พ่อแม่อาจสอนลูกวัยทีน เป็นอันธพาลโดยไม่รู้ตัว


พ่อแม่อาจสอนลูกวัยทีน เป็นอันธพาลโดยไม่รู้ตัว

นับวันปัญหาการกลั่นแกล้ง รังแกในกลุ่มวัยรุ่นยิ่งรุนแรง จากรายงานของกระทรวงศึกษาธิการสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2554 พบรูปแบบการกลั่นแกล้งรังแกในกลุ่มวัยทีน ดังนี้ เด็กวัยรุ่นกว่า 20% ตกเป็นเหยื่อถูกแกล้งเรียกชื่อ ขณะที่มีวัยรุ่น 18% ตกเป็นเหยื่อข่าวลือ และมีวัยรุ่นราว 17% ที่ตกเป็นเหยื่อถูกทำร้ายร่างกายในรูปแบบต่างๆ อาทิ ถูกผลัก ถูกถ่มน้ำลายใส่ หรือไม่ก็ถูกกระทำรุนแรงทางร่างกายในรูปแบบอื่น

ประเด็นน่าสนใจก็คือ พ่อแม่ ผู้ปกครอง คิดไม่ถึงว่าตนอาจเป็นส่วนหนึ่งที่สอนลูกให้เป็นคนชอบรังแก ข่มเหงผู้อื่น หรือเป็นอันธพาลโดยไม่รู้ตัว ผ่านพฤติกรรม และคำพูด ให้ลูกเห็น

เจฟ บราวน์ นักจิตวิทยา และอาจารย์ภาควิชาจิตวิทยาคลินิก มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา บอกว่า เด็กๆจะซึมซับวิธีที่พ่อแม่พูดกับผู้อื่น และปฏิบัติต่อผู้อื่น "ยิ่งถ้าหากพวกเด็กๆ ได้เห็นแม่ข่มเหงพ่อ หรือ พ่อข่มเหง รังแกแม่ นั่นยิ่งเป็นตัวอย่างที่จะมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของเด็กๆ อย่างยิ่ง"

บราวน์ยังบอกอีกว่า "หรือถ้าหากพ่อเป็นคนชอบสั่ง ชอบเรียกร้องให้คนในบ้านทำอะไรให้ตลอดเวลา และแม่ก็ต้องทำอะไรให้พ่อทุกอย่าง กระทั่งเกือบจะเหมือนเป็นคนรับใช้ส่วนตัว เด็กๆ ก็อาจจะยึดพฤติกรรมเป็นแบบอย่างเมื่อโตขึ้น"

รู้อย่างนี้แล้ว พ่อแม่ที่อยากเห็นลูกโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่ดี มีนิสัยน่ารัก ก็ต้องทำตัวเป็นแบบอย่างที่น่ารัก น่านับถือให้ลูกเห็น



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์