จมูกใหม่...ชีวิตใหม่ ของ ไอชา


จมูกใหม่...ชีวิตใหม่ ของ ไอชา

 "ไอชา โมฮัมมาดไซ" สตรีอัฟกันที่เคยขึ้นปกนิตยสารไทม์แบบช็อกคนทั้งโลก ด้วยใบหน้าถูกเฉือนจมูกและใบหู ในวัยเพียง 19 ปี

 สะท้อนชะตากรรมสตรีอัฟกันที่ถูกกดขี่และถูกกระทำโดยมิต้องอธิบายเมื่อ 3 ปีก่อน ได้กลับมาปรากฏตัวอีกครั้งหลังได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายเนื้อเยื่อทำศัลยกรรมจมูกใหม่ และชีวิตใหม่กับครอบครัวอุปถัมภ์ในรัฐแมรีแลนด์

หลังจากขึ้นปกไทม์ไม่นาน ไอชาได้เข้ารับการผ่าตัดอันสลับซับซ้อน ที่โรงพยาบาลเบเธสดา เนวัล โดยแพทย์สอดปลอกซิลิโคนที่พองออกได้ เข้าไปใต้ผิวหนังหน้าผาก จากนั้น เติมของเหลวเข้าไปเพื่อขยายผิวหนังให้โป่งนูน เพื่อให้แพทย์มีเนื้อเยื่อพิเศษมากพอนำไปใช้สร้างเนื้อจมูก นอกจากนี้แล้ว ยังต้องใช้เนื้อเยื่อจากใต้ท้องแขนปลูกถ่ายทำจมูกชั้นในและจมูกส่วนล่าง จึงทำให้หน้าผากของเธอมีรอยดำปรากฏอยู่

 ในการให้สัมภาษณ์ครั้งแรกกับรายการเดย์เบรกของไอทีวี ไอชาได้บอกเล่าเรื่องราวชีวิตของเธอว่า เธอถูกพ่อขายให้แก่นักรบตาลีบัน เพื่อไถ่ถอนหนี้ตอนอายุแค่ 12 ขวบ เธอกลายเป็นสมบัติของครอบครัวใหม่ และชีวิตนับจากนั้นเหมือนตกนรก ถูกทำร้ายทั้งร่างกายและจิตใจทุกวัน รวมถึงถูกบังคับให้นอนในคอกสัตว์ จนวันหนึ่งทนไม่ไหว ตัดสินใจหนี แต่ถูกตามจับได้อย่างรวดเร็ว และถูกขังคุก 5 เดือน

 เมื่อออกมาอีกครั้ง ผู้พิพากษาส่งตัวกลับมาให้สามีอีก คืนเกิดเหตุ สามีและพวกจับเธอมัดมือมัดเท้า และลงโทษด้วยการตัดจมูกและหู ทิ้งให้นอนตายอยู่ในแถบเทือกเขา เธอสลบไปทันทีที่โดนตัดจมูก แต่ไม่ตาย และกระเสือกกระสนไปถึงบ้านของปู่ จากนั้น บิดาแอบพาลูกสาวไปส่งหน่วยบริการการแพทย์อเมริกัน และได้รับการดูแลที่นั่นนาน 10 สัปดาห์

 เธอถูกส่งตัวอย่างลับๆ ไปยังกรุงคาบูล และมูลนิธิกรอสแมน เบิร์น ได้ช่วยเหลือพาเธอออกจากอัฟกานิสถาน ไปยังองค์กรช่วยเหลือสตรีอัฟกันในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ที่ต่อมาได้ให้การช่วยเหลือด้านการศึกษาแก่เธอ

ไอชา กล่าวว่า เธอมีความสุขมากกับรูปลักษณ์ใหม่ และอยากถ่ายทอดประสบการณ์ของตนเองเพื่อสร้างความหวังแก่ผู้หญิงทุกคนที่ทรมานจากการถูกทำร้าย จงเข้มแข็ง อย่าหมดหวังและอย่ายอมแพ้



จมูกใหม่...ชีวิตใหม่ ของ ไอชา


จมูกใหม่...ชีวิตใหม่ ของ ไอชา

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์