สัปเหร่อเจ๋ง!โชว์งานศิลป์เมืองลุงแซม

สัปเหร่อเจ๋ง!โชว์งานศิลป์เมืองลุงแซม


สัปเหร่อมช.เจ๋ง!สร้างงานศิลป์จากความตายโกอินเตอร์โชว์ผลงานเมืองลุงแซม เผยชีวิตเป็นสัปเหร่อตั้งแต่ป.4 เผามาแล้ว 100 ศพ

7 มี.ค. 56  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการตัดสินการประกวดผลงานโครงการค่ายเยาวชนสร้างสรรค์ผลงานศิลปะร่วมสมัย ปี 2556 จัดโดย สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย(สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) โดยมีนักศึกษาระดับอุดมศึกษา ปริญญาตรี และปริญญาโท ที่ผ่านการคัดเลือกรอบแรกจำนวน68 คนมาร่วมเข้าค่ายสร้างสรรค์ผลงาน ตั้งแต่วันที่ 1-6 มี.ค.2556

                
ทั้งนี้ ที่ผ่านมา คณะกรรมการซึ่งประกอบด้วย ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ได้แก่ ดร.ถวัลย์ ดัชนี ดร.กมล ทัศนาญชลี นายธงชัย รักปทุม และศ.วิโชค มุกดามณี พร้อมด้วย ศิลปินร่วมสมัย และผู้เชี่ยวชาญทางทัศนศิลป์ รวม 14 คน และมีนายเขมชาติ เทพไชย ผอ.สศร.ร่วมพิจารณาตัดสินผลงานนักศึกษา ให้เหลือเพียง13 คน เพื่อได้เดินทางไปสร้างสรรค์ผลงานศิลปะและนำไปเผยแพร่ให้ชาวต่างชาติได้ประจักษ์ ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา ในเดือนพฤษภาคมนี้



ผลปรากฎว่า ผลงานที่ได้รับการคัดเลือกระดับปริญญาตรี และเป็นตัวแทนภาค มีดังนี้ ภาคกลาง
 
ได้แก่ นายคียาภัทร เกตุไสว จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาลัยเพาะช่าง, นายโชติพัฒน์ ปิยะนิจดำรงค์ และนายกิตติศักดิ์ เทพเกาะ จาก มหาวิทยาลัยศิลปากร, นายพิชพงค์ ศรีใส มหาวิทยาลัยบูรพา ภาคเหนือ ได้แก่ น.ส.ธนัชชา ไชยรินทร์ และนายเฉลิมพร  อ้วนโพธิ์กลาง จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ น.ส.นวพร ชิตท้วม มหาวิทยาลัยนเรศวร ภาคใต้ ได้แก่ น.ส.ยามีละห์ ดาโอะ และ นายจรุงรัตน์ รอดคืน จากมหาวิยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ น.ส.จารุวรรณ เมืองขวา จาก มหาวิยาลัยขอนแก่น ส่วนระดับปริญญาโท ได้แก่ น.ส.กมลพันธุ์ โชติวิชัย นายสุรพงศ์ สุทัศน์ ณ อยุธยา และนายวรัญญู ช่างประดิษฐ์ จาก มหาวิทยาลัยศิลปากร

                
ดร.กมล ทัศนาญชลี ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ กล่าวว่า ในปีนี้นักศึกษามีการเตรียมตัวมาดีมาก

มีการสร้างสรรค์ผลงานได้ยอดเยี่ยม และที่น่าสนใจ มีนักศึกษาที่ได้รับการคัดเลือกคนหนึ่ง มาจาก มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นอกจากจะเป็นนักศึกษาศิลปกรรมศาสตร์แล้ว ตนได้ทราบจากคณบดีคณะวิจิตรศิลป์ มช.ภายหลังว่า มีอาชีพ เป็นสัปเหร่อ อยู่ที่วัดด้วยและผลงานของเด็กคนนี้ก็ได้รับรางวัลในครั้งนี้ด้วย ถือว่าเวทีการประกวดครั้งนี้เป็นเวทีใหญ่ระดับประเทศ อย่างไรก็ตามโครงการนี้เป็นการบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์ของผู้สร้างสรรค์งานศิลปะให้มีโอกาสได้ก้าวสู่การแสดงผลงานระดับนานาชาติ

