ทึ่งเด็ก 5 ขวบท่องพุทธวจนได้ 14 พระสูตร

ทึ่งเด็ก 5 ขวบท่องพุทธวจนได้ 14 พระสูตร


สุดทึ่ง “น้องเก้า” เด็ก 5 ขวบ ท่องบท “พุทธวจน” ได้คล่อง ถึง 14 พระสูตร แถมยังสวดมนต์บทชินบัญชรได้ ขณะที่ยังอ่านหนังสือไม่ออก เขียนหนังสือไม่ได้


ที่อาคารชินวัตร ทาวเวอร์ 3 ถนนวิภาวดีรังสิต มูลนิธิพุทธโฆษณ์ วัดนาป่าพง แถลงข่าวเปิดตัวโครงการชวนน้องท่องพุทธวจน ครั้งที่ 1 ซึ่งจะร่วมมือกับทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ให้เด็กนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาในสังกัด สพฐ. ทั่วประเทศเข้าร่วมประกวดโดยการท่องบทพุทธวจน ซึ่งหมายถึง คำสอนของพระพุทธเจ้า ตามที่มีการบันทึกลงในพระไตรปิฎก

โดยเปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 5 ก.พ. -30 มิ.ย. ดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.nongtongbuddhawajana.com  และเริ่มประกวดรอบแรกในวันที่ 24-26 ก.ค.นี้



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการแถลงข่าวดังกล่าวยังมีการนำ “น้องเก้า” ด.ช.สิรวิชญ์ งามอนันต์ประทีป

ซึ่งอายุเพียง 5 ปี แต่สามารถท่องบทพุทธวจน ได้ถึง 14 พระสูตร และ “น้องน้ำวุ้น” ด.ญ.ภัณณิต์ตา ทั่งทอง อายุ 9 ปี ที่มีความสามารถในการท่องบทพุทธวจน มาร่วมแถลงข่าวด้วย โดยเมื่อผู้สื่อข่าวทดลองให้ น้องเก้า และ น้องน้ำวุ้น ท่องบทพุทธวจนในบทที่ 10 “เรื่องที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสแก่พระอานนท์ให้ใช้ธรรมวินัยที่ตรัสไว้เป็นศาสดาแทนต่อไป” และบทพุทธวจนในบทที่ 1 “เรื่องที่พระองค์ทรงสามารถกำหนดสมาธิ เมื่อจะพูด ทุกถ้อยคำจึงไม่ผิดพลาด”  ทั้ง น้องเก้า และน้องน้ำวุ้น ก็สามารถท่องได้อย่างถูกต้อง ไม่ผิดแม้แต่คำเดียว


เมื่อถาม น้องเก้า ว่าทำไมถึงชอบท่องบทพุทธวจน น้องเก้า กล่าวว่า รักพระพุทธเจ้า และอยากจำคำสอนของพระพุทธเจ้า
 
ทั้งยังอยากท่องพระสูตรต่างๆให้ได้มากที่สุด ขณะที่ น.ส.อาลีวรรณ เภตรา อายุ 38 ปี ประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว แม่ของน้องเก้า กล่าวว่า เมื่อช่วง 2555 ได้เห็นพระอาจารย์คึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล เจ้าอาวาสวัดนาป่าพง สอนธรรมะทางโทรทัศน์ และเกิดความศรัทธา ประกอบดับโดยส่วนตัวก็จะเป็นคนชอบปฏิบัติธรรมอยู่แล้ว จึงได้เดินทางไปยังวัดนาป่าพง และพาน้องเก้า กับน้องกิม พี่ชายของน้องเก้าไปด้วย พอกลับมาบ้านตนก็นั่งท่องบทพุทธวจน แต่อยู่ๆน้องเก้าก็ท่องตาม และตนเห็นว่าน้องเก้าสนใจบทพุทธวจน จึงสอนให้ท่องโดยการท่องให้ฟัง เพราะน้องเก้ายังอายุน้อยมาก อยู่แค่ระดับอนุบาล 2 จึงยังอ่านหนังสือ และเขียนหนังสือไม่ได้
แต่พอท่องบทพุทธวจนให้น้องเก้าฟัง น้องเก้าก็สามารถจำได้ในเวลาเพียง 2 ชั่วโมง
 

น.ส.อาลีวรรณ กล่าวต่อไปว่า น้องเก้า จะชอบท่องบทพุทธวจนมาก บ้างครั้งถึงกับละเมอมาเป็นบทพุทธวจน หรือบางทีขณะกำลังเล่นเกมคอมพิวเตอร์ก็จะท่องบทพุทธวจนไปด้วย นอกจากนี้น้องเก้ายังสามารถสวดมนต์บทชินบัญชร และบทชัยมงคลคาถา หรือพาหุงมหากา ได้ด้วย
 

ด้านพระอาจารย์คึกฤทธิ์ กล่าวว่า พุทธวจน คือคำสอนที่ออกจากพระโอษฐ์ (ปาก) ของพระพุทธเจ้า และมีการบันทึกกันไว้ตั้งแต่สมัยพุทธกาล ดังนั้นจึงเป็นคำสอนทางพระพุทธศาสนาที่ไม่ผิดเพี้ยน เมื่อเด็กได้ท่องบทพุทธวจนจะทำให้เด็กมีหลักธรรมะในการยึดเหนี่ยวจิตใจ


ขณะที่นางปราณี สืบวงศ์ลี ประธานคณะทำงาน โครงการชวนน้องท่องพุทธวจน มูลนิธิพุทธโฆษณ์ กล่าวว่า

บทพุทธวจนแต่ละพระสูตรจะมีความสั้น ยาว ไม่เท่ากัน แต่โดยเฉลี่ยแล้วจะมีความยาวประมาณ 1 หน้ากระดาษเอ 4 ซึ่งการที่เด็กอายุเพียง 5 ปีสามารถจำบทพุทธวจนได้ ถือว่าเป็นเรื่องน่าแปลกใจ เพราะการจำได้ 1 พระสูตร ก็น่าภูมิใจแล้ว แต่น้องเก้าสามารถจำได้มากถึง 14 พระสูตร นอกจากนี้ทางมูลนิธิพุทธโฆษณ์ ยังเตรียมที่จะเผยแพร่บทพุทธวจนให้แพร่หลายมากขึ้น โดยเตรียมที่จะทำโครงการพุทธวจนปิฎก ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 20 ล้านบาท   


ทึ่งเด็ก 5 ขวบท่องพุทธวจนได้ 14 พระสูตร

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์