สหรัฐประดิษฐ์ แว่นมองทะลุกำแพงให้ตำรวจจับคนร้าย



บริษัทในสหรัฐประดิษฐ์ 'แว่นวิเศษ'ช่วยตำรวจมองทะลุกำแพง ระบุตัวผู้ต้องสงสัย ค้นข้อมูลทะเบียนรถคนร้ายได้ มีให้เลือกหลายเวอร์ชั่นสำหรับพนักงานดับเพลิง แพทย์สนาม และคนทำงานออฟฟิศ

โคปิน คอร์ปอเรชัน ได้เปิดตัวอุปกรณ์สวมศีรษะ ในชื่อ Golden-i ในงาน Consumer Electronics Show2013 ที่เมืองลาสเวกัส เมื่อเดือนที่แล้ว ทางบริษัทยังไม่กำหนดราคา แต่มีแผนจะทดสอบระบบในปีนี้ และคาดว่าจะออกจำหน่ายได้ก่อนอุปกรณ์ในทำนองเดียวกันของ Google ที่มีชื่อว่า Glass ซึ่งมีแผนจะออกจำหน่ายภายในปีนี้เช่นกัน

แว่นวิเศษ โกลเดน-ไอ ช่วยให้ผู้ใส่สามารถมองเห็นทะลุฝาผนังได้ ด้วยเทคโนโลยีอินฟราเรด สามารถสั่งงานด้วยเสียง และการเคลื่อนไหวของศีรษะ รวมทั้งสามารถเรียกดูข้อมูลสำคัญได้ขณะเผชิญสถานการณ์จริง

ฮาร์ดแวร์ของอุปกรณ์ชุดนี้พัฒนาโดย Kopin Corporation แต่บริษัท Ikonos Consulting ในอังกฤษ เป็นผู้พัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับปรับใช้ในงานของตำรวจ พนักงานดับเพลิง และแพทย์สนาม มีแอพพลิเคชั่นที่เรียกว่า Police Pro จะช่วยให้ตำรวจมองเห็นสถานการณ์ตามเวลาจริงในภาคสนาม บันทึกเหตุการณ์เก็บไว้วิเคราะห์ในภายหลัง และดูภาพวีดีโอถ่ายทอดสดซึ่งส่งจากโกลเดน-ไอของเพื่อนตำรวจคนอื่นๆได้

ระบบนี้ยังสามารถระบุตัวคนร้ายโดยอาศัยการจดจำใบหน้า เตือนภัยเมื่อเซนเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวของผู้ต้องสงสัยได้ รวมทั้งสแกนข้อมูลป้ายทะเบียนรถยนต์ ตรวจสอบสัญญาณชีพของคนร้าย เรียกดูแบบแปลนของอาคาร และพิกัดจีพีเอส ได้ด้วย

สำหรับเวอร์ชั่น Firefighter Pro ช่วยให้พนักงานดับเพลิงเรียกดูแบบแปลนและพิกัดจีพีเอสได้ มองเห็นทะลุกำแพงได้โดยตรวจจับคลื่นความร้อน ติดตามความเคลื่อนไหวของเพื่อนร่วมทีมและสภาพแวดล้อม เดินวิ่งไปตามทางเดินในอาคารที่ไม่คุ้นเคย และรับส่งภาพวีดีโอสถานการณ์ในที่เกิดเหตุได้

เวอร์ชั่น Paramedic Pro ช่วยให้บรรดาแพทย์สนามแลกเปลี่ยนวีดีโอและข้อมูลผ่านอุปกรณ์ได้หลายชนิด ซึ่งจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการทำงาน และช่วยให้ตัดสินใจทางการแพทย์ได้อย่างทันท่วงที โดยแพทย์สนามที่สวมชุดอุปกรณ์นี้ยังสามารถเรียกดูประวัติคนไข้ ปรึกษาหาทางเลือกต่างๆกับเพื่อนร่วมงาน รวมทั้งดูแผนที่ หรือใช้จีพีเอสได้
เวอร์ชั่น Lifeboard จะช่วยให้พนักงานบริษัทปรับแต่งสภาพของที่ทำงานได้ 6 แบบ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพการทำงาน และจัดการงานต่างๆในแต่ละวัน

โกลเดน-ไอ ติดตั้งกล้อง 14 เมกะพิกเซล และสามารถเสริมกล้องอินฟราเรดสำหรับสร้างภาพจากการตรวจจับความร้อน และกล้องมองภาพในที่มืด รวมทั้งกล้องความคมชัดสูงเพื่อบันทึกและส่งวีดีโอตามเวลาจริง

คาดว่าโกลเดน-ไอจะออกจำหน่ายในราวฤดูร้อนนี้ เวอร์ชั่นสำหรับผู้บริโภคทั่วไปจะออกสู่ท้องตลาดในช่วงปลายปี.


ที่มา news.voicetv


สหรัฐประดิษฐ์ แว่นมองทะลุกำแพงให้ตำรวจจับคนร้าย



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์