แก่ อ้วน ไข่เสื่อม เหล้า บุหรี่ อุปสรรคมีลูกยาก


แก่ อ้วน ไข่เสื่อม เหล้า บุหรี่ อุปสรรคมีลูกยาก

หลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เราคุยเรื่อง ทำอย่างไรถึงจะไม่ท้อง ไม่ว่าจะวิธีธรรมชาติ หรือการรับประทานยาคุมกำเนิด

สัปดาห์นี้เราจะมาคุยกันเรื่อง ทำไมทำอย่างไรก็ไม่ท้อง (ซักที) หลายคนคงสงสัยว่า ทำไมทีในละครไทย พระเอกปล้ำนางเอกแค่ครั้งเดียวก็ท้องได้

นั่นเป็นเพราะว่า นางเอกเรื่องนั้น ไม่ได้มี "ภาวะมีบุตรยาก" ค่ะ

คนที่มีลูกยากหรือผู้มีภาวะมีบุตรยาก คือคู่ที่มีเพศสัมพันธ์สม่ำเสมอภายใน 1 ปีแล้วไม่ท้อง ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้คุมกำเนิดใด ๆ

โดย 85-90% ของคู่แต่งงานที่มีเพศสัมพันธ์สม่ำเสมอ และไม่ได้คุมกำเนิด จะตั้งครรภ์ภายใน 1 ปี (ส่วนใหญ่จะตั้งครรภ์ภายใน 6 เดือนด้วยซ้ำ) ดังนั้นประชากรที่เหลือ คือ 10-15% ของคู่แต่งงานจึงประสบภาวะผู้มีบุตรยากนั่นเอง

การมีเพศสัมพันธ์สม่ำเสมอนี่คือถี่แค่ไหนล่ะ ? คำตอบก็คือ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ (โดยเฉพาะช่วงไข่ตก) ถ้ามีเพศสัมพันธ์สม่ำเสมอ แต่มีอะไรกันไตรมาสละครั้ง แล้วไม่ท้องใน 1 ปี ก็ไม่นับว่ามีบุตรยากนะคะ

ปัจจุบันผู้หญิงเราแต่งงานกันช้ามากขึ้น กว่าจะเรียนจบ ทำงานตัวเป็นเกลียว หัวเป็นนอตกว่าจะได้เงยหน้ามองหาคู่ชีวิต (ที่ใช้เวลานานกว่าคือกว่าจะ "เจอ" คู่ชีวิต) กว่าจะสร้างเนื้อสร้างตัว รังไข่ของเราก็เริ่มจะเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา

รังไข่ก็เหมือนโรงงานผลิตไข่ จากที่สมัยเอ๊าะ ๆ เคยทำงานดีเยี่ยม ผลิตไข่ให้ไข่ตกเดือนละครั้ง นานเข้า โรงงานผลิตไข่ก็เริ่มผลิตบ้างไม่ผลิตบ้าง หรือผลิตไข่ออกมาแบบไม่ค่อยมีคุณภาพ

เขาว่ากันว่า ผู้หญิงเราจะเจริญพันธุ์สูงสุด (หรือมีลูกง่ายสุด ๆ) กันช่วงอายุ 20-24 ปี และค่อย ๆ ลดลงทีละนิด จนกระทั่ง "อายุขึ้นเลข 3" ภาวะเจริญพันธุ์จะเริ่มลดลงชัดเจน

นอกจากจะท้องยากขึ้นแล้ว โอกาสที่จะตั้งครรภ์ผิดปกติ เช่น โอกาสที่ทารกเป็นดาวน์ซินโดรมจะสูงขึ้นในผู้หญิงที่ตั้งครรภ์อายุ 35 ปีขึ้นไป

นอกจากอายุของผู้หญิงที่เพิ่มขึ้น แล้วไข่เสื่อม ไข่ไม่ตก สาเหตุอื่น ๆ ที่ทำให้มีภาวะมีบุตรยาก ได้แก่ มีความผิดปกติที่ท่อนำไข่ เช่น ท่อนำไข่ตัน จากที่เคยมีภาวะติดเชื้อในอุ้งเชิงกรานหรือมีโรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์บางประเภทมาก่อน

หรือมีความผิดปกติในมดลูกเช่นเนื้องอกในโพรงมดลูก เป็นต้น บางกรณี คุณผู้หญิงอาจจะปกติดี แต่ความผิดปกติอาจจะมีสาเหตุมาจากคุณผู้ชาย เช่น นกเขาไม่ขัน เชื้ออสุจิไม่แข็งแรง



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์