นักโบราณคดีจีนขุดพบชุดเกราะโบราณ 3 พันปี


สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน นักโบราณคดีจีนขุดพบชุดเกราะ และเครื่องโลหะสำริดที่ใช้ในกองทัพจีนสมัยราชวงศ์โจว หรือประมาณ 3,000 ปีก่อน ที่เมืองเป่าจี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน นับเป็นวัตถุโบราณทางการทหารที่เก่าแก่ที่สุดนับแต่มีการขุดค้นพบ

หน่วยงานโบราณคดี มณฑลส่านซี แถลงกับสื่อจีนว่า ได้ขุดค้นพบโบราณวัตถุ ในสุสานของขุนศึกคนหนึ่งที่มีชีวิตอยู่ในยุคสมัยของการก่อตั้งราชวงศ์โจวตะวันตก หรือราว 1050 ปีก่อนคริสต์ศักราช – 771 ปีก่อนคริสต์ศักราช อยู่ในพื้นที่ภูเขาซื่อกู่ซาน เมืองเป่าจี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน โดยมีทั้งชุดประกอบเกราะทหารซึ่งที่ค้นพบนั้นมีอยู่หลายชิ้นด้วยกัน และโบราณวัตถุต่างๆ เช่น ภาชนะซึ่งคาดว่าจะเป็น ไหสุรา ที่บ่งแสดงถึงสถานะของผู้เป็นเจ้าของว่าน่าจะเป็นทหารระดับขุนศึกคนหนึ่ง นับเป็นเครื่องโลหะที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดเท่าที่มีการขุดค้นพบในจีน โดยสุสานของขุนศึกคนนี้ อยู่ที่ภูเขาซื่อกู่ซาน ซึ่งชาวนาคนหนึ่งได้ขุดพบเข้าด้วยความบังเอิญ เมื่อปีที่แล้ว จนนำไปสู่การขุดค้นศึกษา

หลิว จุ้นซื่อ หัวหน้าคณะสำรวจ กล่าวว่า การขุดพบโบราณวัตถุครั้งนี้จะช่วยคลี่คลายประวัติศาสตร์เกี่ยวกับกองทหารจีนในประวัติศาสตร์ยุคโบราณ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ได้มีการขุดค้นพบชุดเกราะทหารโบราณยุคจิ๋นซีฮ่องเต้มาก่อนแล้ว เพราะเกี่ยวกับชุดเกราะที่ปรากฎตามหุ่นของทหารจิ๋นซีฮ่องเต้นั้น ยังคงเป็นปริศนาไม่มีการค้นพบของจริงมายืนยัน การค้นพบครั้งนี้จึงเป็นประจักษ์พยานยืนยันความถูกต้องทางประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญ

ราชวงศ์โจว หรือ ราชวงศ์จิว เป็นราชวงศ์ลำดับที่ 3 ในประวัติศาสตร์จีน เริ่มเมื่อประมาณ 1123 ปีก่อนคริสต์ศักราช - 256 ปีก่อนคริสต์ศักราช นับเป็นราชวงศ์ที่ยาวนานที่สุด คือกว่า 867 ปี มีเหตุการณ์ยิ่ง่ใหญ่ต่างๆ มากมาย ซึ่งรวมถึงการสงคราม และกำเนิดปรัชญาเมธีทั้งหลายของจีน ได้แก่ ขงจื๊อ เล่าจื๊อ ซุนวู


วาไรตี้ ไทยซ่า เรียบเรียง

นักโบราณคดีจีนขุดพบชุดเกราะโบราณ 3 พันปี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์