นครนิวยอร์กสั่งเบรก!ห้ามขายน้ำอัดลมแก้วใหญ่

ศาลนครนิวยอร์กของสหรัฐมีคำสั่งเมื่อวาน ระงับมาตรการห้ามขายน้ำอัดลมแก้วใหญ่ ที่จะมีผลบังคับใช้ 12 มี.ค.นี้

12 มี.ค. 56  ก่อนหน้านี้คณะกรรมการสาธารณสุขนครนิวยอร์กมีมติเมื่อเดือน ก.ย.อนุมัติข้อเสนอของนายกเทศมนตรี ไมเคิล บลูมเบิร์กที่ให้ห้ามจำหน่ายน้ำอัดลม หรือน้ำหวานแก้วใหญ่เกิน 16 ออนซ์ในร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ และสนามกีฬา ซึ่งหากใครฝ่าฝืน จะถูกปรับ 200 ดอลลาร์ หรือราว 6000 บาท  แต่ไม่มีผลต่อซูเปอร์มาร์เก็ต หรือร้านค้าอื่นๆส่งผลให้สมาคมผู้ผลิตเครื่องดื่ม ตลอดจนกลุ่มธุรกิจร้านอาหารและโรงภาพยนตร์ยื่นฟ้องต่อศาลเมื่อเดือน ต.ค.เพื่อคัดค้านข้อบังคับดังกล่าว

                        
ล่าสุดผู้พิพากษาศาลฎีกานครนิวยอร์ก มิลตัน ทิงกลิง

มีคำพิพากษาว่ามาตรการห้ามจำหน่ายน้ำอัดลมแก้วใหญ่ดังกล่าวเป็นการกระทำโดยพลการและตามอำเภอใจ นอกจากนี้ยังมีช่องโหว่อยู่มาก เพราะมีผลบังคับใช้กับร้านค้าบางร้าน ไม่รวมเครื่องดื่มบางอย่างที่มีน้ำตาล หรือสารเติมความหวานปริมาณสูง และมีแคลอรีสูงอีกด้วย และไม่ได้มีคำสั่งห้ามเรื่องการเติมเครื่องดื่มยิ่งกว่านั้นผู้พิพากษาแสดงความกังวลที่คณะกรรมการสาธารณสุขใช้อำนาจเกินขอบเขต ทั้งที่ควรจะเป็นการออกกฎหมายโดยสมาชิกสภาเมือง

                        
นายบลูมเบิร์กบอกว่าคำตัดสินเป็นความผิดพลาด
และยืนยันว่าจะยื่นอุทธรณ์ เพราะเขาไม่ต้องการให้ชาวนิวยอร์คมีอัตราการอ้วนที่เพิ่มขึ้นจากการดื่มน้ำอัดลมแก้วใหญ่ หลังจากผลการวิจัยพบว่า ผู้ใหญ่ชาวนิวยอร์กราว 58% เป็นโรคอ้วนหรือน้ำหนักเกิน

                        
ขณะที่สมาคมผู้ผลิตเครื่องดื่ม แสดงความยินดีกับคำตัดสิน โดยบอกว่า คำตัดสินสร้างความโล่งอกแก่ชาวนิวยอร์กและธุรกิจขนาดเล็กหลายพันแห่งที่จะได้รับผลกระทบจากมาตรการนี้


นครนิวยอร์กสั่งเบรก!ห้ามขายน้ำอัดลมแก้วใหญ่

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์