9 โภชนา อาหารรัก รับ วาเลนไทน์


9 โภชนา อาหารรัก รับ วาเลนไทน์

นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (ที-เซล) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) กล่าวว่า เมนูอาหารที่เหมาะสมพร้อมเสิร์ฟให้บุคคลที่รัก หลักๆ มีอยู่ 9 เมนูคือ


1.พริก จัดเป็นอาหารกระตุ้นอารมณ์รักที่มักถูกมองข้ามไปทั้งพริกทั่วไปและพริกหยวก หรือพริกหวานโดยเฉพาะชนิดที่ถูกป่นเป็นผงเครื่องเทศที่เรียกว่า "ปาปริก้า (Paprika)" ซึ่งไม่เผ็ดแต่หอมและช่วยเจริญอาหาร ในพริกหยวกมีเคมีสำคัญที่ช่วยให้เส้นเลือดทั่วร่างกายสดชื่นตื่นตัวคือ "ไนอาซิน (Niacin)" หรือวิตามินบีสาม มีส่วนช่วยป้องกันหัวใจวายช่วยให้เส้นเลือดขยายตัวโดยเฉพาะในท่านที่รับ ประทานแบบอาหารเสริมหรือในปริมาณสูงจะทำให้เกิดอาการวูบวาบเหมือนถูกกระตุ้น ตามที่ต่างๆ ได้


2.ข้าวที่มีเยื่อใย หรือข้าวแห่งรัก คือ ข้าวที่ไม่ผ่านการขัดสีมากอย่าง ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ข้าวหอมนิลและข้าวเหนียวดำ ซึ่งอุดมไปด้วยวิตามินบีที่ช่วยบำรุงเส้นประสาทให้ทำงานได้ดีเพราะในร่างกาย เรามีเส้นประสาทอยู่แทบทุกส่วน การมีเส้นประสาทที่ดีจะช่วยให้ไวต่อความรู้สึกและสัมผัสต่างๆ ได้ดีขึ้น ที่สำคัญคือ"วิตามินบีสาม" หรือไนอาซินก็มีมากในข้าวที่กล่าวข้างต้น ช่วยลดไขมันป้องกันการขาดใจจากโรคหัวใจ

3.ช็อกโกแลตดำ ในช็อกโกแลต มี "เคมีรัก (Phenylethylamine)" และ "เคมีสุข" คือ สารอานันดาไมด์ เป็นสารที่ทำให้เกิดความสุขใจ นอกจากนั้นช็อกโกแลตยังช่วยให้คู่รักตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาด้วย "กาเฟอีน" ที่มีอยู่เช่นเดียวกับกาแฟ แต่มีข้อแม้ว่าขอให้เลือกเป็นช็อกโกแลตชนิดดำหรือชนิดที่มี "โกโก้แท้" อยู่ในปริมาณที่มากพอด้วย



 4.ถั่วมันๆ โดยเฉพาะถั่วเหลืองกับถั่วลิสง มีตัวช่วยเคมีรักตัวเดียวกับที่มีในช็อกโกแลตดำที่ช่วยกระตุ้นสมองให้ กระปรี้กระเปร่าขึ้นได้ นอกจากนั้นในธัญพืชอย่างงาดำบด เมล็ดป่าน และ อัลมอนด์ก็มีเคมีที่ว่านี้มากด้วยเช่นกัน อาจเลือกเมนูง่ายๆ อย่างนมถั่วเหลืองจิบแกล้มกับขนมปังโฮลวีตทาเนยถั่วก็ได้

เมนูรักอย่างที่ 5. กล้วยหอม ใน กล้วยมี "ทริปโตแฟน (Tryptophan)" เป็นวัตถุดิบที่ใช้สร้างสารสุขในสมอง นอกจากนี้การกินกล้วยยังช่วยให้ได้แร่ธาตุ "โพแทสเซียม" ซึ่งจำเป็นต่อหัวใจอีกด้วย


6.บร็อกโคลี หน่อไม้ฝรั่งและมะเขือเทศ เป็นสามเกลอสำคัญที่เปี่ยมไปด้วย "กรดโฟลิก (Folic acid)" ที่ช่วยสร้างเคมีกระตุ้นหลอดเลือดให้ขยาย (Histamine) ทำให้ส่วนสำคัญของร่างกายได้รับเลือดมาเลี้ยงเกิดความแข็งแรง


7.อะโวคาโด มะกอกและทุเรียน เป็น 3 ผลไม้ที่อุดมไปด้วย "ไขมัน" ในกรณี 3 ผลไม้ที่เลือกมานี้มีไขมันสำคัญเป็นชนิดที่ "ไม่อิ่มตัว (MUFA)" ซึ่งปลอดภัยกับสุขภาพมากหากไม่ได้กินมากจนเกินไป ในตัวเราต้องการไขมันเป็นวัตถุดิบไปสร้างเป็น "ฮอร์โมนเพศ (Sex hormone)" ทั้งเพศชายและหญิงล้วนต้องการเคมีเพศที่สร้างจากไขมันคุณภาพสูงทั้งสิ้น



8.นมสด หรือของกินที่ทำจากนมวัวสด เช่น โยเกิร์ต ชีส เนยหรือ เวย์โปรตีน เพราะในนมวัวและนมสัตว์อีกหลายชนิดมี "วิตามินดี" ที่ช่วยให้ร่างกายแข็งแกร่ง กระดูกและกล้ามเนื้อแข็งแรงมีพลังแห่งความเป็นหนุ่มสาวเต็มที่ และที่สำคัญคือวิตามินดีช่วยปกป้องสมองจากอาการซึมเศร้าที่เป็นตัวการทำให้ "เฉารัก" ได้ด้วย

"และสุดท้ายคือ  10. ซีฟู้ด ปู, ปลา กุ้ง และหอยนางรม มีเคมีสำคัญที่ช่วยเรื่องรักอยู่ 2 อย่างหลักคือ "แอล-อาร์จินีน (L-arginine)" กับ "สังกะสี (Zinc)"   ใน ส่วนของแอล-อาร์จินีนมีหน้าที่สำคัญคือช่วยให้เส้นเลือดสำคัญๆ ในร่างกายยืดหยุ่นได้ดี ช่วยให้มีการขยายของเส้นเลือดฝอยในบริเวณสำคัญ อย่างบริเวณอวัยวะสืบพันธุ์ที่ประกอบด้วยเส้นเลือดฝอยจำนวนมหาศาลที่ ยืดหยุ่นได้ทั้งในชายและหญิง จำเป็นต้องมีการทำงานของหลอดเลือดที่ดีอยู่เสมอครับ การรับประทานอาหารที่มีแอล-อาร์จินีนสม่ำเสมอจะมีส่วนช่วยได้เสมือนยา กระตุ้นรักจากธรรมชาติ อยู่ทุกเวลา"



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์