หมอนหนุน .... สำคัญไฉน ?



ในการนอนหลับพักผ่อน ถ้าหมอนใบไหนหนุนนอนแล้วหลับสบาย ตื่นขึ้นมาไม่เมื่อยต้นคอ นั่นแหละ “หมอนในฝัน”

เนื่องจากกระดูกสันหลังคนเราจะโค้งคล้ายตัว S จึงจำเป็นต้องรักษาความโค้งงอตามธรรมชาติไว้ หน้าที่รองรับจึงตกอยู่ที่หมอนหนุนคอ ควรเลือกหมอนที่นุ่ม มีขนาดพอดี รองรับตั้งแต่คอจนถึงศีรษะ เส้นผ่าศูนย์กลางระหว่าง 4-6 นิ้ว

การเลือกหมอนให้ถูกสุขลักษณะและเหมาะกับสรีระมีความสำคัญมาก “การเลือกหมอนที่เหมาะสมจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการปวดคอ ทำให้เราสามารถพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ หมอนที่เหมาะสมควรรับกับความโค้งของกระดูกต้นคอพอดี ถ้าหมอนมีความอ่อนนุ่มพอควร เวลานอนศีรษะควรจมไปในหมอน และตัวหมอนควรมารองรับตรงส่วนโค้งของด้านหลังของคอของเรา ทำให้คอไม่เงยหรือก้มเกินไป หมอนที่เหมาะสมจะช่วยลดปัญหาที่ก่อให้เกิดอาการปวดคอลงได้”

นอกจากการเลือกหมอนให้ถูกสุขลักษณะเหมาะกับสรีระแล้ว การดูแลรักษาหมอนก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะหมอนบางใบต้องซักมือเท่านั้น บางรุ่นใส่เครื่องซักผ้าได้ สำคัญที่สุดคือ หมอนควรแห้งสนิท ถ้าเปียกชื้นอาจก่อเชื้อราได้ โดยมีข้อสังเกต คือ ไส้จะไม่เกาะเป็นก้อน นั่นแสดงว่าแห้งสนิทดี ทั้งนี้


หมอนแต่ละชนิดมีวัสดุบรรจุต่างกัน มีวิธีดูแลรักษา และแบรนด์ที่จำหน่าย ดังนี้

 หมอนยางพารา ควรผึ่งลมเพื่อกำจัดกลิ่นอับและเลี่ยงแดดจัด ถ้ามีรอยเปื้อน ให้ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดแล้วผึ่งลมให้แห้ง
หมอนเมมโมรี่โฟม เช็ดด้วยผ้าชุบน้ำสบู่อ่อนๆ และปล่อยให้แห้ง กรณีโฟมด้านในเปียก ใช้แรงกดเพื่อรีดน้ำออกและปล่อยให้แห้ง อย่าลืมว่าต้องเลี่ยงแดดจัด 
หมอนขนเป็ด ควรผึ่งแดดเป็นประจำครั้งละ 2-3 ชม.ตบหมอนเป็นประจำ เพื่อให้ขนด้านในพองฟู เมื่อซักแล้วให้อบแห้งอย่างน้อย 5 ชม. 
หมอนขนห่าน ควรนำออกผึ่งแดดสม่ำเสมอ ครั้งละ 2-3 ชม.และหมั่นตบหมอนเป็นประจำ เพื่อให้ขนด้านในพองฟู เมื่อซักแล้วให้อบแห้งอย่างน้อย 5 ชม. 
หมอนใยสังเคราะห์ ควรตบหมอนตามแนวทแยงทั้งสองด้านทุกวัน เพื่อให้พองฟู ซักเป็นประจำทุก 2-3 เดือน หลังซักให้ผึ่งไว้ในแนวนอน และไม่ควรบิดหมอน

เคล็ดลับคู่หมอน...นอนสบาย ควรจำว่าหมอนทุกใบต้องมี “ปลอกหมอน” เพื่อป้องกันสิ่งสกปรก และช่วยยืดอายุการใช้งาน ปลอกหมอนที่ดีควรมีเส้นด้ายต่อตารางนิ้วมาก

อีกสาเหตุหนึ่งของโรคภูมิแพ้เกิดจากหมอนสกปรก มีไรฝุ่นซ่อนอยู่ วิธีกำจัดง่ายๆ คือ

 - นำหมอนตากแดดนานเกิน 1 ชั่วโมง, 
-  ซักด้วยน้ำร้อนนาน 30 นาที, ซักแห้ง, 
-  รีดด้วยความร้อนราว 140 องศาเซลเซียส, 
-  ทำความสะอาดห้องนอนทุกวัน อย่าลืมอ่านวิธีใช้และดูแลรักษาหมอนแต่ละประเภทจากคู่มือ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก women.thaiza


หมอนหนุน .... สำคัญไฉน ?

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์