สมเด็จพระสังฆราชประทานพระโอวาทวันมาฆบูชา

สมเด็จพระสังฆราชประทานพระโอวาทวันมาฆบูชา


วันที่ 25 ก.พ. นายปรีชา กันธิยะ อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า เนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี 2556 สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพระโอวาท เนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี 2556 ความตอนหนึ่งว่า

พระพุทธศาสนา แสดงว่า พระสุคต คือพระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมงามในเบื้องต้น งามในท่ามกลาง งามในที่สุด และแสดงว่า บุคคลย่อมงามในเบื้องต้นด้วยศีล งามในท่ามกลางด้วยสมาธิ งามในที่สุดด้วยปัญญา เพราะว่าศีลทำให้กาย วาจา หรือพฤติกรรมเรียบร้อยงดงาม สมาธิทำให้ความรู้สึกนึกคิดและจิตใจสงบเยือกเย็นและมั่นคง ปัญญาทำให้ความรู้ความสามารถสะอาดบริสุทธิ์เป็นไปในทางสร้างสรรค์สิ่งที่ดีงามแก่ชีวิต เมื่อประมวลเข้าด้วยกัน ศีล สมาธิ ปัญญา ก็คือคุณเครื่องทำให้ชีวิตงดงาม

สมเด็จพระสังฆราชประทานพระโอวาทวันมาฆบูชา


วันมาฆบูชา คือ วันที่พระพุทธองค์ทรงแสดงหลักการสำคัญของพระพุทธศาสนา โดยย่นย่อ ส่วนหนึ่งของหลักการสำคัญดังกล่าวก็คือ การไม่ทำบาปทั้งปวง การทำความดีให้ถึงพร้อม และทำจิตของตนให้บริสุทธิ์ ซึ่งก็คือ หลักศีล สมาธิ ปัญญา นั่นเอง

 ฉะนั้น วันมาฆบูชา จึงถือได้ว่าเป็นวันแห่งความงามของชีวิต จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย น้อมจิตรำลึกถึงพระพุทธเจ้า พร้อมทั้งน้อมนำเอาพระธรรมคำสอนของพระองค์มาบริหารจัดการชีวิตของตนให้งดงามด้วยการปฏิบัติตามหลักศีล สมาธิ ปัญญา ทั่วกัน

นอกจากนี้ สมเด็จพระพุฒาจารย์ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช วัดสระเกศ ยังให้โอวาทว่า วันมาฆบูชา
 
ความตอนหนึ่งว่า เป็นวันที่มีความสำคัญมาก สำหรับผู้นับถือพระพุทธศาสนา เนื่องด้วยองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า คือ พระองค์ทรงแสดงโอวาทปาฏิโมกข์ แก่บรรดาพระอรหันต์ จำนวน 1,250 รูป ในวันเพ็ญกลางเดือน 3 และยึดถือกันว่า เป็นธรรมรัตนะ ผู้นับถือพระพุทธศาสนา มีความรู้สึกลึกซึ้งต่อวันดังกล่าว จึงได้พร้อมใจกันบูชาเป็นพิเศษ ต่อพระรัตนตรัย และกำหนดการบูชาพิเศษ
 
ในวันนั้นว่า “วันมาฆบูชา” ขออำนาจแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย ได้โปรดดลบันดาลประทานพรให้พุทธศาสนิกชนทุกท่าน เจริญด้วย จตุรพิธพรชัย งอกงาม ไพบูลย์ ในพระศาสนา แห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตลอดนิตยกาลเทอญ


สมเด็จพระสังฆราชประทานพระโอวาทวันมาฆบูชา

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์