เหตุใดน้ำผลไม้และน้ำผักพร้อมดื่มจึงต้องเสียภาษีฯ ทั้งๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

ดูก่อนดื่ม


เหตุใดน้ำผลไม้และน้ำผักพร้อมดื่มจึงต้องเสียภาษีฯ ทั้งๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

ภาษีสรรพสามิต คือ ภาษีการขายเฉพาะที่เรียกเก็บจากสินค้าและบริการบางประเภท
ซึ่งมีเหตุผลสมควรที่จะต้องรับภาระภาษีสูงกว่าปกติ เช่น สินค้าที่บริโภคแล้วอาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพและศีลธรรมอันดี สินค้าและบริการที่มีลักษณะเป็นการฟุ่มเฟือย สินค้าที่ได้รับผลประโยชน์เป็นพิเศษจากรัฐ หรือสินค้าที่ก่อให้เกิดภาระต่อรัฐบาลในการที่จะต้องสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อให้บริการผู้บริโภค หรือเป็นสินค้าที่ก่อให้เกิดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม


หลายคนอาจจะเคยสงสัยว่า ... เหตุใดน้ำผลไม้และน้ำผักพร้อมดื่มจึงต้องเสียภาษีสรรพสามิต ทั้งๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ไม่ได้ก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพหรือศีลธรรมอันดี หรือเป็นสินค้าและบริการที่มีลักษณะเป็นการฟุ่มเฟือย หรือเป็นสินค้าที่ได้รับผลประโยชน์เป็นพิเศษจากรัฐ หรือเป็นสินค้าที่ก่อให้เกิดภาระต่อรัฐบาลในการที่จะต้องสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ   เพื่อให้บริการผู้บริโภค หรือเป็นสินค้าที่ก่อให้เกิดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมแต่อย่างใด

... แท้ที่จริงแล้ว สาเหตุที่กฎหมายกำหนดให้น้ำผลไม้และน้ำผักพร้อมดื่มต้องเสียภาษีสรรพสามิต เป็นเพราะส่วนผสมของ น้ำผลไม้และน้ำผักพร้อมดื่มนั้นเอง ที่มีน้ำตาลและน้ำเป็นส่วนประกอบที่สำคัญ การที่กฎหมายกำหนดให้ต้องเสียภาษีสรรพสามิตก็เพื่อที่จะคุ้มครองผู้บริโภค โดยการควบคุมผู้ผลิตไม่ให้ใช้น้ำตาลกับน้ำเป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์มากเกินไปจนอาจก่อให้เกิดผลเสียแก่สุขภาพร่างกายของผู้บริโภค

แต่อย่างไรก็ดี ถึงแม้กฎหมายกำหนดให้น้ำผลไม้และน้ำผักพร้อมดื่มต้องเสียภาษีสรรพสามิต แต่ในทางปฏิบัติแล้ว หากเครื่องดื่มน้ำผลไม้และน้ำผักที่มีส่วนประกอบเป็นไปตามกฎเกณฑ์และเงื่อนไขที่กรมสรรพสามิตกำหนด กรมสรรพสามิตได้ออกประกาศกรมสรรพสามิตยกเว้นภาษีสรรพสามิต ทำให้น้ำผลไม้และน้ำผักพร้อมดื่มส่วนใหญ่ไม่ต้องเสียภาษี

คำถามที่ตามมาก็คือ ... เหตุใดน้ำผลไม้และน้ำผักพร้อมดื่มบางยี่ห้อจึงยังต้องเสียภาษีสรรพสามิตอีกทั้งๆ ที่กรมสรรพสามิตได้ออกกฎหมายยกเว้นภาษีสรรพสามิตให้แก่น้ำผลไม้และน้ำผักพร้อมดื่มแล้ว ... คำตอบก็คือ เพราะน้ำผลไม้หรือน้ำผักยี่ห้อนั้นไม่ได้มาตรฐานตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขที่กรมสรรพสามิตกำหนดนั่นเอง
ดังนั้น เวลาเลือกซื้อน้ำผลไม้หรือน้ำผักพร้อมดื่ม อย่าลืมดูให้ดี ยี่ห้อไหนมีแสตมป์สีเขียวๆ ติดไว้ข้างกล่อง แสดงว่าน้ำผลไม้หรือน้ำผักพร้อมดื่มนั้นเสียภาษีสรรพสามิต

ดังนั้น คงจะรู้แล้วนะว่า ควรจะเลือกดื่มน้ำผลไม้หรือน้ำผักแบบใด

เหตุใดน้ำผลไม้และน้ำผักพร้อมดื่มจึงต้องเสียภาษีฯ ทั้งๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์