กระแอมบ่อยเสียสุขภาพ!


คนเราจะมีเสมหะหรือรู้สึกระคายเคืองลำคอก็ต่อเมื่อกำลังถูกโรคหวัดหรือการติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบนเล่นงาน บ้างก็เกิดเพราะอาการภูมิแพ้กำเริบหลังไปเจอสิ่งกระตุ้น เช่น ละอองเกสร และแม้แต่ความเครียดก็ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเสมหะ เมื่อเป็นเช่นนี้ หลายคนจึงรู้สึกคล้ายมีบางสิ่งกีดขวางหรือติดอยู่ในลำคอ จนต้องพยายามกระแอมหรือขากเสมหะออกมา

ล่าสุด การศึกษาถึงเรื่องการกระแอมโดย ดร.ไบรอัน รอตส์คอฟฟ์ ประจำศูนย์ภูมิแพ้ในชิคาโก ชี้ถึงบางคนที่ไม่ได้มีเสมหะเพราะภาวะสุขภาพข้างต้น แต่มักจะรู้สึกว่าในลำคอมีเสมหะหรือสิ่งแปลกปลอมติดขวางอยู่จนต้องกระแอมเอาออกมา ผลสุดท้ายกลายเป็นพฤติกรรมชอบกระแอมเกินความจำเป็น รั้งแต่จะเสียสุขภาพ

ผลจากพฤติกรรมกระแอมอย่างที่กล่าวนั้น ดร.ไบรอัน บอกว่า การกระแอมพร่ำเพรื่อ ส่งผลเสียต่อลำคอ โดยทำให้เกิดการระคายเคือง รวมทั้งเส้นเสียง และทางเดินหายใจ ถ้าทำไปนานๆ เสียงจะเปลี่ยนไป แถมยังเป็นพฤติกรรมที่ก่อวงจรเชื้อโรคให้วนเวียนอยู่ภายในร่างกาย 

อย่างไรก็ตาม ดร.ไบรอันเชื่อว่า พฤติกรรมกระแอมบ่อยเกินเหตุคงจะคล้ายกับการนอนกรน คนรอบข้างที่ทนได้ ก็จะไม่รู้สึกอะไร แต่ก็อาจมีบางคนรู้สึกรำคาญหรือทนไม่ได้กับพฤติกรรมเช่นนี้ ดังนั้น เขาจึงแนะนำให้คนที่พบว่าติดนิสัยชอบกระแอมทุกวันทั้งๆ ที่ไม่ได้เจ็บป่วยอะไรมากมาย ควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุแท้จริงที่ทำให้เกิดความรู้สึกเหมือนมีอะไรติดคอ นอกจากนี้ ขอย้ำว่า อย่ากระแอมเพื่อขับเสมหะออกมาบ่อยเกินควร เพราะยิ่งทำ เสมหะก็มักจะยิ่งเพิ่มขึ้นนั่นเอง.


กระแอมบ่อยเสียสุขภาพ!

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์