เชฟชาวฝรั่งเศสดัน เนื้อม้า เป็นเมนู สุดฮิป

เชฟชาวฝรั่งเศสดัน "เนื้อม้า" เป็นเมนู "สุดฮิป"

 

เรื่องการแพร่ระบาดของเนื้อม้ากลายเป็นเรื่องใหญ่บนหน้าหนังสือพิมพ์ต่างประเทศหลายๆ ฉบับ แต่ที่หลายคนไม่รู้คือเนื้อม้าเป็นเนื้อที่มีการบริโภคอยู่บ้างแล้วในยุโรป โดยมีเชฟชาวฝรั่งเศสหลายคนที่พยายามทำให้เนื้อม้าเป็นที่นิยมในเมนูสุดฮิปอีกครั้ง

เนื้อม้านั้นมีการบริโภคกันอยู่แล้วในฝรั่งเศส จนเมื่อไม่กี่ 10 ปีมานี้ที่ความนิยมการบริโภคเนื้อม้าต่ำลงมาก โดยมีส่วนแบ่งเพียงร้อยละ 0.4 ของเนื้อที่นิยมรับประทานกันในฝรั่งเศส


แต่ถึงกระนั้น ยังมีร้านขายเนื้ออยู่กว่า 750 แห่ง และมีเกษตรกรเลี้ยงม้าเพื่อบริโภคเนื้อราว 11,000 คน และกว่าร้อยละ 17 ของชาวฝรั่งเศสบอกว่า “เคยกินเนื้อม้า” มาบ้าง

ซึ่งการระบาดของเนื้อม้าในยุโรปนั้น บังเอิญเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่เชฟชาวฝรั่งเศสบางคนกำลังเติมเนื้อม้าเข้าไปในเมนูอาหารสุดฮิปของร้าน

ยกตัวอย่างเช่น ร้าน เลส์ ตงตงส์ (Les Tontons) ที่เสิร์ฟทาทาร์เนื้อม้าบดพร้อมไข่และเครื่องปรุงอื่นๆ (ซึ่งร้านนี้อยู่ตรงข้ามโรงเชือดม้าในสมัยศตวรรษที่ 15) โดยนาย ชอง กิลโญเม่ ดูฟูรฆ์ เจ้าของร้าน บอกว่า เมนูนี้ที่จริงแล้วต้องมาจากเนื้อม้าเท่านั้น! โดยเขามีเป้าหมายที่จะป่าวประกาศบอกทุกคนว่า นอกจากจะกินอาหารแล้ว คุณอาจจะนั่งบนอาหารของคุณก็ได้ ถึงบางคนอาจบอกว่าที่ไม่กินม้านั้นเพราะม้านั้นน่ารักและนิสัยดี....แล้ววัวล่ะ!?...


เชฟชาวฝรั่งเศสดัน เนื้อม้า เป็นเมนู สุดฮิป

อีกร้านหนึ่งที่มีการเสิร์ฟเนื้อมาคือร้าน เลอ ท๊ากซี จูน เลอ แวร์โวล แอนด์ เซปท์ทิเมอ (Le Taxi Jaune, Le Verre Vole and Septime) ที่นำเสนอเมนู คาร์ปาชิโอ เนื้อม้า หรือ เสต๊กเนื้อม้ากับไข่

โดยนอกจากสองร้านนี้แล้ว ยังมีอีกหลายๆ ร้านในกรุงปารีส เมืองหลวงของประเทศฝรั่งเศส ที่เตรียมนำเมนูเนื้อม้าขึ้นโต๊ะอาหารแล้ว

แล้วอยากจะลองรับประทานเนื้อม้ากันไหมละ?

ตามที่หลายฝ่ายออกมาอ้าง การรับประทานเนื้อม้านั้นมีประโยชน์ ทั้งสำหรับผู้บริโภคและม้า โดยข้อมูลจากคณะกรรมาธิการด้านเศรษฐกิจของสหประชาชาติประจำยุโรป (United Nations Economic Commission for Europe - UNECE) ระบุว่า เนื้อม้ามีกรดอมิโนที่สำคัญ และมีไขมันอิ่มตัวที่ช่วยลดคลอเรสเตอรอล และเมื่อเปรียบเทียบเนื้อม้ากับเนื้ออย่างอื่น เนื้อมามีสารอาหารมากกว่า เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก โซเดียม คอปเปอร์ แมกนีเซียม ซิลิกอน ซิงก์และนิเกิล รวมทั้งยังมีวิตามิน บี เอ และอี มากอีกด้วย


เชฟชาวฝรั่งเศสดัน เนื้อม้า เป็นเมนู สุดฮิป

นอกจากนี้ นายฟาเบียง อัวซาน เจ้าของแผงขายเนื้อในปารีสยังเสริมอีกว่า ม้าเป็นสัตว์ที่เลือกกินเพียงแต่หญ้าแห่ง ข้าวโอ๊ต และข้าวบาร์เลย์เท่านั้น ซึ่งสะอาดกว่าสัตว์อื่นๆ ที่มักถูกเลี้ยงให้กินเศษอาหาร ซึ่งชี้ว่า เนื้อม้านั้นค่อนข้างสะอาด คนที่รักษาสุขภาพมักเลือกทานเนื้อม้าเป็นทางเลือก

ด้านนายโอทิส แลแบรท์ เชฟจากร้านเลอ ท๊ากซี จูนบอกว่า การบริโภคเนื้อม้าจะช่วยอนุรักษ์พันธุ์ม้าไว้ไม่ให้สูญพันธุ์หากที่คนทำธุรกิจเลี้ยงม้าเพื่อการบริโภคอย่างจริงจัง

--------------------------------

ขอบคุณข้อมูลจาก BBC


เชฟชาวฝรั่งเศสดัน เนื้อม้า เป็นเมนู สุดฮิป

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์