6 นิสัยของสุขภาพจิตเสียที่ควรเลี่ยง


ใครที่อยากสุขภาพจิตดีละก็ต้องพยายามหลีกเลี่ยงพฤติกรรมต่อไปนี้ซะ

 1. ขี้ระแวง
คนที่มีนิสัยขี้ระแวงนั้นเป็นคนที่ไม่เคยไว้วางใจใครเลย ใครจะทำอะไร จะคิดอะไรก็นึกคิดไปว่าเขามีความประสงค์ร้ายกับตน คิดว่าใครๆ ไม่รัก ไม่นับถือ ระแวงว่าจะถูกทรยศหักหลัง ถ้าคุณเป็นเจ้านาย คุณก็จะระแวงว่างานที่มอบหมายให้ลูกน้องอาจจะทำไม่สำเร็จ ถ้าคุณมีแฟน ก็ระแวงว่าแฟนจะมีกิ๊ก

 2. ขาดความเชื่อมั่นในตนเอง
นิสัยไม่มั่นคงในตนเอง มักจะสร้างความทุกข์เป็นอย่างยิ่ง เพราะไม่รู้ว่าตนเองต้องการอะไรกันแน่ ไม่สามารถตัดสินใจเรื่องต่างๆ ในชีวิตได้ ตั้งแต่เรื่องเล็กจนถึงเรื่องใหญ่ นิสัยขาดความเชื่อมั่นในตนเองใช่ว่าเจ้าของนิสัย จะชอบ แต่ไม่อาจลบล้างความรู้นึกด้อยในใจตนเองได้ ทั้งที่ความรู้สึกนี้อาจไม่ใช่ความจริงก็ได้

 3. มักกล่าวโทษผู้อื่นอย่างไม่รู้จบสิ้น
ถ้าคุณเป็นคนที่คอยแต่โทษผู้อื่น เห็นว่าความผิดของคนอื่นนั้นยิ่งใหญ่เท่าภูเขา เป็นความผิดที่ร้ายแรงที่ไม่มีวันที่จะให้อภัยได้ มองเห็นแต่ความไม่ดี ความไม่ถูกต้อง ความไม่เหมาะสมของคนอื่น โดยไม่ได้มองด้วยใจที่ เป็นกลางและเป็นธรรมหรือมองด้วยเหตุผล ถ้าคุณมีนิสัยเช่นนี้ ย่อมจะทำให้คุณ ทนทุกข์และไม่มีความสุขอย่างแน่นอน

 4. ชอบหลีกหนีปัญหา
ด้วยการหาทางออกให้กับตนเองอย่างผิดๆ เช่น การดื่มสุรา ใช้ยาเสพติด การเล่นการพนัน โดยคิดว่าการใช้สุรายาเสพติดจะเป็นการแก้ปัญหา แต่จริงๆ แล้วกลับเป็นการเพิ่มปัญหาให้มากขึ้นไปอีก บางคนอาจเป็นลักษณะไม่รับรู้ปัญหาที่เกิดขึ้น พาลทะเลาะ ปัญหาก็ไม่ได้รับการแก้ไข มิหนำซ้ำกลับทำให้เกิดปัญหาซ้ำซ้อนเข้าไปอีก

 5. มองโลกในแง่ร้าย
คนที่คิดหรือมองคนอื่นในแง่ลบ มีชีวิตในแต่ละวันด้วยความหดหู่และเศร้า หมอง มองผู้คนรอบตัวว่าเป็นศัตรูของตนเอง เป็นผู้ที่คอยทำลายตนเอง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตนต่างก็เลวร้ายทั้งนั้น

 6. หมกมุ่นอยู่กับความอาฆาตแค้น
ชิงชัง ริษยา จิตใจเช่นนี้หาความสงบไม่ได้แน่ เพราะคอยแต่อาฆาตแค้น ไม่ยอมอภัยและคอยคิดทำร้าย มีทางใดที่จะเอาชนะหรือทำให้คนที่ตนเห็นเป็นศัตรู เดือดร้อนเจ็บปวดก็จะทำ ถ้าคุณมีนิสัยอย่างนี้ก็จะมีแต่ความทุกข์ร้อนไม่ หยุดหย่อน

จงสำรวจตนเองแล้วพบว่ามีนิสัยตรงกับข้อใดบ้าง
ใช้ความซื่อสัตย์ต่อตนเอง ในการพิจารณา ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ควรหาหนทางแก้ไขนะ ด้วยการปรับปรุงกาย ปรับปรุงใจเสียใหม่ มองโลกแง่ดี มองคนรอบข้างอย่างเข้าใจ เท่านี้ทุกคนก็จะเป็น คนที่มีความสุขและสุขภาพจิตดี มีแต่คนรักยังไงล่ะ



ที่มา...สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ

6 นิสัยของสุขภาพจิตเสียที่ควรเลี่ยง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์