อังกฤษเตรียมสร้างอิฐบล็อกด้วยดินจากดวงจันทร์



การศึกษาวิจัยของอังกฤษ เพื่อค้นหาวิธีการก่อสร้างฐานปฏิบัติการบนดวงจันทร์ด้วยดินที่อยู่บนดาวดวงดังกล่าว

โครงการก่อตั้งศูนย์ปฏิบัติการบนดวงจันทร์ เป็นสิ่งที่องค์การนาซ่า ของสหรัฐฯ และหน่วยงานด้านอวกาศในหลายประเทศศึกษา และวางแผนมาเป็นเวลากว่า 10 ปี แต่ปัญหาหนึ่งที่นักวิจัยส่วนใหญ่กังวล คือวิธีการบรรทุกวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างจากโลกไปยังดวงจันทร์ ซึ่งมีปริมาณมาก และต้องใช้ยานอวกาศหลายลำ ทำให้สิ้นเปลืองพลังงาน และงบประมาณในการก่อสร้างยานอวกาศขนาดใหญ่โดยไม่จำเป็น

ด้วยเหตุนี้ ทีมนักวิจัยด้านอวกาศของอังกฤษ
จึงเกิดไอเดียในการนำดินบนดวงจันทร์ มาผลิตเป็นแท่งคอนกรีตสำหรับการก่อสร้างฐานปฏิบัติการ โดยใช้เครื่องพิมพ์แบบ 3 มิติ ที่มีขนาดกะทัดรัด ติดตั้งง่าย และทนต่อสภาพแวดล้อมบนดวงจันทร์

สำหรับเทคโนโลยีการพิมพ์แบบ 3 มิติ ที่ใช้ในครั้งนี้ เป็นการใช้วัสดุที่มีอยู่ตามธรรมชาติ เช่น ดิน กรวด และทราย มาผสมลงไปในเครื่องพิมพ์ จากนั้น เครื่องจะทำการผสมวัสดุทั้งหมด ก่อนอัดออกมาเป็นอิฐบล็อก ที่สามารถนำไปใช้ในการก่อสร้างต่อไป

ด้านองค์การอวกาศยุโรป หรือ ESA ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนโครงการนี้กล่าวว่า ทาง ESA ได้จัดทำแบบจำลองของฐานปฏิบัติการบนดวงจันทร์ ที่สร้างขึ้นด้วยเครื่องพิมพ์แบบ 3 มิติ ออกมาเป็นลักษณะโดม โดยโครงสร้างของโดมจะถูกสร้างจากดินบนดวงจันทร์ ส่วนโครงสร้างภายใน เช่นผนัง และเพดาน จะถูกบุด้วยผ้าใบ และโฟมชนิดพิเศษ ที่สามารถป้องกันสารกัมมันตภาพรังสี และทนต่อสภาพอากาศของดวงจันทร์ที่ร้อนจัดในเวลากลางวัน และเย็นจัดในเวลากลางคืน

ทั้งนี้ เครื่องพิมพ์แบบ 3 มิติที่ ESA จัดแสดง สามารถสร้างอิฐบล็อกได้ 2 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง ซึ่งทาง ESA และบริษัทผู้ร่วมผลิตเครื่องพิมพ์ดังกล่าวคาดว่าจะสามารถพัฒนาเครื่องพิมพ์ ให้สามารถผลิตอิฐบล็อกได้ 3.5 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง นั่นหมายความว่า เครื่องพิมพ์รุ่นใหม่ จะสามารถผลิตอิฐบล็อกได้พอดีกับการสร้างโดมปฏิบัติการ 1 โดม ภายในระยะเวลาเพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น

ที่มา
news.voicetv

อังกฤษเตรียมสร้างอิฐบล็อกด้วยดินจากดวงจันทร์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์