จีนรับมี หมู่บ้านมะเร็ง จริง


จีนออกมายอมรับเป็นครั้งแรกว่ามี "หมู่บ้านมะเร็ง" ในประเทศจริง หลังสำนักข่าวบีบีซี เสนอข่าวเรื่องปัญหามลพิษในประเทศจีน

มีการเปิดเผยข้อมูลของผู้สื่อข่าวต่างชาติ เกี่ยวกับหมู่บ้านที่มีแต่ประชาชนป่วยเป็นโรคมะเร็งในประเทศจีน อันเนื่องมาจากการรับสารพิษจากโรงงานอุตสาหกรรมเข้าไปในร่างกาย ล่าสุด ทางการจีนได้ออกมายอมรับในเรื่องนี้เป็นครั้งแรก ผ่านการตีพิมพ์รายงานฉบับล่าสุดของกระทรวงสิ่งแวดล้อม

ทางการจีนออกมายอมรับเป็นครั้งแรกว่า มีหมู่บ้านที่ประชาชนป่วยด้วยโรคมะเร็ง อันเนื่องมาจากปัญหาของสารพิษ และสารเคมีที่ปล่อยออกมาจากโรงงานอุตสาหกรรมลงสู่แหล่งน้ำและชั้นบรรยากาศหลายหมู่บ้าน โดยรายงานของกระทรวงสิ่งแวดล้อมจีนฉบับล่าสุดระบุว่า สารเคมีที่ปล่อยออกมาจากโรงงานอุตสาหกรรมที่ไม่ได้มาตรฐานนั้น ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในระยะยาว และยังทำให้เกิดปัญหาสังคม เช่น หมู่บ้านมะเร็ง ซึ่งเถือเป็นครั้งแรก ที่มีการระบุคำว่า "หมู่บ้านมะเร็ง" ลงไปในรายงานของทางการจีน เนื่องจากก่อนหน้านี้ ทางการจีนหลีกเลี่ยงที่จะกล่าวถึงเรื่องนี้มาโดยตลอด

อย่างไรก็ตาม ทางการจีนได้จัดทำแผนควบคุมสิ่งแวดล้อมเป็นระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่ปี 2554 - 2559 เพื่อลดความเสี่ยงของประชาชน ที่จะต้องเผชิญกับปัญหามลพิษ หลังจากที่ถูกกดดันอย่างหนัก จากประชาคมระหว่างประเทศ รวมถึงชาวจีนจำนวนมาก ที่เริ่มไม่พอใจต่อนโยบายของรัฐบาล ในการจัดการกับปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะปัญหาหมอกควันที่ปกคลุมหลายเมืองใหญ่ในประเทศจีน รวมถึงกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศด้วย

สำหรับการเปิดเผยเรื่องราวเกี่ยวกับหมู่บ้านมะเร็งในจีนนั้น เกิดขึ้นครั้งแรกในปี 2550 หลังจากที่ผู้สื่อข่าวจากต่างชาติได้เข้าไปสังเกตการณ์หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ทางตอนใต้ของประเทศจีนแล้วพบว่า อุตสาหกรรมเหมืองแร่ที่มีอยู่อย่างแพร่หลายในพื้นที่ดังกล่าว ได้ทำให้ชาวบ้านที่อยู่โดยรอบได้รับสารพิษ และบริโภคน้ำที่ไม่สะอาดเนื่องจากมีสารตะกั่วปนเปื้อน ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง

ต่อมาในปี 2552 ผู้สื่อข่าวของจีนเอง ได้มีการตีพิมพ์แผที่ ที่ระบุถึงสถานที่ตั้งของหมู่บ้านมะเร็งหลายแห่งในประเทศจีน ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้แก่รัฐบาลจีนเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา หลายเมืองใหญ่ในจีนก็เพิ่งประสบกับปัญหามลพิษที่ปกคลุมไปทั่วเมือง ซึ่งหลังจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่า ปริมาณของสารพิษในชั้นบรรยากาศ สูงเกินกว่ามาตรฐานที่องค์การอนามัยโลกระบุไว้ ทำให้ทางการจีนต้องสั่งให้ประชาชนอาศัยอยู่แต่ในที่พัก และหากไม่จำเป็นก็ไม่ควรออกมาใช้ชีวิตข้างนอก เพราะอาจมีความเสี่ยงที่จะรับสารพิษเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายขึ้น


ข้อมูลจาก news.voicetv

จีนรับมี หมู่บ้านมะเร็ง จริง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์