ผลวิจัยชี้เด็กดูทีวีมากเกินไปส่อเค้าแสดงพฤติกรรมรุนแรง



สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ว่า ทีมนักวิจัยจากนิวซีแลนด์พบความเป็นได้ว่า เด็กที่ติดการชมโทรทัศน์อาจเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่มีพฤติกรรมก้าวร้าว หรือก่ออาชญากรรม


นายบ็อบ แฮนคอกซ์ จากมหาวิทยาลัยโอตาโก หนึ่งในผู้ร่วมเขียนบทวิจัยชิ้นนี้ ซึ่งรับการตีพิมพ์ในวารสาร “กุมารเวชศาสตร์” ของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการวิทยุของ “เรดิโอ นิวซีแลนด์” เมื่อวันจันทร์ว่า ทีมงานรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างทั้งชายและหญิง จำนวน 1,000 คน ที่เกิดระหว่างปี 2513-2522 หรือมีอายุระหว่าง 5-15 ปีในช่วงเวลาดังกล่าว แล้วตามเก็บข้อมูลจนกระทั่งกลุ่มตัวอย่างมีอายุ 26 ปี

ผลการวิเคราะห์ปรากฏว่า ยิ่งเด็กมีโอกาสชมรายการโทรทัศน์ช่วงคืนวันจันทร์-ศุกร์ นานเท่าไหร่ โอกาสในการก่ออาชญากรรมเมื่อเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ตอนต้นจะเพิ่มขึ้น 30% ตามระยะเวลาของการชมรายการ เนื่องจากการชมโทรทัศน์ที่ยาวนานอาจทำให้เด็กซึมซับพฤติกรรมของผู้ที่อยู่ในรายการเหล่านั้นโดยไม่รู้ตัว และไม่เข้าใจว่าเป็นเพียงการแสดง ซึ่งจะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมให้กลายเป็นคนก้าวร้าว และการแสดงอารมณ์เชิงลบ ที่จะส่งผลต่อเนื่องไปยังระดับสติปัญญา การเข้าสังคม ตลอดจนการตอบสนองต่อคำสอนของผู้ปกครอง


อย่างไรก็ตาม แฮนคอกซ์ย้ำว่า ผลงานวิจัยที่ออกมาไม่อาจชี้วัดได้ 100% ว่าการที่เด็กชมโทรทัศน์มากเกินไปจะส่งผลต่อการแสดงออกในแง่ลบทุกประเภท แต่หากผู้ปกครองพยายามจำกัด หรือควบคุมการชมโทรทัศน์ของบุตรหลานเสียตั้งแต่วันนี้ อาจมีส่วนช่วยในการลดพฤติกรรมดังกล่าวได้ ทั้งนี้ รายงานของสถาบันกุมารเวชศาสตร์แห่งสหรัฐระบุว่า ระยะเวลาที่เหมาะสมในการชมโทรทัศน์ของเยาวชนไม่ควรเกินวันละ 1-2 ชั่วโมง


ผลวิจัยชี้เด็กดูทีวีมากเกินไปส่อเค้าแสดงพฤติกรรมรุนแรง

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์