ยา เรื่องใกล้ตัวที่ต้องรู้


การกินยาเรื่องเล็กๆ ที่หลายๆ คนมองข้าม วันนี้เราจึงนำสาระดีๆ เกี่ยวกับการรับประทานยาอย่างไรให้ถูกวิธีมาฝากกัน

1. ยาก่อนอาหาร การกินยาก่อนอาหารนั้นควรจะกิน ก่อนมื้ออาหารประมาณ 30 นาที เพื่อให้ยาดูดซึมได้ดีตอนท้องว่าง แต่ถ้าหากลืมกินยาก่อนอาหารก็ให้กินหลังจากมื้ออาหารไปแล้วประมาณ 2 ชม.

2. ยาหลังอาหาร โดยทั่วไปแล้วควรจะกินหลังมื้ออาหารประมาณ 10-15 นาที เพื่อให้ยาถูกดูดซึมเข้ากระแสโลหิตพร้อมกับอาหารในลำไส้เล็ก

3. ยาก่อนนอน ควรเว้นระยะเวลาหลังมื้ออาหารเย็น อย่างน้อย 4 ชม.

4. ปริมาณยา ควรรับประทานยาให้ตรงตามปริมาณที่แพทย์สั่ง ด้วยอุปกรณ์ตวงที่มาตรฐาน แต่ถ้าหากจำเป็นต้องใช้ช้อนกาแฟหรือช้อนกินข้าว ก็ควรจะรู้การเปรียบเทียบจากหน่วยมาตรฐาน 1 ช้อนชา มีขนาดเท่ากับ 5 ซีซี หรือ 5 มลซึ่ง 1 ช้อนกาแฟ (มาตรฐาน) จะมีขนาดเท่ากับ 2-3 ซีซีเท่านั้น ดังนั้น การรับประทานยา 1 ช้อนชา จึงประมาณได้เท่ากับ 2 ช้อนกาแฟ ส่วน 1 ช้อนโต๊ะ (มาตรฐาน) จะเท่ากับ 15 มล. ซึ่งจะเทียบได้กับ 6 ช้อนกาแฟ

5. ยาต่างประเภทกินต่างกัน ยาเม็ดชนิดแคปซูลที่ห้ามเคี้ยว ต้องกลืนไปพร้อมกับน้ำ ซึ่งเป็นยาที่กินง่ายแคปซูลเคลือบกลิ่นและรสของยาเอาไว้ สำหรับยาที่ต้องเคี้ยวก่อนกลืนจำพวกยาลดกรด ยาขับลมที่ต้องเคี้ยวให้ละเอียดแล้วกลืนพร้อมกับน้ำก็เพื่อให้ยาออกฤทธิ์ได้เร็วขึ้น


6. จำนวนการรับประทาน ขึ้นอยู่กับอาการของโรคและประเภทของยา ซึ่งผู้ป่วยจะต้องกินยาตามที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่อง หากกินยาไม่ครบตามที่กำหนด อาจทำให้เชื้อโรคดื้อยา และทำให้อาการที่เป็นอยู่นั้นหายช้าเพราะเชื้อโรคถูกไม่หมด

ยา เรื่องใกล้ตัวที่ต้องรู้


ขอบคุณ : หนังสือพิมพ์M2F


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์