เจ้าหญิงสวีเดน เจ้าของตำนานรักซินเดอเรลลา สิ้นพระชนม์แล้วขณะมีพระชันษา 97 ปี


เจ้าหญิงลิเลียนแห่งสวีเดน เจ้าของตำนานรักระหว่างชนชั้นชื่อดัง สิ้นพระชนม์แล้วขณะมีพระชันษาได้ 97 ปี


เจ้าหญิง ลิเลียน ซึ่งก่อนหน้านี้ต้องอดทนรอนานกว่า 3 ทศวรรษ ในฐานะสามัญชน เพื่อรอวันที่จะได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตจากกษัตริย์สวีเดน ให้เข้าพิธีเสกสมรสอย่างถูกต้องกับเจ้าชายเบอร์ทิล สิ้นพระชนม์แล้วขณะมีพระชันษาได้ 97 ปี





เจ้าหญิงลิเลียน สามัญชนชาวเวลส์ พบกับเจ้าชายเบอร์ทิลที่กรุงลอนดอน ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 อย่างไรก็ดี ความรักของทั้งสองพระองค์ต้องเผชิญการกีดกันครั้งใหญ่ เนื่องจากเจ้าชายเบอร์ทิล ทรงมีพันธะในการสืบราชบัลลังก์ ขณะที่ลิเลียนเป็นเพียงสามัญชนที่ผ่านการหย่าร้าง ทำให้ทั้งสองต้องรอกระทั่งปี 1976 จึงสามารถเข้าพิธีเสกสมรสได้


เจ้าหญิงลิเลียน ทรงมีพระนามเดิมว่า ลิเลียน เดวีส์ ประสูติที่เมืองสวอนซี แคว้นเวลส์ ของสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 1915 และย้ายไปอยู่ลอนดอนเมื่ออายุได้ 16 ปี เพื่อทำอาชีพนางแบบ เธอพบกับเจ้าชาย หลังจากที่เธอสมรสกับอีวาน เครก นักแสดงหนุ่ม เมื่อปี 1943 ที่กรุงลอนดอน ขณะที่เจ้าชายเบอร์ทิล ซึ่งเสด็จฯเป็นการส่วนพระองค์ มาร่วมงานเลี้ยงฉลองวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 28 ปีของเธอ


สื่อสวีเดนเรียกการพบรักกันของทั้งสองว่า "นิยายรักซินเดอเรลลา" ต่อมาเธอจึงขอหย่ากับ เครก ในอีก 2 ปีถัดมา


อย่างไรก็ดี สมเด็จพระราชาธิบดีกุสตาฟที่ 6 อดอล์ฟ พระประมุขของสวีเดนในขณะนั้น ทรงไม่ยอมรับการที่จะให้พระราชโอรสของพระองค์เสกสมรสกับสามัญชน ส่งผลให้เจ้าชายเบอร์ทิลทรงต้องใช้ชีวิตคู่ร่วมกับนางแบบสาวจากเวลส์ โดยที่ไม่ได้ทรงจดทะเบียนตามกฎหมาย


พระเชษฐาองค์โตของเจ้าชายเบอร์ทิล ประสบอุบัติเหตุเครื่องบินตกสิ้นพระชนม์ เมื่อปี 1947 และพระเชษฐาอีกพระองค์ได้สมรสกับหญิงสามัญชน ทำให้ไม่มีสิทธิ์ในการขึ้นครองราชบัลลังก์ ทำให้เจ้าชายต้องกลายเป็นรัชทายาทลำดับที่ 1 จนกว่าพระนัดดาของพระองค์จะถึงวัยที่เหมาะสมในการขึ้นครองราชสมบัติ ซึ่งก็คือกษัตริย์คาร์ล กุสตาฟ องค์ปัจจุบัน ที่ขึ้นครองบัลลังก์ในปี 1973 หลังสมเด็จพระราชาธิบดีกุสตาฟที่ 6 อดอล์ฟ เสด็จสวรรคต


เจ้าหญิงสวีเดน เจ้าของตำนานรักซินเดอเรลลา สิ้นพระชนม์แล้วขณะมีพระชันษา 97 ปี


สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้เจ้าชายเบอร์ทิลทรงเข้าพิธีเสกสมรสกับน.ส.เดวีส์ได้ พร้อมกับพระราชทานพระยศให้เป็นเจ้าหญิง เรื่องราวของทั้งสองพระองค์ถือเป็นตำนานความรักของเชื้อพระวงศ์สวีเดนที่เล่าขานสืบต่อกันมาถึงปัจจุบัน


แถลงการณ์ของสำนักพระราชวังสวีเดนระบุว่า เจ้าหญิงลิเลียน ดัชเชสแห่งฮัลลันด์ พระชายาม่ายของเจ้าชายเบอร์ทิล ดยุคแห่งฮัลลันด์ ทรงมีศักดิ์เป็นสมเด็จพระปิตุจฉา (ป้า) ของสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน ประมุขพระองค์ปัจจุบัน และทรงเป็นสมาชิกราชวงศ์ เบอร์นาดอตต์ แห่งสวีเดน ที่มีพระชันษาสูงที่สุด

เจ้าชายเบอร์ทิลสิ้นพระชนม์เมื่อปี 1997 ขณะทรงมีพระชันษา 84 ปี ขณะที่เจ้าหญิงลิเลียนทรงใช้ชีวิตอย่างสงบเรื่อยมา ทรงเขียนหนังสือที่เล่าถึงอุปสรรคต่างๆในการใช้ชีวิตในราชวงศ์ และทรงปลีกตัวจากวงสังคมอย่างถาวรเมื่อ 3 ปีก่อน หลังทรงประชวรด้วยโรคอัลไซเมอร์ ก่อนสิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 10 มี.ค.


พระองค์และเจ้าชายเบอร์ทิลทรงใช้ชีวิตคู่ร่วมกันโดยปราศจากพระโอรสหรือพระธิดาสืบสายเลือด



เจ้าหญิงสวีเดน เจ้าของตำนานรักซินเดอเรลลา สิ้นพระชนม์แล้วขณะมีพระชันษา 97 ปี

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์