แอพฯ สุขภาพ

แอพฯ สุขภาพ


คอลัมน์ 'หมุนก่อนโลก' เคยรายงานถึงประโยชน์จากการใช้งานแอพพลิเคชั่นในสมาร์ตโฟนในหลายๆ ด้าน ซึ่งส่วนใหญ่มักเกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวันของคนเมือง

คราวนี้จึงขอเขียนถึงประโยชน์ที่เกี่ยวกับสุขภาพกันบ้าง โดยเฉพาะกับคนในชนบทห่างไกล

โดยบรรดาผู้นำด้านอุตสาหกรรมโทรศัพท์เคลื่อนที่ และองค์กรบรรเทาทุกข์ชี้ว่า แอพฯ เกี่ยวกับสุขภาพสำหรับสมาร์ตโฟน และแท็บเล็ต รวมถึงโทรศัพท์เคลื่อนที่ซึ่งมีบริการด้านสุขภาพ...จะเป็นเครื่องช่วยชีวิตประชาชนหลายล้านคนในภูมิภาคแอฟริกา และเอเชีย

ทั้งนี้ มีรายงานและผลการวิจัยระบุว่า โทรศัพท์เคลื่อน ที่ซึ่งมีแอพฯ ด้านสุขภาพอาจช่วยชีวิตประชาชนหลายล้านคนในประเทศยากจน และไม่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ อาทิ กลุ่มประเทศแอฟริกาทางตอนใต้ของทะเลทรายซาฮารา และอินเดีย

เพราะโดยส่วนใหญ่โทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นเครื่องมือเพียงอย่างเดียวที่ประชาชนในประเทศยากจนหรือประชาชนในพื้นที่ห่างไกล สามารถเข้าถึงได้ง่ายที่สุด

ซึ่งโครงการรณรงค์ข้อมูลผ่านทางข้อความสั้นหรือเอสเอ็มเอสจะสามารถเสริมสร้างอิทธิพลและประสิทธิภาพของโครงการป้องกันโรคขององค์กรต่างๆ ได้อย่างมาก

นอกจากนี้ บริการด้านสุขภาพที่มีในโทรศัพท์เคลื่อนที่ เช่น ลงทะเบียนการตั้งครรภ์และการคลอดบุตร การสร้างภูมิคุ้มกัน และการติดตามด้านโภชนาการยังเป็นประโยชน์แก่หญิงตั้งครรภ์และทารกเกิดใหม่อีกด้วย

ปัจจุบัน สมาร์ตโฟนหลายยี่ห้อมีแอพฯ ซึ่งเชื่อมต่อกับเครื่องมือที่ใช้วินิจฉัยโรค เช่น เครื่องมือที่สามารถวิเคราะห์ปัสสาวะหรือตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน

ซึ่งถ้านำมาปรับใช้ดีๆ ก็จะมีส่วนช่วยการทำงานของทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องได้เป็นอย่างดี

แอพฯ สุขภาพ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์