ฮาร์เล็ม เชค เต้นตามใจหรือเต้นตามใคร !!


ฮาร์เล็ม เชค เต้นตามใจหรือเต้นตามใคร !!

ทุกวันนี้เทรนด์การแสดงออกทางด้านดนตรี ไม่ว่าจะเป็น ร้อง (เพลง) เล่น หรือ เต้น ได้กลายเป็น “ค่านิยม”

 ที่จะต้องอัพโหลดขึ้นเว็บยูทูบ หรือเว็บฝากไฟล์วิดีโอต่างๆ เพื่อให้ผู้คนได้เห็น ได้แชร์ ได้ติ-ชม
          ส่วนใครจะดังชั่วข้ามคืน หรือ ถูกลืมข้ามวัน ก็ขึ้นอยู่กับ ยอด “View” ยอด “Share” ถ้าโชคดีถึงขั้นสามล้อถูกหวยก็จะได้ขึ้นรายการข่าวเช้ายอดนิยม นี่จึงไม่เพียงแสดงให้เห็นถึง “ความกล้าแสดงออกของคนรุ่นใหม่” หากยังหมายถึงอิทธิพลของสื่อออนไลน์ที่ส่งผลต่อพฤติกรรม และ ความคิดของผู้คนใน สังคมไทย
          โดยช่วงหลังนี้จะเห็นว่าอะไรที่อินมากๆ จนเป็นกระแสที่ทำให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบนั้น มักเริ่มจากโซเชียลเน็ตเวิร์กอย่างเฟซบุ๊กหรือเว็บยูทูบ โดยสิ่งที่กำลังมาตอนนี้คือ เทรนด์การเต้น ฮาร์เล็ม เชค (Harlem Shake) ที่เริ่มระบาดในหมู่วัยรุ่นไทย โดยมีจุดเริ่มต้นจาก Channel ขวัญใจวัยรุ่น อย่างแก๊ง VRZO และ FEDFE ที่พากันเต้นสไตล์ฮาร์เล็ม เชค และแชร์คลิป ออกมามากมาย
 
 ฮาร์เล็ม เชค เป็นเทรนด์การเต้นหมู่ที่ไม่มีท่าทางตายตัวแต่เน้นความสนุกและเอาฮา ซึ่งเพลงที่ใช้เต้นก็คือ Harlem Shake ของบาเออร์ (Baauer) ศิลปินแนว Hip Hop มีลักษณะพิเศษ ที่การเต้นในช่วงต้นจะเริ่มจากเต้นคนเดียวท่ามกลางคนรอบข้างที่ทำเป็นไม่สนใจ แต่พอถึงช่วงเปลี่ยน จังหวะเพลง คนรอบข้างเหล่านั้นก็จะลุกเต้นในท่วงท่า บ้าคลั่ง หลุดโลก




กระแสการเต้นหลุดโลกในสังคมออนไลน์นี้เริ่มต้นมาจากคลิปวิดีโอของกลุ่มวัยรุ่นที่ใช้ชื่อว่า  The Sunny Coast Skate ที่แพร่คลิปของพวกเขาบนเว็บไซต์ยูทูบดอทคอมเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา จากนั้นคลิปดังกล่าวก็ถูกชมรมต่างๆ ในมหาวิทยาลัยของสหรัฐฯ นำไปเลียนแบบอย่างแพร่หลาย จนกลายมาเป็นเทรนด์ใหม่ของชาวสังคมออนไลน์

ขณะที่ความเมามันส์ในอารมณ์ของ การเต้น ฮาเล็ม เชค กำลังเป็นที่ชื่นชอบของวัยรุ่นไทย แต่คนไทยบางกลุ่มกลับไม่มองว่าการเต้นแบบกลุ่มสไตล์ ฮาเล็ม เชค เป็นความคิดที่เข้าท่านัก รวมทั้งความคิดเห็นของนักเต้นและครูสอนเต้นบางคนที่ให้ความคิดเห็นกับกระแสดังกล่าวผ่านทางสื่อออนไลน์ว่าเป็นการเต้นที่ไม่ได้ตลก หรือฮาอะไรเท่าไรเลย

 และไม่ได้สร้างสรรค์เหมือนกระแสแฟลชม็อบ (Flash Mob) จากหนังเรื่อง STEP UP ซึ่งเป็น การเต้นหมู่ในสถานที่หนึ่งอย่างฉับพลันแล้วจึงแยกย้ายกันไป เนื่องจาก ฮาเล็ม เชค บางคลิปที่แชร์กันนั้น มีการแต่งตัว และแสดงออกไม่เหมาะสมเพียงเพื่อความฮา ซึ่งผู้ชมบางกลุ่มอาจไม่ฮาด้วย อย่างการขว้างปาสิ่งของ หรือ แก้ผ้าเต้น เป็นต้น

 ตอนนี้ก็ได้แต่มองด้วยความเป็นห่วงว่า ตลาดเมืองไทยที่เปิดรับทุกกระแส และ “อิน” เต็มที่ กับทุกเรื่องนั้นจะมัวแต่วิ่งตามและเพลิน จนลืมแก่น ลืมว่า เราควรลุกขึ้นเป็นผู้นำ และมีจุดยืนในโลกใบกลมนี้บ้าง

ว่าแต่!! การวิ่งตามทุกกระแส ก็เป็นโอกาสของนักการตลาด และนายทุน ที่สามารถสร้าง ทางลัดสู่ “กำไรและตัวเลข” ในกระเป๋า หากเข้าถูกจังหวะ

ฮาร์เล็ม เชค เต้นตามใจหรือเต้นตามใคร !!


ฮาร์เล็ม เชค เต้นตามใจหรือเต้นตามใคร !!

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์