ทเวลฟ์ อะพอสเซิล สาหินสาวกทั้ง 12 แห่งเกรทโอเชี่ยนโร๊ด


"ออสเตรเลีย" (Australia) อีกหนึ่งประเทศท่องเที่ยวที่ประกอบด้วยแผ่นดินหลักของทวีปออสเตรเลีย เกาะแทสเมเนีย และเกาะอื่นๆในมหาสมุทรอินเดีย แปซิฟิก และมหาสมุทรใต้ อีกทั้งยังเป็นประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับหกของโลก มี "เมืองแคนเบอร์รา" เป็นเมืองหลวงของประเทศนั่นเอง...



"เสาหินทเวลฟ์ อะพอสเซิล" (Twelve Apostles) หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ เสาหินสาวกทั้ง 12 อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในเส้นทางสายเกรทโอเชี่ยนโร๊ด (Great Ocean Road) ของรัฐวิกตอเรีย (Victoria) ซึ่งเป็นรัฐที่เล็กที่สุดเป็นอันดับสองของออสเตรเลียนั่นเอง

ซึ่งแน่นอนว่าคุณจะต้องลืมเรื่องเล็กๆไปได้เลย เมื่อคุณมาถึงชายฝั่งอันขรุขระและถูกกัดเซาะด้วยแรงลม อันเป็นที่ตั้งของเสาหินสาวกทั้ง 12 อันลือชื่อ โดยเสาหินปูนเหล่านี้โผล่ขึ้นจากมหาสมุทรใต้ในอุทยานแห่งชาติพอร์ตแคมป์เบลล์ (Port Campbell National Park) ซึ่งเสมือนผู้พิทักษ์หินที่ยืนตระหง่านอย่างภาคภูมิของโลกโบราณ

โดยกาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว หรือเมื่อประมาณ 20 ล้านปีมาแล้ว เสาหินเหล่านี้เชื่อมต่อกับหน้าผาบนแผ่นดินใหญ่ คลื่นและลมได้สลักเสลาให้ผาหินให้กลายเป็นเวิ้งถ้ำ กัดกร่อนเป็นประตูโค้งและสุดท้ายก็ยุบลงเหลือเพียงเสาแท่งสูง 45 เมตร

ทเวลฟ์ อะพอสเซิล สาหินสาวกทั้ง 12 แห่งเกรทโอเชี่ยนโร๊ด


 สภาพแวดล้อมอันดุดันยังคงกัดเซาะเสาหินเหล่านั้นที่อัตราสองเซนติเมตรต่อปีโดยประมาณ ในปัจจุบันมีเสาหินเหลืออยู่เพียงแปดต้นเท่านั้น และเสาบางต้นได้ยอมแพ้ต่อธรรมชาติในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

"ลอนดอน อาร์ค" (London Arch) เป็นส่วนหนึ่งของสะพานธรรมชาติที่มีสองช่วง จนถึงปี 1990 ส่วนโค้งด้านที่อยู่ติดกับฝั่งได้ทลายลงมาเหลือเพียงแท่นหินสองด้านที่สร้างความตะลึงงันให้กับนักท่องเที่ยว ในปี 2005 เสาหินสาวกอีกต้นหนึ่งที่สูง 50 เมตรก็ได้พังลงมา

มันเป็นความรู้สึกที่สลดหดหู่เหมือนได้ชมจุดจบของโลกเมื่อได้เห็นแนวชายฝั่งนี้ถูกกระหน่ำซัดด้วยลมที่กรรโชกแรงและคลื่นลูกยักษ์ สัมผัสถึงละอองน้ำทะเลบนใบหน้าของคุณ ฟังเสียงโครมครามของโพรงหินยามถูกน้ำทะเลกระหน่ำเข้าใส่ และชมพรายฟองของน้ำในมหาสมุทรโดยรอบเสาหิน

ทเวลฟ์ อะพอสเซิล สาหินสาวกทั้ง 12 แห่งเกรทโอเชี่ยนโร๊ด


 ในวันที่สงบคุณสามารถเห็นการเปลี่ยนรูปร่างของเสาหินทเวลฟ์ อะพอสเซิล จากภาพเงาทะมึนคล้ายกับลางร้ายที่กลับกลายเป็นอนุสาวรีย์สีทรายอันงดงามในยามต้องแสงอาทิตย์จ้า เก็บภาพทิวทัศน์ที่งามประทับใจยามอาทิตย์ขึ้นและตก หรือชมขนาดที่ใหญ่โตมโหฬารของสถานที่นี้จากหาดทรายที่กว้างใหญ่ด้านล่าง เดินตามบันไดเลียบหน้าผากิบสัน สเต็ป (Gibson Steps) ระยะทาง 70 เมตรลงสู่ผืนทรายและคุณจะรู้สึกเหมือนเป็นคนแคระเมื่อเทียบกับเสาหินขนาดยักษ์นั้น

เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติของซากเรืออับปาง ธรณีวิทยา และระบบนิเวศน์ของแนวชายฝั่งทะเลบนเส้นทางเดินเที่ยวด้วยตนเองที่ช่องเขา Loch Ard Gorge หรือเข้าไปยังหมู่เสาหินสาวกที่งามมหัศจรรย์ เช่น Razorback, Island Archway, Thunder Cave, Bakers Oven Rock, Sentinel Rocks และ the Grotto คุณยังสามารถดื่มด่ำกับชายฝั่งทะเลที่มีรูปแกะสลักหินและซากเรืออับปางด้วยการเรียนรู้ประวัติความเป็นมาขณะนั่งเฮลิคอปเตอร์เที่ยว

แม้สภาพแวดล้อมจะได้กัดเซาะแท่งหินยักษ์เหล่านี้มาเป็นเวลาหลายล้านปี แต่กลับใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีที่จะชะล้างปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ ของคุณออกไป

ข้อมูลโดย การท่องเที่ยวออสเตรเลีย

ทเวลฟ์ อะพอสเซิล สาหินสาวกทั้ง 12 แห่งเกรทโอเชี่ยนโร๊ด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์