วธ.เผย5แบบชุดผ้าไทยประหยัดพลังงาน

วธ.เผย5แบบชุดผ้าไทยประหยัดพลังงาน


วธ.เผย 5 แบบชุดผ้าไทยประหยัดพลังงาน ผ้าไทยทรงดำ-ไทยลื้อเป็นต้นแบบใส่ทำงานชายหญิง พร้อมรณรงค์ให้คนไทยสวมใส่ทั่วประเทศ เสนอครม.5 มี.ค.นี้ พร้อมตัดให้'รมต.'ใส่ด้วย

 4 มี.ค.56 นายสนธยา คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อเร็วๆนี้ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) พิจารณานำผ้าไทยมาใช้เป็นเครื่องแต่งกายสุภาพ สำหรับรัฐมนตรีทุกกระทรวง เพื่อให้สอดกับมาตรการประหยัดพลังงาน ล่าสุด ตนได้มอบหมายให้ นางปริศนา พงษ์ทัดศิริกุล ปลัด วธ. แจ้งไปยังสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทั่วประเทศ ส่งเสริมและรณรงค์ให้ประชาชนแต่ละจังหวัด สวมใส่ผ้าไทย หรือ ผ้าพื้นเมือง เพื่อเป็นการประหยัดพลังงานและอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมผ้าประจำท้องถิ่นตามนโยบายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์


วธ.เผย5แบบชุดผ้าไทยประหยัดพลังงาน

"เบื้องต้นได้รับรายงานว่า ขณะนี้ได้มีการออกแบบผ้าไทยจำนวน 5 แบบเสร็จเรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วย ชุดใส่ทำงาน(ชาย) เสื้อไทจากชาวไทยทรงดำ ปรับให้แขนสั้น เพื่อให้สวมใส่ได้ง่ายขึ้น ตัวเสื้อใช้ผ้าฝ้ายทอมือ ส่วนปกเป็นผ้าพื้นเรียบสีขาว ชุดใส่ทำงาน (หญิง) เสื้อป้ายจากชาวไทยลื้อ เพิ่มปกให้ดูสุภาพเรียบร้อย ปรับระดับความยาวแขนให้สั้นขึ้น เพื่อความสะดวกสบายในการทำงาน ใช้ผ้าฝ้ายทอมือเป็นตัวเสื้อ ส่วนปก เป็นผ้าเรียบสีขาว ชุดลำลอง (ชาย) เสื้อที่นิยมใส่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปรับให้มีภาพลักษณ์ที่ทันสมัย โดยปรับปกแบบโปโล สามารถสวมใส่ได้หลายโอกาส และชุดลำลอง(หญิง) เสื้อคอปาดผูกเอว ปรับให้ทันสมัยโดยการวางแนวเฉียงเพื่อนำผ้าขาวม้ามาประยุกต์เล่นลวดลาย และมีเส้นต่อกลางตัว และชุดกึ่งทางการ(ชาย-หญิง) เสื้อผ้าฝ้ายทอ ลายในตัว โดยประยุกต์จากเสื้อพระราชนิยมลดทอนรายละเอียด เพื่อให้กระบวนการผลิตทำง่ายยิ่งขึ้น" นายสนธยา กล่าว 

วธ.เผย5แบบชุดผ้าไทยประหยัดพลังงาน

นายสนธยา กล่าวต่อว่า ทั้งนี้จะนำผ้าที่ผลิตในท้องถิ่นจาก 3 แหล่งมาตัดเย็บให้กับคณะรัฐมนตรี

ประกอบด้วย ผ้าย้อมสีธรรมชาติ บ้านไร่ไผ่งามของนางแสงดา บันสิทธิ์ ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์(การทอผ้า) ปี 2529 อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ผ้าทอลายผ้าขาวม้า อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา และผ้าลายลูกแก้ว อ.เกาะยอ จ.สงขลา

               
“การออกแบบผ้าไทยทั้ง 5 แบบ เน้นการดูแลรักษาง่าย ทั้งซักรีด เหมาะสมกับสภาพอากาศประเทศไทย และสวมใส่ได้ทุกโอกาส ที่สำคัญกระบวนการผลิตทั้งหมดจะช่วยประหยัดพลังงาน โดย ในวันที่ 5 มี.ค. นี้ จะนำแบบผ้าไทย 5 แบบ เสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา คัดเลือกแบบที่เหมาะสมเพื่อตัดเย็บให้รัฐมนตรีแต่ละท่านสวมใส่ จากนี้ไปจะมอบนโยบายให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทั่วประเทศ คัดเลือกผ้าไทยอย่างน้อย 2 แหล่งมาเป็นตัวอย่างการออกแบบและตัดเย็บชุดแต่งกายที่เหมาะสมกับสภาพอากาศต่อไป นอกจากนี้ยังจะมีการจัดสัมมนาการออกแบบเครื่องแต่งกายที่แสดงถึงอัตลักษณ์ไทย เชิญนักออกแบบชั้นนำของไทย มาร่วมกันระดมสมอง” นายสนธยา กล่าว


วธ.เผย5แบบชุดผ้าไทยประหยัดพลังงาน


วธ.เผย5แบบชุดผ้าไทยประหยัดพลังงาน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์