วัดพระพุทธบาทภูพานคำ


 

วัดพระพุทธบาทภูพานคำ
เป็นวัดที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลองและพระพุทธรูปสีขาวขนาดใหญ่บนยอดภูพานคำ ใกล้ทางเข้าเขื่อนอุบลรัต…ตั้งบริเวณไหล่เขาภูพานคำ อำเภออุบลรัตน์ เป็นที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลองในมณฑป และ พระพุทธรูปสีขาวขนาดใหญ่ หรือหลวงพ่อใหญ่ สูง 14 เมตร อยู่บนยอดเขา มีบันไดทางขึ้นจากลานวัดไปยังยอดเขาจำนวน 1,049 ขั้น หรือจะขับรถยนต์ขึ้นไปถึงยอดเขาก็ได้ บนยอดเขามองเห็นทัศนียภาพทะเลสาบเขื่อนอุบลรัตน์ได้สวยงาม

การเดินทาง ใช้เส้นทางเดียวกับทางไปเขื่อนอุบลรัตน์ ก่อนถึงประตูทางเข้าบริเวณเขื่อนจะมีป้ายวัดอยู่ด้านซ้ายมือ หรือจะใช้ทางเข้าวัดซึ่งอยู่ตรงข้ามกับโรงพยาลอุบลรัตน์ก็ได้



หน้าวัดพระพุทธบาทภูพานคำ เป็นวัดที่มีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ประดิษฐานบนยอดเขา ซึ่งฐานของพระพุทธรูปยังมีการสร้างเป็นศาลา พุทธศาสนิกชนสามารถเข้าไปในฐานขององค์พระเพื่อกราบไหว้พระพุทธรูปองค์เล็กที่ประดิษฐานอยู่ภายใน จากถนนหลักจากมิตรภาพเข้ามาทางเขื่อนอุบลรัตน์จะมีแยกเข้าชุมชนเมืองอุบลรัตน์ซึ่งจะมีซุ้มประตูทางเข้าวัดอยู่ขวามือ (ซอยสุขาภิบาล  ขับเข้ามาตามทางจะเริ่มมีต้นไม้ขึ้นปกคลุมบรรยากาศดูสงบมาก


ภายในวัดพระพุทธบาทภูพานคำ เมื่อผ่านซุ้มประตูเข้ามาจะเห็นศาลาและวงเวียนรูปปั้นช้าง ทางขวามือมีทางตัดเข้าไปได้อีกซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นในการเดินขึ้นเขาด้วยบันไดสวรรค์ 1049 ขั้น หรือจะเลือกขับรถขึ้นไปตามทางเล็กๆ ถึงยอดเขาก็ตามสะดวก เมื่อนานมาแล้วเราก็เคยใช้วิธีการเดินขึ้นไป นานเหมือนกันครับ สำหรับคราวนี้จะใช้วิธีการขับรถขึ้นไปแทน

บันไดสวรรค์ เป็นขั้นบันไดสูงขึ้นไปถึงยอดเขา 1049 ขั้น มีพญานาคเลื้อยทั้ง 2 ช้าง ยาวตลอดแนวของบันได จากตรงนี้มองเห็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่อยู่บนยอดเขา พระพุทธรูปองค์นี้มีพระนามว่า หลวงพ่อใหญ่ (ตามการเรียกขานของชาวบ้าน) สูง 14 เมตร เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่มีผู้คนศรัทธากันอย่างกว้างขวางในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จากตรงนี้ขับตรงไปตามทางจะมีป้ายบอกทางขึ้นเขา เป็นทางลาดชันและคดเคี้ยว ที่สำคัญทางค่อนข้างแคบควรขับด้วยความระมัดระวังเพราะปกติจะมีรถขึ้นลงตลอด

บันไดสวรรค์ หากใครที่ได้เดินขึ้นบันไดนี้มาคงมีความประทับใจไม่น้อยที่ได้ผ่านความยากลำบากขึ้นมาได้ มองย้อนลงไปตามบันไดจะเห็นทิวทัศน์ได้สวยงาม

หลวงพ่อใหญ่ พระพุทธรูปสีขาวขนาดใหญ่ที่เห็นประดิษฐานอยู่อย่างนี้ตั้งแต่ผมไปเที่ยวเขื่อนอุบลรัตน์ครั้งแรกจำได้ว่าเกือบ 20 ปีแล้ว ส่วนพระพุทธรูปปางนาคปรกเป็นพระพุทธรูปที่สร้างขึ้นมาใหม่ในปี 2550 เนื่องในวโรกาสมหามงคลพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพล อดุลยเดช พระนามว่าพระพุทธชัยบวรรัตนมหามงคล บริเวณนี้เป็นลานจอดรถบนยอดเขาซึ่งสามารถจอดได้ไม่มากนัก และประชาชนทั่วไปที่มาที่วัดแห่งนี้ก็นิยมการเดินขึ้นบันไดมากกว่า

เสี่ยงทายยกพระสังกัจจายน ก็เป็นการเสี่ยงทายในเรื่องโชคลาภ คำถามและวิธีการยกจะเขียนอยู่ที่ฐานพระ

การเดินทาง
ไปได้ตามทางหลวงหมายเลข 2 (ขอนแก่น-อุดรธานี) เป็นระยะทาง 26 กิโลเมตร จะมีทางแยกซ้ายมือเข้าไปทางเขื่อนอุบลรัตน์อีก 24 กิโลเมตร รวมระยะทางห่างจากตัวเมือง 50 กิโลเมตร วัดพระบาทภูพานคำ จะอยู่ด้านซ้ายมือ ใช้เส้นทางเดียวกับทางไปเขื่อนอุบลรัตน์ ก่อนถึงประตูทางเข้าบริเวณเขื่อนจะมีป้ายวัดอยู่ด้านซ้ายมือ หรือจะใช้ทางเข้าวัดซึ่งอยู่ตรงข้ามกับโรงพยาลอุบลรัตน์ก็ได้


วัดพระพุทธบาทภูพานคำ


วัดพระพุทธบาทภูพานคำ


วัดพระพุทธบาทภูพานคำ


วัดพระพุทธบาทภูพานคำ


วัดพระพุทธบาทภูพานคำ


วัดพระพุทธบาทภูพานคำ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์