วิธีหยุดพฤติกรรมกินอาหารตามใจปาก


กิน กิน กิน พอกินแล้วก้อบ่นว่าอ้วน เครียดเซ็ง ใส่เสื้อผ้าก็ไม่ได้ หลายคนคงเคยเจอกับปัญหาแบบนี้ ตั้งใจว่าจะงดแต่พอเจออาหารที่ชอบเมื่อไหร่ก็ทำใจไม่ได้กระโดดเข้าใส่ทุกที แล้วอย่างนี้เมื่อไหรจะผอมละเนี่ย แนะนำให้เข้ามาดูวิธีวิธีหยุดพฤติกรรมกินอาหารตามใจปาก เพื่อความสวยของตัวเรากันเถอะคะ


 1. กินอาหารผิดประเภท ถ้าคุณทานอาหารเช้าตอน 8 โมง แล้วเผลอแป๊บเดียว 10 โมงหิวอีก นั่นเป็นเพราะคุณกินอาหารผิดประเภทในตอนเช้า รู้มั้ยว่ามื้อเช้าสำคัญขนาดไหน มันไม่ต่างจากมื้อกลางวันและมื้อค่ำหรอก ฉะนั้น ต้องเลือกสักหน่อยก่อนจะทาน

ข้อแนะนำ : ทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง เพราะจะทำให้ระบบย่อยอาหารย่อยนาน และรู้สึกอิ่มไปจนถึงมื้อกลางวัน เช่น ขนมปัง ถั่ว มันฝรั่ง สปาเก็ตตี้ ข้าวโพด หรือนมถั่วเหลือง


 2. กินเพราะเบื่อไปซะทุกเรื่อง พอเบื่ออะไรๆ ก็ดูขวางหูขวางตาไปหมด กินๆๆ ดีกว่าจะได้หายเบื่อ ซึ่งไม่ใช่ความคิดที่ดีเลยนะ เพราะกินเสร็จก็ไม่รู้ตัวว่ากินไปเยอะเท่าไรแล้ว ที่สำคัญขนมขบเคี้ยวกลายเป็นอาหารเพิ่มความอ้วนชั้นดีเลย

ข้อแนะนำ : ถ้ารู้สึกเบื่อเมื่อไหร่ให้ลองหากิจกรรมอย่างอื่นทำ เช่น ดูโทรทัศน์ ฟังเพลง เล่นเกม หรือทำงานอดิเรก


 3. กินเร็วเกินไป กระเพาะของคุณใช้เวลาในการรับปริมาณอาหารแต่ละมื้อแค่ 10-15 นาที หลังจากนั้นจะรู้สึกอิ่ม ฉะนั้น ถ้าคุณกินเร็วมากเท่าไร ก็จะยิ่งกินเยอะมากขึ้นเท่านั้น และอาจจะเยอะเกินความต้องการอาหารในแต่ละมื้อได้

ข้อแนะนำ : ลองทานอาหารให้ช้าลงจะช่วยทำให้รู้สึกอิ่มเร็วขึ้น และได้อาหารเพียงพอต่อปริมาณที่ต้องการ


4. กินเพราะรู้สึกหดหู่กับชีวิต หลายคนที่กินเยอะเนื่องจากรู้สึกแย่กับชีวิต นอกจากมันจะมีผลต่อความอ้วนแล้วยังช่วยแก้ปัญหาอะไรไม่ได้อีกด้วย ฉะนั้น ลองเล่าปัญหาให้คนในครอบครัว เพื่อน หรือคนสนิทของคุณฟังดีกว่า มันอาจจะทำยาก แต่ก็ช่วยไม่ให้คุณเครียดเพิ่มกว่านี้ด้วยโรคอ้วนที่กำลังจะตามมาในไม่ช้า

ข้อ แนะนำ : ถ้าไม่รู้ว่าจะทำตัวเองให้มีความสุขยังไง ให้เริ่มจากการยิ้มให้คนรอบข้าง และเพื่อนบนท้องถนนก่อน มันอาจจะทำให้คุณรู้สึกสดใสกับชีวิตมากขึ้น


5. กินอาหารผิดเวลา 3 มื้อหลักที่เราต้องทานให้ครบ ที่สำคัญต้องกินให้ตรงเวลา และพยายามอย่าหลีกเลี่ยงจะไม่กินมื้อใดมื้อหนึ่ง ผ่อนผันให้กิน 4 มื้อได้ แต่ต้องเป็นมื้อหลักๆ เท่านั้นนะ ถ้ากินอาหารตามเวลาระบบเผาผลาญอาหารจะทำงานเป็นปกติ และดึงสารอาหารไปใช้งานได้อย่างถูกต้อง

ข้อแนะนำ :ถ้าคุณหิวนอกเวลามื้อหลักให้ทดแทนด้วยผลไม้ อย่างแอปเปิ้ล หรือกล้วย จะช่วยทำให้คุณรู้สึกอิ่มได้ค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก fisho.com


วิธีหยุดพฤติกรรมกินอาหารตามใจปาก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์