ครั้งแรกของปี! ปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตกตรง 15 ช่องประตู 5-7มี.ค.นี้


เป็นครั้งแรกของปี เกิดปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตกตรง 15 ช่องประตู บนปราสาทพนมรุ้ง ในวันที่ 5-7 มี.ค.นี้ สิ่งมหัศจรรย์จากสถาปัตยกรรมขอมโบราณหนึ่งเดียวในประเทศไทยและของโลก

ภาพปรากฏการณ์มหัศจรรย์ดวงอาทิตย์ตกตรง 15 ช่องประตู ปราสาทพนมรุ้ง บนอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ต.ตาเป๊ก อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศ ไปรอชมเป็นจำนวนมากทุกปี 
 
นายอภินันท์ จันทรังษี ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวสามารถไปชมดวงอาทิตย์ตกตรง 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง เป็นครั้งแรกของปีนี้ในวันที่ 5-7 มีนาคม ที่จะถึงนี้ ตั้งแต่เวลาประมาณ 17.45 น. ถึงเวลา 18.15น. ตามที่นักดาราศาสตร์ได้คำนวณและคาดการณ์ไว้ เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่หาชมได้ยากในรอบ 1 ปี จะมีให้ชมเพียง 4 ครั้งเท่านั้น 
 
โดยดวงอาทิตย์จะตกส่องแสงตรง 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง 2 ครั้ง ระหว่างวันที่ 5-7 มีนาคม และ 6-8 ตุลาคม และจะขึ้นตรงอีก 2 ครั้ง ในวันที่ 2-4 เมษายน และวันที่ 9-11 กันยายนของทุกปี จึงเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวไปรอชมปรากฏการณ์มหัศจรรย์และรับพลังแสงอาทิตย์ ที่สาดส่องผ่าน 15 ช่องประตู เพื่อเสริมสิริมงคล เพราะปราสาทพนมรุ้งเป็นเทวสถานในศิลปกรรมขอมแห่งเดียวในโลก ที่มีสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติผสมผสานภูมิปัญญาด้านสถาปัตยกรรมในการก่อสร้างปราสาท ให้แสงอาทิตย์ส่องตรง 15 ช่องประตู ผ่านศิวลึงค์ อันเปรียบเสมือนองค์พระศิวะ ที่ตั้งอยู่ภายในปรางค์ประธานของปราสาทพนมรุ้ง ซึ่งเปรียบเสมือนเขาไกรลาสบนสรวงสวรรค์ 
 
ทั้งนี้นอกจากประชาชนและนักท่องเที่ยวจะได้ชมปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ขึ้นและตกตรง 15 ช่องประตูปราสาทแล้ว ยังจะได้เที่ยวชมความงดงามของปราสาทพนมรุ้ง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวโบราณสถานที่สำคัญของจังหวัดบุรีรัมย์อีกด้วย

ครั้งแรกของปี! ปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตกตรง 15 ช่องประตู 5-7มี.ค.นี้


ขอบคุณ : springnewstv.tv


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์