                
นายเฉลิมพร อ้วนโพธิ์กลาง นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า
 
ตนเป็นคนนครสวรรค์ เริ่มเข้าไปคลุกคลีกับวัดลาดค้าว อ.เก้าเลี้ยว จ.นครสวรรค์ ตั้งแต่เรียนชั้นป.4 จึงทำให้เข้าไปเห็น วิธีการเผาศพ โดยเริ่มแรกทำศพให้สุนัขก่อน เพราะสุนัขที่วัดตายเป็นจำนวนมากจึงได้รับมอบหมายจากเจ้าอาวาสฝังศพสุนัขเป็นงานเริ่มแรก จากนั้นก็เริ่มเผาสุนัขเรื่อย 30-40 ตัว ต่อมาเริ่มเห็นการเผาศพคน ก็อยากลองทำดู เพราะสัปเหร่อที่วัดแก่แล้ว จึงเข้ารับการถ่ายทอดวิชาสัปเหร่อจากสัปเหร่อของวัด พร้อมกับหาข้อมูลการเผาศพจากอินเทอร์เน็ตเพื่อเพิ่มเติมความรู้ และได้เริ่มเผาศพจริงด้วยตนเอง ซึ่งขณะนั้นเรียนอยู่ชั้น ป.6 อายุประมาณ 12 ปี ถือว่าได้รับตำแหน่งสัปเหร่ออย่างเป็นทางการของวัด ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ปัจจุบันอายุได้ 23 ปีแล้ว ได้เผาศพมาแล้วประมาณ 100 ศพ ทั้งนี้การเผาศพจะมีรายได้ส่วนหนึ่งที่ญาติให้ แต่ใจจริงของตนแล้ว อยากจะช่วยเหลือการเผาศพมากกว่า ขอให้ได้ทำไม่ได้เงินก็ไม่เป็นไร


สัปเหร่อเจ๋ง!โชว์งานศิลป์เมืองลุงแซม

“ตอนที่จะเข้าคณะวิจิตรศิลป์ ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เขามีโควตารับเด็กที่มีความสามารถด้านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ผมจึงเอาภูมิปัญญาการเป็นสัปเหร่อ เพื่อไปสอบคัดเลือกที่มช. ก็ได้รับการคัดเลือกให้เข้าเรียน และเวทีประกวดนี้ ถือเป็นเวทีแรก ที่ผมได้มาเข้าค่ายและนำผลงานด้านศิลปะเข้าประกวด ภายใต้ชื่อว่า พันธะกรรม เป็นเทคนิคสื่อผสมวัสดุธรรมชาติ เป็นศิลปะกลางแจ้ง โดยมีแนวความคิดเป็นการสะเทือนในเรื่องราวสภาพการตาย ของแต่ละคน ว่ามีจริตการตายที่ต่างกันไป ซึ่งได้มาจากประสบการณ์การเป็นสัปเหร่อที่ได้เห็นคนที่ใกล้ตาย คนที่ขาดใจตาย มีอารมณ์การดิ้น กระเสือกกระสนที่จะเอาตัวรอด จะหนีจากความตาย ผมก็เลยเอาเรื่องราววิบากกรรม อากัปกิริยาต่างๆ มาสร้างสรรค์ผลงานโดยใช้วัสดุทางธรรมชาติ

เพราะชีวิตคือธรรมชาติ ที่สำคัญผลงานชิ้นนี้มาจากประสบการณ์ตรงที่ได้เห็นสภาพศพของคนฆ่าวัวประจำหมู่บ้าน เมื่อมีชีวิตอยู่ได้ฆ่าวัวด้วยการทุบหัว เมื่อตนเองนอนอยู่ในบ้านก็ถูกเสาไม้ล้มทับหัวจนตายเหมือนกับวัวที่ฆ่า ซึ่งเป็นเหมือนวิบากกรรมที่ได้กระทำไว้ อย่างไรก็ตามในช่วงที่ผมเรียนจะหาเวลาปิดภาคเรียนกลับไปเป็นสัปเหร่อที่นครสวรรค์ และหากมีงานเผาด่วนก็จะนั่งรถจากเชียงใหม่ไปนครสวรรค์เพื่อทำหน้าที่นี้”นายเฉลิมพร กล่าว

สัปเหร่อเจ๋ง!โชว์งานศิลป์เมืองลุงแซม

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์