ทะเลาะยังไง ให้ยิ่งรัก


รักกันต้องรับความเป็นตัวตนของกันและกันให้ได้ อันนั้นก็จริง แต่ต้องอยู่ที่ว่าตัวตนนั้นน่าสะพรึงกลัวแค่ไหน บางคู่ รักกันไป ทะเลาะกันไป ยังไง้ยังไงก็ไม่เลิก บางคู่ไม่เคยทะเลาะกันเลย วันดีคืนดี ก็หนีไปมีคนอื่น โดยให้เหตุผลว่าที่ผ่านมาอดทนมามากพอแล้ว (โห…ตอนไหนหว่า ไม่แจ้งล่วงหน้าเลย) แต่ก่อนแต่ไร เคยคิดเสมอว่า เวลาอารมณ์ขึ้นด้วยกันทั้งคู่ การเงียบน่าจะเป็นทางเลือกที่ดี แต่ตอนนี้ไม่แน่ใจ การเงียบอาจเป็นการเก็บกดความคุกรุ่นไว้ชั้นในสุด เพื่อรอการระเบิดที่ไม่รู้ว่าจะมาถึงเมื่อไหร่ลองหาวิธีทะเลาะที่ยังทะนุถนอมความรักดูดีกว่า ดูซิว่ามันจะเป็นไปได้แค่ไหน



1. อารมณ์พุ่งเมื่อไหร่ รู้ตัวให้ไว หายใจลึก ๆ “แก่ แก่ แก่” ท่องในใจ ไว้ดับอารมณ์พลุ่งพล่าน ไม่มีใครเป็นได้ดั่งใจเราทุกอย่าง แม้แต่ตัวเอง

2. มีอะไรบอกตรง ๆ โชว์แมนกันไป?ตอนนี้เราโกรธนะ เดี๋ยวค่อยคุยกัน แป๊บเดียวนะที่รัก อย่าคุยตอนนี้ ฉันกำลังงี่เง่า รอให้เบา ๆ แล้วค่อยคุย… ถ้าดราม่าหน่อย ฝึกให้โมโห…แล้วน้ำตาไหล ยังไงก็ดีกว่า โมโหขึ้นมาด่าได้สารพัดสัตว์จัดไป?


3. ขอโทษให้ติดปาก
แม้เราไม่ใช่คนผิด อย่างน้อยก็ขอโทษที่ทำให้เสียบรรยากาศต่อกัน บางคู่อุตส่าห์หาเวลาดี ๆ เที่ยวกันทั้งที แค่ขับรถเลี้ยวแยกผิด คิดจนตัวตาย เพราะคนอยู่ข้าง ๆ ตั้งหน้าตั้งตาว่าเสีย ๆ หาย ๆ ตลอดเส้นทาง เอาน่า ผิดทางก็เลี้ยวกลับ ถือว่าเพิ่มเวลาดี ๆ ที่มีอยู่ด้วยกันในรถ

4. ถ้ายังพูดไม่ได้ ก็ใช้สัมผัส บางทีความโกรธมันจุกคอหอย พูดอะไรไม่ออก ก็บอกด้วยการจับมือ ต่อให้หน้ายังงอ คอยังหัก คล้ายปลาทูสมุทรสงคราม แต่มือที่จับกันไว้ ยังไงมันก็บอกว่า รักนะ แม้จะโกรธว่ะ บางคนใช้กอดเลย อันนี้เสี่ยงต่อการถูกตบ ถ้ามาอบอุ่นไม่ดูกาลเทศะ เอาเป็นว่า สัมผัสแผ่วเบา ในตอนที่ยังไม่อยากพูดอะไรกับเค้าตอนนี้?


5. ใช้เวลาสั้น ๆ ในการอธิบายว่าโกรธอะไร
”ทำไมทำอย่างนี้” “หนีเที่ยวกับใครทำไมไม่บอก” อย่าเงียบแล้วกดดันอีกฝ่าย ด้วยคำพูดที่ฟังง่าย เข้าใจยากว่า “ไม่ได้เป็นอะไร ไม่ได้โกรธ” อีกฝ่ายก็ไม่โง่ถึงขั้นดูไม่ออก…ที่ให้ใช้เวลาบรรยายสั้น ๆ เพราะถ้าใช้เวลานาน เราจะรื้อฟื้นขุดเอาประวัติศาสตร์ความผิดครั้งเก่าของเค้าขึ้นมาสมทบ คราวนี้ล่ะ อีกฝั่งจะเริ่มรู้สึกว่าพูดจบหรือยัง? เรื่องสั้นจะกลายเป็นมหากาพย์ เคลียร์กันเป็นครั้ง ๆ ไป อย่าเอาดอกมาทบต้น ต้นมาทบดอก?


6. จบด้วยคำบอกรักให้ได้ทุกครั้ง
เช่น ถ้าไม่รัก เราจะไม่โกรธขนาดนี้ ที่เสียใจและน้อยใจมาก เพราะรักรู้หรือเปล่า…รู้ค่ะว่าพูดยาก โดยเฉพาะตอนที่อารมณ์มันไม่ได้ พูด ๆ ไปก่อน ไม่ได้โกหก แค่ข้างในอาจจะยังไม่รู้สึกมากเท่าที่ปากพูด (เฉพาะตอนนี้นะ) หยวน ๆ น่ะ อย่างน้อยเราก็ยังอยากทะเลาะกันไป รักกันไปอย่างนี้อีกนานไม่ใช่หรือ?


7. ต้องเคลียร์ให้จบ
อย่าค้างคา ทั้งเรื่องที่คุยและความรู้สึกข้างใน อย่าปล่อยไว้ให้สะสม เปิดโอกาสให้เค้าพูด ฟังเค้า และเชื่อว่าคนเรามีสิทธิ์คิดต่าง และการคิดคนละอย่างใช่ว่าเค้าจะเป็นฝ่ายผิด ถ้าอารมณ์ยังดีไม่พอ ก็รอก่อน หลายครั้งการเคลียร์ปัญหาระหว่างกันได้ผลชั้นเลิศ เมื่อเปิดใจตอนที่เรากำลังหวานใส่กัน?


ข้อมูลจาก Centerpoint Magazine


ทะเลาะยังไง ให้ยิ่งรัก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์