน ของจีน ซึ่งนำโดย เวิ่น เซี่ยว ที่ติดตามศึกษาชีวิตของฝูงลิงจมูกสั้น (แบล็ค สนับ-โนส) ในมณฑลยูนนานอยู่เป็นเวลานานหลายปี แต่ไม่เคยเห็นลิงชนิดนี้ออกลูกมาก่อน เนื่องจากโดยปกติแล้ว ลิงจมูกสั้นจะคลอดในตอนกลางคืน ยากต่อการติดตามสังเกตได้ จนกระทั่งมีโอกาสได้สังเกตการณ์การคลอดของลิงตัวหนึ่งอย่างใกล้ชิดโดยบังเอิญ เมื่อวันที่ 18 มีนาคมปีที่ผ่านมา และที่ถือว่าเป็นโชคสองชั้นก็คือ การได้ดูการคลอดหนนั้นทำให้คณะของเวิ่น เซี่ยว ได้รับรู้ว่า ลิงจมูกสั้นสายพันธุ์นี้มี "หมอตำแย" ช่วยทำคลอดอยู่ด้วย ไม่ได้มีเพียงหมอตำแยสำหรับมนุษย์เราเท่านั้น

เวิ่น เซี่ยว เชื่อว่าลิงตัวที่พวกเขาพบเห็นการคลอดนั้นคลอดช้ากว่าที่ควรจะเป็นไม่น้อยกว่า 15 นาที ทำให้กลายเป็นการคลอดตอนช้าตรู่ แทนที่จะเป็นกลางคืนตามปกติ ทีมของเวิ่น เซี่ยว พบว่าการคลอด
เริ่มด้วยการบิดตัวของแม่ลิง ร้องเบาๆ หลังจากผ่านไป 10 นาที เสียงร้องก็เริ่มดังขึ้นจนกลายเป็นเสียงกรีดร้อง ในตอนนั้นเองที่บรรดาลิงตัวเมียอีกหลายตัวปีนขึ้นมายังกิ่งไม้ที่แม่ลิงนั่งอยู่ในสภาพที่ลูกลิงค่อยๆ โผล่หัวออกมาให้เห็นแล้ว บรรดาลิงหมอตำแยที่เชื่อว่าเป็นลิงตัวเมียที่มีประสบการณ์การคลอดมาแล้วก็จะช่วยดึงจนลูกลิงหลุดออกมาจากตัวแม่แล้วจัดการฉีกรกจนเรียบร้อยอีกด้วย

ลิงจมูกสั้นได้ชื่อว่าเป็นลิงที่มีสภาพความเป็นอยู่เชิงสังคมสูงมาก มักใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันเป็นฝูงใหญ่บางครั้งรวมฝูงกันได้มากถึงกว่า 400 ตัว ภายในฝูงยังแบ่งเป็นกลุ่มย่อยราว 10 ตัว แต่ละกลุ่มนำโดยลิงตัวผู้หนึ่งตัว แม่ลิงหลายตัวพร้อมกับลูกๆ แม้ว่าจะพบบางฝูงเป็นตัวผู้ล้วนอยู่บ้างก็ตาม ปกติแล้วลิงจมูกสั้นและลิงทั่วไปจะใช้เวลาในการคลอดไม่เกิน 10 นาที ต่างจากคนเราที่ใช้เวลานานหลายชั่วโมง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะทารกของคนถูกเลี้ยงอยู่ในครรภ์ยาวนานกว่าลิงหรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทั่วไปนั่นเอง





ที่มา มติชนรายวัน

ไม่ใช่แค่คน ลิงก็มี หมอตำแย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์