แค่คิดไม่ต้องพูดก็คุยกันรู้เรื่อง! รอยสักอิเล็กทรอนิกส์ จะเป็นการสนทนารูปแบบใหม่ของมนุษย์


ใครจะเชื่อล่ะว่าต่อไปข้างหน้ามนุษย์อาจบังคับทิศทางเครื่องบินเพียงแค่การนึกคิด รวมไปทั้งแค่คิดว่าจะพูดอะไร ก็ไม่ต้องอ้าปากพูด แต่ความคิดจะถูกส่งต่อออกมาผ่านจากคลื่นสมองสู่ไมโครโฟนด้านนอกฟังดูตลกและเหลือเชื่ออย่างหาเหตุผลไม่ได้ 

แต่งานวิจัยในต่างประเทศล่าสุด จากทีมงานของ "ท็อดด์ โคลแมน" นักวิจัยของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียในซานดิเอโก้ สหรัฐอเมริกา พยายามจะทดลองและพิสูจน์ศักยภาพของ "คลื่นสมอง" มนุษย์ที่สามารถควบคุมเครื่องจักรกลได้ 

ใครเคยดูภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ หรือซีรีส์วิทยาศาสตร์หลายต่อหลายเรื่องจะมีเรื่องราวทำนองที่มีการทดลองทางวิทยาศาสตร์ที่ทำให้ตัวเอกสามารถที่จะฝึกฝนใช้พลังสมองของตัวเองส่งคลื่นไปบังคับให้ไฟปิดหรือเปิดได้

แต่นั่นอาจจะดูเป็นนิยายไปสักนิดแต่การทดลองของท็อดด์โคลแมนและทีมงาน ได้ทำการ ฝังชิปอิเล็กทรอนิกส์ไว้ที่หน้าผากของผู้เข้ารับการทดลอง โดยเขาเรียกมันว่า "รอยสักอิเล็กทรอนิกส์" 

โดยโคลแมนให้สัมภาษณ์กับทีมงาน "เทคโนโลจีส" ว่าก่อนนี้ทางทีมงานได้ทดลองสร้างหมวกที่มีตัวควบคุมเซ็นเซอร์เชื่อมโยงกับคลื่นไฟฟ้าของผู้สวมใส่ ผลคือ ผู้สวมใส่หมวกดังกล่าวสามารถใช้ความคิดผ่านสมองส่งต่อมายังหมวกซึ่งมีการติดตั้งเซ็นเซอร์ควบคุมเครื่องบินบังคับขนาดเล็กให้บินไปได้ในห้องทดลองเมื่อเป็นเช่นนี้จึงนำมาสู่การทดลองอีกขั้นของทีมวิจัยคือ"การสักอิเล็กทรอนิกส์"เพื่อควบคุมการสื่อสารของมนุษย์


โดยทีมวิจัยทำการติดตั้งแผ่นชิปอิเล็กทรอนิกส์คล้ายการสัก(แทตทู)รวมทั้งติดตั้งอุปกรณ์ไว้บริเวณลำคอและทำไมโครโฟนขยายเสียงซึ่งเขามุ่งหวังให้ผู้คนสามารถติดต่อสื่อสารแบบไร้สายเงียบๆ ทางทีมผู้วิจัยต้องการแสดงให้เห็นว่าการติดตั้งเซ็นเซอร์สามารถรับสัญญาณไฟฟ้าจากกล้ามเนื้อสมองที่กำลังคิดประโยคสื่อสารจากนั้นกล้ามเนื้อนี้จะส่งผลเคลื่อนไหวมาถึงในลำคอเพื่อให้ผู้คนสื่อสารกันได้แม้เพียงแค่กำลังคิด

ส่วนจะพัฒนาไปได้ไกลแค่ไหน...ต้องติดตาม

แค่คิดไม่ต้องพูดก็คุยกันรู้เรื่อง! รอยสักอิเล็กทรอนิกส์ จะเป็นการสนทนารูปแบบใหม่ของมนุษย์


ขอบคุณ : ประชาชาติธุรกิจ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์