รักตัวเอง ทำได้..ง่ายจัง


ความรักเป็นสิ่งสวยงามที่ควรมีอยู่ในใจทุกคน แต่ความรักที่ดีนั้น ต้องเริ่มต้นมาจากการรักตัวเองก่อน จึงจะพัฒนาความรักจากตัวเองออกไปรักคนอื่นและสิ่งอื่น เพราะคนที่ไม่รักแม้กระทั่งตัวเองนั้น ย่อมยากที่จะรักคนอื่นได้อย่างแท้จริง


การรักตัวเองนั้นทำได้ไม่ยากเลย ไม่เชื่อก็ดูจาก 12 แนวคิดต่อไปนี้ ซึ่งบางเรื่องเป็นสิ่งที่หลายคนได้ทำอยู่แล้ว ส่วนเรื่องใดที่ยังไม่เคยทำก็ลองทำดู แล้วจะรู้ว่า “การรักตัวเองทำได้ง่ายจัง”


1. เรียนรู้จากอดีต คนทั่วไปมักย้อนคิดถึงเรื่องราวดีๆในอดีตเสมอ ในขณะเดียวกัน ก็พยายามฝังกลบประสบการณ์เลวร้ายที่ผ่านมา แต่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีหรือร้าย มันก็คือส่วนหนึ่งของเส้นทางชีวิตที่ผ่านพ้นไปแล้ว จงคิดเสียว่า ถ้าไม่มีวันวาน จะมีวันนี้ได้อย่างไร ดังนั้น ถ้ารู้จักที่จะเรียนรู้ประสบการณ์ในอดีต เพื่อหลีกเลี่ยงการกระทำผิดซ้ำๆ และทำให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ย่อมเป็นหนทางเริ่มต้นสู่การรักตัวเอง

2. ทำในสิ่งที่รักและชอบ คนส่วนใหญ่มักมีสิ่งที่ตนเองใฝ่ฝันอยากจะทำ อาจเป็นหน้าที่การงาน งานอดิเรก ฯลฯ เพราะฉะนั้น หากคุณได้ทำในสิ่งที่รักที่ชอบก็ขอให้ทำอย่างเต็มที่ หากมีเรื่องที่รักที่ชอบและอยากทำมากมายในชีวิตนี้ แต่ไม่สามารถทำได้หมด จงเลือกทำในเรื่องที่ทำให้รู้สึกเป็นสุขทุกครั้งที่ได้ลงมือกระทำ หรือแม้เพียงนึกถึง ก็มักเกิดแรงบันดาลใจ หัวใจเต้นรัวอย่างเป็นสุข

 3. ปรับเปลี่ยนความคิด เมื่ออยู่ในอารมณ์เศร้าหมอง มันง่ายที่คุณจะจมดิ่งไปกับความรู้สึกแย่ๆที่เกิดขึ้น หรือจมอยู่กับความทุกข์โศก มากกว่าที่จะดึงตัวเองออกจากห้วงความรู้สึกนั้น ซึ่งทำให้ชีวิตอับเฉา ทางที่ถูกคือ ต้องปรับเปลี่ยนความคิด เชื่อมั่นในคุณค่าของตัวเอง และกระตือรือร้นที่จะค้นหาสิ่งดีๆในตัวเอง เพราะถ้าคุณไม่ทำ ก็คงไม่มีใครทำให้คุณได้ ดังนั้น เมื่อคุณปรับเปลี่ยนความคิดที่มีต่อตัวเองแล้ว เรื่องดีๆอีกมากมายก็จะเกิดขึ้นตามมา

4. อยู่กับปัจจุบัน ท่านติช นัท ฮันห์ ภิกษุชื่อดังชาวเวียดนาม บอกไว้ว่า การดำรงอยู่อย่างเป็นสุขในขณะปัจจุบันคือคำสอนที่สำคัญมากในพุทธศาสนา เราไม่จำเป็นต้องวิ่งไปในอนาคต เพื่อแสวงหาความสุข เพียงแต่นำกายและใจมาดำรงอยู่ด้วยกันอย่างตั้งมั่น ก็จะสามารถสัมผัสกับความสุขที่มีมากเพียงพออยู่แล้ว ดังนั้น การดำรงอยู่กับปัจจุบัน จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนควรปฏิบัติให้ได้ เพราะหากมัวแต่หมกมุ่นอยู่กับอดีต หรือเพ้อฝันเรื่องในอนาคต เท่ากับว่าคุณไม่ได้รักตัวเอง ไม่อยากให้ตัวเองมีความสุข

5. ก้าวข้ามเรื่องผิดพลาด ไม่มีใครบนโลกนี้ที่ไม่เคยทำผิดมาก่อน ความผิดพลาดเกิดขึ้นได้เสมอกับทุกคน ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ หรือยากดีมีจน ต่างล้วนเคยทำผิดพลาดมาแล้วทั้งสิ้น ข้อสำคัญ เมื่อทำผิดและรู้สึกเสียใจ ก็อย่าหยุดเพียงแค่นั้น แต่ขอให้เรียนรู้ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น และก้าวข้ามเพื่อเดินหน้าต่อไป

