เมนูไข่...กินอย่างไรให้ได้ประโยชน์


 เมนูไข่ ไม่ว่าจะเป็นไข่ลวก ไข่ต้ม ไข่เจียว ไข่ดาว ไข่ตุ๋น ไข่พะโล้ ไข่ยัดไส้ และอีกสารพัดเมนูไข่ คงเป็นเมนูพื้นฐานสำหรับทุกบ้าน แต่คุณทราบหรือไม่ว่าการทานไข่ก็เกิดโทษกับร่างกายได้เช่นกัน โดยเฉพาะเมนูการปรุงไข่แบบสุกๆ ดิบๆ

หลายคนที่ชอบทานไข่ขาวแบบไม่สุก ยิ่งชนิดที่เป็นยางๆ ใสๆ ด้วยแล้ว ยิ่งเป็นโทษต่อร่างกายเพราะไข่ขาวดิบทั้งหมดนั้นเป็น "อัลบูลมิน" หากทานแบบไม่สุกเข้าไปจะส่งผลให้ลำไส้ย่อยอาหารได้ยาก แล้วไข่ขาวนั้นยังมีสารที่เรียกว่า "อะวิดิน" สารตัวนี้จะไปดักจับไบโอตินซึ่งเป็นวิตามินที่มีความจำเป็นต่อเส้นผม และสุขภาพผิวทำให้ร่างกายขาดไบโอติน

สำหรับการทานไข่ขาวในวัยผู้ใหญ่ สามารถรับประทานไข่ได้สัปดาห์ละ 3-4 ฟอง แต่สำหรับคนที่เป็นโรคอ้วนหรือมีไขมันคอเลสเตอรอลในเลือดสูง ควรปรึกษาแพทย์ก่อน อาจจะรับประทานเพียงสัปดาห์ละ 1 ฟองเท่านั้นพอ หรือรับประทานเฉพาะไข่ขาวอย่างเดียวได้เช่นกัน เพราะไข่ขาวนั้นไม่มีคอเลสเตอรอล

ส่วนวัยเด็กสามารถรับประทานไข่ได้วันละ 1 ฟอง สัปดาห์ละ 7 ฟอง ซึ่งไข่จะมีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตทั้งด้านร่างกาย และสติปัญญา

หลักการง่ายๆ กินไข่ให้ได้ประโยชน์

 - ทานไข่ที่สุกแล้วเท่านั้น ไม่ทานแบบสุกๆ ดิบๆ
 - ทานไข่ร่วมกับเมนูอาหารอื่นๆ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะการทานผักพร้อมกับไข่นั้นจะช่วยดูดซับคอเลสเตอรอลในไข่ได้ส่วนหนึ่ง
 - ทานเมนูไข่ให้หลากหลาย สำหรับคนที่มีภาวะไขมันในร่างกายสูง ควรหันมาทานไข่ต้ม ไข่ตุ๋น แทนไข่เจียวหรือไข่ดาว
 - การทานเมนูไข่ในแต่ละวัน ควรหลีกเลี่ยงอาหารอื่น ๆ ที่มีไขมันสูง เช่น อาหารที่มีเนื้อติดมัน ข้าวขาหมู
 - หมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอ หรือสัปดาห์ละ 4 ครั้ง เพื่อลดคอเลสเตอรอลในร่างกาย


ข้อมูลจาก woman's story

เมนูไข่...กินอย่างไรให้ได้ประโยชน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์