รักษาหวัดด้วยตนเอง


 หน้าฝน อากาศเย็นชื้นและแปรปรวนบ่อย ผู้ที่ร่างกายอ่อนแออาจจะถูกโรคหวัดรุมเร้าได้ง่าย จริงๆ แล้วไข้หวัดถ้าอาการไม่รุนแรงนักสามารถเยียวยารักษาได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องพึ่งยาที่มากไปด้วยสารเคมีหรือพบแพทย์

วิธีรักษาหวัดด้วยวิธีง่ายๆ ดังนี้

 หัวหอมลดน้ำมูก : ใช้หอมแดงหรือหอมหัวใหญ่ ลอกเปลือกและทุบให้พอแหลกนำไปใส่ในภาชนะที่มีน้ำร้อน จากนั้นใช้ผ้าขาวบางคลุมไว้และสูดไอน้ำที่ลอยจากภาชนะนั้น จะช่วยบรรเทาอาการคัดจมูก ช่วยลดน้ำมูก

ชะเอมเทศแก้ไอ : ใช้ราก ชะเอมเทศยาวประมาณ 2-4 นิ้ว นำไปต้ม แล้วดื่มทุกเช้า-เย็นติดต่อกันประมาณ 2-4 วัน จะช่วยบรรเทาอาการไอ

ฟ้าทลายโจรแก้เจ็บคอ : หากต้นฟ้าทลายโจรเริ่มมีดอกให้ใช้ทั้งต้นบนดินหรือใช้ใบจากต้นที่แก่แล้ว นำมาบดเป็นผงและปั้นเป็นลูกกลอนขนาดพอดี กินครั้งละ 3-6 เม็ด วันละ 3-4 ครั้งก่อนอาหาร หรือใช้ใบสด 1-3 กำมือต้มน้ำดื่มก่อนอาหาร 3 ครั้ง/วัน จะช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ

ล้างมือป้องกันหวัด : รู้หรือไม่? การล้างมือที่ถูกสุขอนามัย ช่วยป้องกันหวัดและลดการแพร่กระจายของเชื้อโรคได้ถึง 75-80% การล้างมือที่ถูกวิธีคือใช้ฝ่ามือถูกัน ถูหลังมือและนิ้วถูซอกนิ้ว ฝ่ามือถูฝ่ามือและนิ้วถูซอกนิ้ว หลังนิ้วถูฝ่ามือ ถูนิ้วหัวแม่มือโดยรอบด้วยฝ่ามือ ปลายนิ้วมือถูขวางฝ่ามือและถูรอบข้อมือ การล้างมือบ่อยๆ จะช่วยลดการสะสมของเชื้อโรคและเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคต่างๆ ได้กว่า 50%


รักษาหวัดด้วยตนเอง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์