6. ทำกิจกรรมใหม่ๆ ไม่มีใครแก่เกินที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จึงควรเปิดตัวเองรับประสบการณ์ใหม่ๆ อาทิ การเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ ไปยังสถานที่ที่ไม่เคยไป ทำสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน เป็นต้น การเสริมสร้างประสบการณ์ใหม่ นอกจากจะช่วยเพิ่มพูนความรู้ความสามารถให้ตัวเองแล้ว ยังเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้ทันโลก อีกทั้งยังได้รู้จักคนแปลกหน้าที่อาจพัฒนาเป็นกลุ่มเพื่อนใหม่ในเวลาต่อมา

7. มองไปที่อนาคต แม้การอยู่กับปัจจุบันจะเป็นเรื่องที่วิเศษ แต่บางครั้งที่คุณต้องตกอยู่ในสถานการณ์ยากลำบาก ท่ามกลางเรื่องเลวร้าย เชื่อว่า คงยากที่จะรู้สึกดี และอาจพานเกลียดตัวเองที่ไม่สามารถทำอะไรให้ดีขึ้นมาได้ วิถีทางหนึ่งที่คุณต้องปรับใช้คือ ต้องพยายามตัดความรู้สึกเลวร้ายนั้นออกไป และนึกถึงสิ่งดีๆที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต และบอกตัวเองว่า คุณทำได้อย่างแน่นอน

8. ฟังเสียงสัญชาตญาณ เคยบ้างไหม ที่คุณไม่สนใจว่าสัญชาตญาณกำลังบอกอะไรคุณ และมันก็เป็นจริงตามนั้น จึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามเป็นอันขาด การรักตัวเองนั้น คุณจำเป็นต้องมีศรัทธาในตัวเอง ต้องเชื่อใจตัวเอง แม้ว่ามันไม่ง่ายเสมอไปที่จะหยุดฟังความคิดเห็นของตัวเอง แต่ขอบอกว่า มันเป็นสิ่งที่มีเหตุผลเสมอ

9. ดูแลกายใจให้สมบูรณ์ คนส่วนใหญ่มักมองข้ามการดูแลสุขภาพกายใจให้แข็งแรง เพราะนี่คือพื้นฐานของการรักตัวเองที่แท้จริง หากกายป่วย จิตใจไร้สุข คงจมอยู่กับความทุกข์เพียงอย่างเดียว ดังนั้น ควรดูแลสุขภาพกาย ด้วยการทานอาหารที่มีประโยชน์ ครบตามหลักโภชนาการ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายเป็นประจำ ส่วนการคิดบวก มองโลกในแง่ดี ทำสมาธิ และศึกษาธรรมะ จะช่วยให้เกิดความสงบในจิตใจ มีพลังจิตที่ดีพร้อมในการดำเนินชีวิต

10. ชื่นชมตัวเอง จริงๆแล้ว ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ทุกคนจะพูดชื่นชมตัวเองบ้างเป็นครั้งคราว ในโอกาสที่ทำงานหรือทำบางสิ่งบางอย่างสำเร็จโดยไม่คาดฝัน การยกย่องและเฉลิมฉลองความสำเร็จให้กับตัวเอง เป็นวิธีที่ทำให้เรารักตัวเองยิ่งขึ้น จำไว้ว่า ไม่จำเป็นต้องรอให้ผู้อื่นเอ่ยปากชื่นชมคุณ เพราะคุณอาจผิดหวังก็เป็นได้

11. ปลดปล่อยอารมณ์บ้าง อย่าเก็บกดอารมณ์ด้านลบไว้ในใจตลอดเวลา และปิดบังความรู้สึกนั้นไว้ด้วยการกิน ดื่ม ช้อปปิ้ง ฯลฯ ซึ่งอาจจะส่งผลร้ายตามมา การแสดงอารมณ์ที่แท้จริงจะช่วยให้ทุกข์เบาบางลง ดังนั้น เมื่อรู้สึกเศร้า เสียใจ เจ็บปวด กลัว จงระบายมันออกมาด้วยการเขียน พูด ร้องไห้ กอดคนที่รัก เพื่อทำให้ความรู้สึกดีขึ้น

12. เห็นคุณค่าของชีวิต หลายครั้งที่คนเรามักไม่พอใจในสิ่งที่มีหรือเป็นอยู่ และคิดอยากเปลี่ยนแปลง เช่น รูปร่างหน้าตา ความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง หรือแนวทางชีวิต ฯลฯ แต่จะดีกว่านั้น หากหยุดมองในสิ่งที่ไม่พอใจ และให้ความสำคัญกับสิ่งที่พึงพอใจ เพราะการเห็นคุณค่าของสิ่งที่มีในชีวิต ถือเป็นหนึ่งในวิธีที่ดีเยี่ยมเพื่อเตือนตัวเองว่า เราโชคดีเพียงใดที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ ซึ่งจะทำให้เรารักตัวเองมากยิ่งขึ้น


รักตัวเอง ทำได้..ง่ายจัง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์