สุลต่านแห่งสายน้ำ

สุลต่านแห่งสายน้ำ


ผมกับชาร์ลีออกตามหาตัวนาก เราทั้งคู่สวมชุดดำน้ำ ลอยตัวอยู่ปริ่มน้ำ เรือบรรทุกน้ำมันกำลังแล่นเอื่อย ๆ เข้าเทียบท่าท่ามกลางพวยก๊าซจากคลังน้ำมันที่ซัลลอมโว ที่นี่คือกลุ่มเกาะเชตแลนด์ (Shetland) ซึ่งตั้งอยู่ทางปลายเหนือสุดของหมู่เกาะบริติชไอลส์ เฮลิคอปเตอร์หลายลำจากทะเลเหนือ ส่งเสียงคำรามขณะลงจอดที่สนามบินด้านหลังเรา แต่กลับดูเหมือนอยู่ไกลแสนไกล

ชาร์ลี แฮมิลตัน เจมส์ ตามเก็บภาพนากใหญ่ธรรมดามาตั้งแต่ตอนที่เขาเริ่มตกหลุมรักพวกมันในช่วงที่นากลดจำนวนลงเมื่อหลายสิบปีก่อน
 
เขาติดตามพวกมันด้วยความหลงใหล กระทั่งประชากรของพวกมันเริ่มฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง เขารู้วิธีย่องเข้าหาตัวนากและบอกเทคนิคนี้กับผมว่า ใบหน้าของคุณต้องลดต่ำลงใต้ผิวน้ำให้มากที่สุด และต้องเงียบชนิดไม่มีแม้แต่เสียงกระซิบ (ใช้ภาษามือจะดีกว่า) ลมหายใจและตีนกบของคุณก็ต้องเงียบด้วยเช่นกัน ถ้าโชคเข้าข้าง คุณอาจได้เข้าใกล้นากสักตัวหนึ่ง

นากที่พบในบริติชไอลส์มีเพียงชนิดพันธุ์เดียว นั่นคือ Lutra lutra หรือนากยูเรเชีย (Eurasian otter) ซึ่งอาศัยอยู่ ได้ทั้งในน้ำจืดและน้ำเค็ม ความแตกต่างเพียงประการเดียวคือ นากที่อาศัยอยู่ในทะเลต้องหมั่นล้างตัวในแหล่งน้ำจืดบ่อย ๆ เพื่อชะล้างเกลือออกจากขนและป้องกันการสูญเสียความร้อนของร่างกาย นากมักปรากฏตัวให้เห็นเสมอตามหุบเขาริมแม่น้ำซึ่งเป็นถิ่นอาศัยของมนุษย์ และมักจะติดกับดัก ถูกสุนัขไล่ล่า และไม่เป็นที่ชื่นชอบของชาวประมง  แต่พรานล่านากไม่เคยฆ่าล้างบางนากให้สูญสิ้น เช่นเดียวกับที่นากก็ไม่ได้กินปลาจนไม่เหลือหลอ นี่คือความสมดุลในความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ นาก และปลา ซึ่งยืนยาวมานานหลายร้อยปี


สุลต่านแห่งสายน้ำ

การประเมินจำนวนประชากรนากในอดีตทำได้ยากหรืออาจถึงขั้นเป็นไปไม่ได้เลยทีเดียว ความสามารถของนากในการหายตัว หลอมรวมไปกับสายน้ำ หรือทำตัวกลมกลืนกับสิ่งแวดล้อมได้ราวกับว่าพวกมันไม่เคยอยู่ตรงนั้น ทำให้นากเป็นเหมือนสิ่งที่มีอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน แต่ขณะเดียวกันก็เป็นความลับอันหลีกเร้นของภูมิประเทศ การหาตัวได้ยากคือลักษณะเด่นของพวกมันโดยแท้

เค้าลางแรก ๆ ของหายนะก่อตัวขึ้นในทศวรรษ 1940 จากการใช้ยาฆ่าแมลง สารป้องกันกำจัดโรคพืช สารเคมีกำจัดศัตรูพืช

กลุ่มออร์แกโนคลอรีน และยาฆ่าแมลงครอบจักรวาลอย่างดีดีที พอถึงทศวรรษ 1950 ถึง 1970 สารเคมีกำจัดศัตรูพืชกลุ่มออร์แกโนคลอรีน และสารพีซีบีซึ่งใช้เป็นสารหล่อเย็นในหม้อแปลงไฟฟ้าและสารให้ความคงตัวในสีทาบ้าน รวมถึงผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อีกมาก ก็เป็นตัวการทำให้เกิดมลพิษทางน้ำอย่างกว้างขวาง

ประชากรนากลดลงอย่างฮวบฮาบ บางทีอาจเป็นผลมาจากการที่ปริมาณปลาในธรรม ชาติลดลง หรืออาจเป็นเพราะนากแต่ละตัวได้รับสารพิษ

ในพื้นที่กว้างใหญ่ไพศาลหลายแห่งของอังกฤษไม่หลงเหลือนากอยู่เลย แม่น้ำได้สิ้นชีพไปแล้ว และนากก็ตายไปพร้อมกับสายน้ำด้วย มีเพียงพื้นที่ห่างไกลทางตะวันตกและพรมแดนของเวลส์เท่านั้นที่สัตว์ชนิดนี้ยังเหลือรอดอยู่ ตัวนากสูญพันธุ์ไปแล้วในเนเธอร์แลนด์ เบลเยียม และลักเซมเบิร์ก พื้นที่ส่วนใหญ่ของฝรั่งเศส เยอรมนี และอิตาลีก็ไม่เหลือนากแล้ว นากกลายเป็นสัตว์หายากในพื้นที่ส่วนใหญ่ของนอร์เวย์และสวีเดนเช่นกัน และถึงแม้ประชากรนากในสกอตแลนด์และยุโรปตะวันออกยังจัดว่าสูง แต่ในที่อื่น ๆ ดูเหมือนนากคงจะสูญพันธุ์ไปในไม่ช้า

มาตรการห้ามใช้สารเคมีค่อย ๆ เห็นผลอย่างช้า ๆ และประชากรนากก็เริ่มฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง ตัวนากค่อย ๆ หวนคืนสู่พื้นที่ทางตะวันออกของประเทศ
กระทั่งปัจจุบันมีเพียงกรุงลอนดอนและเมืองอุตสาหกรรมทางตอนเหนือบางแห่งเท่านั้นที่ยังคงไม่มีนากอาศัยอยู่



เรื่อง แอดัม นิโคลสัน
ภาพ ชาร์ลี แฮมิลตัน เจมส์
นิตรสารเนชั่นแนลจิโอกราฟฟิค
ฉบับภาษาไทย เดือนกุมภาพันธ์


สุลต่านแห่งสายน้ำ


สุลต่านแห่งสายน้ำ

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์