ระบุช้างป่วยวัณโรคหวั่นระบาดสู่คน

ระบุช้างป่วยวัณโรคหวั่นระบาดสู่คน


ระบุช้างป่วยติดเชื้อวัณโรคน่าเป็นห่วงอายุสั้นและแพร่เชื้อติดนักท่องเที่ยวได้ อาการของโรคในช้างไม่แสดงหลังติดเชื่อหลายเดือน แต่เป็นพาหะ เตือนนักท่องเที่ยว อ่อนแอ เป็นเอดส์ ยิ่งต้องระวัง ไม่ควรสัมผัสของเหลวช้าง 

นสพ.ภัทรพล มณีอ่อน สัตว์แพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช
 
เปิดเผยถึงกรณีสถานการณ์ช้างไทย 60 กว่าเปอร์เซนต์ ติดเชื้อวัณโรค ว่าได้รับรายงานจากกรมปศุสัตว์เช่นกัน เพราะขณะนี้โรงพยาบาลช้าง ของ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ หรือ ออป.ได้รับช้างมารักษาจำนวน 16 ตัวจาก จ.กาญจนบุรี พบว่ามีการติดเชื้อวัณโรคมาจากหลานสาเหุต ทั้งจากสภาวะโภชนาการแย่และมาจากควานช้าง คือป่วยทั้งช้าง ควานช้างมาเลย ก่อนหน้านี้ได้มาให้รักษาหลาย 10 ตัว อย่างไรก็ตามอาการป่วยของช้างจะไม่ปรากฎจนกว่าจะได้รับเชื้อเป็นเวลาหลายเดือน ซึ่

งช้างบางตัวเป็นพาหะไปติดคนได้ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ร่างกายไม่แข็งแรง หรือเป็นโรคเอดส์ ไปสัมผัสน้ำมูล น้ำลายช้าง หรือไปโดนน้ำที่พ่นมาจากงวงช้างทำให้ติดเชื้อวัณโรคจากช้างได้

 "คาดว่าจะมีช้างป่าติดเชื้อวัณโรคด้วยเพราะอาหารการกินของช้างทุกวันนี้หายากมากขึ้น ช้างป่าบางตัวเราไปเจออาการหนักแล้วเดินไม่ไหวต้องส่งให้เขาไปอย่างสบายคือต้องกำจัดและตัดวงจรการระบาด รวมทั้งขณะนี้สภาวะอากาศที่แปรปรวนทำให้ช้างอ่อนแอลงอีกด้วย และบางแห่งสถานที่เลี้ยงให้ช้างอยู่กันอย่างแออัดและสกปรกจึงทำให้เกิดเชื้อวัณโรคขึ้นได้ด้วย โดยเฉพาะช้างที่นำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านอาจนำเชื้อเข้ามาตรงนี้เป็นปัญหาที่หน่วยที่เกี่ยวข้องต่องช่วยกันป้องกันหาทางแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับช้างโดยเฉพาะการออกตั่วรูปพรรณช้างใหม่ ควรออกมาโดยเร็วป้องกันช้างประเทศเพื่อนบ้านมาสวมตั่วเก่าโดยไม่มีการตรวจโรคก่อน ทั้งนี้ทางกรมได้ประสานงานและร่วมมือกับกรมปศุสัตว์ ป้องกันการแพร่ระบาดในช่วงหน้าร้อนโดยเข้าสกรีนพื้นที่และตรวจโรคช้างในแหล่งท่องเที่ยวทุกแห่งและช้างเร่ร่อนโดยเริ่มตั้งแต่ต้นเดือนนี้แล้วคาดว่าจะจำกัดวงจรระบาดได้ อย่างไรก็ตามเชื้อวัณโรค ทำให้ช้างมีอายุสั้นลงด้วยน่าเป็นห่วง "นสพ.ภัทรพล กล่าว..


ระบุช้างป่วยวัณโรคหวั่นระบาดสู่คน

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์